Wednesday, May 11, 2011

130 NGƯỜI BỊ BẮT, NHIỀU NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT TRONG CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI HMONG Ở MƯỜNG NHÉ (RFI)


Đc Tâm  -   RFI
Thứ tư 11 Tháng Năm 2011

Theo t chc Đoàn kết Kitô giáo Thế gii, (Christian Solidarity Worldwide – CSW), trong cuc biu tình ca người Hmong, 130 người đã b bt gi và quân đi vn tiếp tc được điu đng lên tnh Đin Biên, đ phong ta nơi mà nhng người Hmong, thuc mt giáo phái, đã biu tình và b gii tán hi tun trước.

Mc dù chính quyn Vit Nam tuyên b tình hình huyn Mường Nhé, ti tnh Đin Biên, phía Tây Bc đã yên n, nhưng các cơ quan truyn thông và t chc bo v nhân quyn, đu tranh cho t do tín ngưỡng vn tiếp tc đưa tin v cuc biu tình ca người Hmong.

Hôm nay, 10/05/2011, t chc Đoàn kết Kitô giáo Thế gii, (Christian Solidarity Worldwide CSW) có tr s ti Anh Quc, cho biết là trong cuc biu tình ca người Hmong, 130 người đã b bt gi và quân đi vn tiếp tc được điu đng lên tnh Đin Biên, đ phong ta nơi mà nhng người Hmong, thuc mt giáo phái, đã biu tình và b gii tán hi tun trước. Hàng ngàn người, ch yếu là ph n và tr em, đã b đưa v bn quán, nhưng hin vn còn khong 3000 người t tp biu tình.

Vn theo ngun tin ca CSW, thì có hai người cm đu giáo phái đã chy trn vào rng và b quân đi bn chết. Trong khi đó, gii phóng viên và ngoi giao nước ngoài vn không được phép lên tnh Đin Biên. Đin thoi liên lc vi khu vc này b ct. Điu đáng lo ngi là nhng người còn t tp biu tình huyn Mường Nhé phi sng trong hoàn cnh b cô lp, bên ngoài không th vào được, điu kin v sinh ti t, quân đi hin din đông đo. Chính quyn Vit Nam cho biết có ba tr nh đã thit mng.

Các lãnh đo Tin Lành ti Vit Nam nói vi CSW rng h lo ngi là nhng người Hmong theo đo Tin Lành đích thc b đánh đng vi nhng người theo các giáo phái. Lý do là vì mt website ca chính ph Vit Nam đã nhm ln khi coi nhng người Hmong biu tình là tín đ ca đo Tin Lành.

Trong khi đó, Harold Camping, hc gi Thiên chúa giáo, ph trách mt đài phát thanh M tuyên b rng 21/05 là ngày tn thế và kêu gi người Hmong t tp nghe thuyết ging giáo phái và phân phát các tài liu bng tiếng Hmong. Thêm vào đó, có hai người t xưng là Đng Cu Thế « Messiah » xut hin ti huyn Mường Nhé. Hàng ngàn người Hmong, t nhiu nơi, k c t Cao Nguyên Trung phn Vit Nam, kéo v đây nghe thuyết ging. Người Hmong tin rng Đng Cu Thế Messiah s xut hin và lp vương quc riêng cho h.

Theo t chc Đoàn kết Kitô giáo Thế gii thì Tây Bc là mt trong nhng nơi mà quyn t do tôn giáo b bóp nght nht Vit Nam. Mc dù tình hình chung được ci thin trong nhng năm qua, nhưng tác đng tích t, dn nén ca các chính sách hn chế t do tôn giáo, ngăn cn thuyết ging, in n Kinh thánh đi vi người Hmong đã to ra nhng điu kin làm xut hin và lan rng các cuc tp hp nghe thuyết ging ca các giáo phái.

Đi din CSW, ông Andrew Johnston kêu gi chính ph Vit Nam t kim chế và bo đm các quyn ca nhng sc dân thiu s trong thi đim căng thng hin nay. Ông cũng kêu gi cng đng quc tế gây sc ép buc Vit Nam tôn trng các quyn t do tôn giáo ca công dân.

--------------------------------------------

 

.
.
.

No comments: