Friday, November 19, 2010

ỦY BAN USCIRF KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ (RFI)


Thứ sáu 19 Tháng Mười Một 2010

Ngày hôm qua, 18/11/2010, Ủy ban T do Tôn giáo Quc tế Hoa Kỳ - USCIRF đã ra thông cáo lên án chính quyền Vit Nam bt gi ông Cù Huy Hà Vũ.

Theo ông Leonard Leo, chủ tch USCIRF, thì vic bt gi ông Cù Huy Hà Vũ là mt s s nhc xúc phạm ti c gng ca chính quyn Obama nhm thúc đy các quan h vi Vit Nam.

Có lẽ mt trong nhng lý do đ USCIRF lên tiếng vì văn phòng lut sư Cù Huy Hà Vũ đã đứng ra làm các th tc đ bo v quyn li cho các giáo dân Cn Du trong một v tranh chấp đất đai vi chính quyn Đà Nng.
Cồn Du là mt khu làng gn thành ph Đà Nng. Chính quyn đây mun trưng dụng đt đai đ giao cho mt công ty xây dng khu du lch. Người dân Cn Du không chấp nhn vic cưỡng đot đt đai, đn bù r mt và phn đi mạnh m. Mt số nguồn tin cho biết là chính quyn đã thng tay trn áp, bt gi, tra tn những người chng đi.

Theo USCIRF, thì khoảng 60 người đã b bt gi sau v xung đt vi công an trong một đám tang ngày 04/05/2010, vì chính quyn mun trưng dng khu đất ca nghĩa trang Cồn Du. Cui tháng 10 va qua, sáu giáo dân Cn Du đã b đưa ra tòa. Hai người b kết án t 9 tháng đến mt năm tù giam. Nhng người còn li bị kết án 9 tháng tù treo.

Trong vụ x này, văn phòng lut sư Cù Huy Hà Vũ không được chính quyền chp nhận cho đng ra bo v quyn li cho các giáo dân Cn Du.

Khi lên tiếng kêu gi Vit Nam tr t do tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ, y ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ cũng khuyến cáo chính quyn Obama nên đưa Vit Nam, cùng 4 quốc gia khác vào danh sách CPC. Danh sách này hiện có Miến Đin, Eritrea, Iran, Bắc Triu Tiên, Trung Quc, Sudan, rp Xê út, và Uzbekistan. Nay Ủy ban T do Tôn giáo Quc tế yêu cu đưa thêm 5 nước là Irak, Nigeria, Pakistan, Turkmenistan và Việt Nam.

Về trường hp Vit Nam, trong bản thông cáo USCIRF đã gii thích : "Việt Nam vẫn tiếp tc vi phm quyn t do tôn giáo và tín ngưỡng mt cách nng n có hệ thng. Vit Nam vn bt gi và đánh đp nhiu lãnh đo tôn giáo, bt nhiu ngôi chùa và nhà thờ phi đóng ca, gii tán nhiều cuc tp hp cu nguyn, sử dụng bo lc nhm vào các cng đng Pht giáo, bt giam và đánh đp người đến chết giáo x Công giáo Cn Du".

Đối vi y ban T do Tôn giáo Quc tế ca M, như vy là các điu kin đã hi đủ đ đưa Vit Nam vào danh sách CPC, và Ủy Ban đ ngh b Ngoi giao M chỉ định Vit Nam vào danh sách đó mt ln na.

Xin nhắc li là theo đ ngh ca USCRIF, Vit Nam đã tng b đưa vào danh sách các quốc gia cn đc bit quan tâm v vn đ t do tôn giáo vào năm 2004. Nhưng qua năm 2006, tên Việt Nam được B Ngoi giao M rút ra khi danh sách này vài ngày trước lúc Tng thng M lúc đó là George Bush đi thăm Vit Nam.

Từ năm 2009, y ban T do Tôn giáo Quc tế ca M đã li khuyến ngh chính quyền đưa Vit Nam tr li danh sách đó. Các nước nm trong danh sách này hoàn toàn có thể b các bin pháp trng pht, cho dù không được Washington áp dng trong thực tế.
.
.
.

No comments: