Tuesday, November 30, 2010

NHỮNG HÀI NHI BỊ TỪ CHỐI - NHỮNG TRẺ THƠ BỊ HÀNH HẠ (Vũ Nhật Khuê)

Vũ Nhật Khuê

Vũ Nhật Khuê (danlambao) – Thế hệ 8X ca chúng tôi ln lên thi tem phiếu. Mi ngày có bt bo bo và cơm đn. Chẳng có sa dù quá đát, chng có bơ dù là chút “ tha sa cn”. Đi nhà tr do Liên Xô xây tặng được dán đy khu hiu và hình nh t ông Lê Nin cho đến ông Stalin. Chúng tôi lớn lên bng nhng bài hát suông: “Em là búp măng non, em lớn lên trong mùa…”. Lớn chút na đi hc cp 1 thì hát bài. “Sáng nay em thức dy sm tin thy ra biên gii, GIT GIC TRUNG QUÔC XÂM LĂNG…”. Vào cấp 2 thì hát bài: “Quân xâm lược bành trướng Bc Kinh, đã dày xé mnh đất tin phương, La đã cháy và máu đã đ
*
Đã xa rồi cái tui thơ b nhi s phi yêu “bác” yêu “đảng”. Hôm nay nhân cái vụ hành h tr con Bình Dương và nhiu chuyn vt bỏ tr sơ sinh, t nhiên cái bài hát năm xưa li hin về…

Những hài nhi b t chối
Một cái tnh nh bé như Kontum mà người ta lượm xác hình hài còn đỏ, thai nhi b phá b làm nên mt nghĩa trang thì các đô th ln con số đó s là cấp s nhân. các trung tâm như BV Sn TW(Hà Ni), Bnh Vin Từ Dũ, Bệnh Vin Hùng Vương (Sài Gòn), bnh Vin Đa Khoa các tnh thành thì mt thời người ta đem nhng thai nhi b phá b v nu thc ăn cho heo. Ngày nay Vit Nam có hân hạnh đng đu thế gii v phá thai hng năm. Nhng bà m v thành niên chưa biết gì v sc khe sinh sn thì đ con còn đ hn đem đi vt cho kiến ăn, cho chó mèo ăn. Mới đây Qun 9 có v bà m công nhân người Qung Tr, đẻ con trong nhà trọ đem vt, có người thy và đem đi cấp cu đa tr may mn này. Đây là một may mn trong hng triêu triu sinh linh b vt b thm thương. Trước đây nhiều năm, Qung Nam có cu bé mi sinh ra b m đ đem quăng, chó ăn mt bộ phn sinh dc ca cu bé. Người ta phát hin và v chng mt nhà báo ở Hà Ni nhận làm con nuôi, đem qua M cha tr. Câu chuyn đau lòng ca “Cu bé Lính Chì” đã làm xúc động cư dân mng mt thi.
Không có một bà m nào nhn tâm b rơi núm rut của mình nếu h có đ điu kin nuôi nng con cái mình.
Một xã hi khoác áo “sinh đẻ có kế hach” đ cổ võ việc phá thai t các bnh vin công cho đến các phòng h sinh tư nhân là mt xã hội tàn nhn và đo đc v nhân tính cn được báo đng.
Gần đây, Thái Lan phát hin hơn 300 hài nhi bị phá bỏ được tìm thy trong mt ngôi chùa thì cả xã hi vào cuc. Đt nước phóng túng về tình dc này lên án vic phá thai. Ngay c các nhà sư cũng vào cuc. Họ không ngồi yên nói mm mà hành đng. Cm phá thai thì phi thêm nhiu nhà cho trẻ m côi và ph n b b rơi. H “cha bnh” cách tn gốc.

Những tr thơ b hành h
Ngày càng nhiều thông tin v tr thơ bị hành h trong các nhà trẻ, nhóm tr gia đình: V nhóm tr Thiên Thơ Phú Nhun cô bo mu dán băng keo trẻ đang khóc khiến cháu t vong. Bà Qung Kim Hoa Biên Hòa hành hạ các cháu mẫu giáo. Mt s cháu b chết do ngt nước… B đánh hay cho vào cu thang máy đến b thương. Gn đây là v tm tr cách thô bo Bình Dương. Dư luận bt bình vì các tr thơ được chăm sóc bi các “cô nuôi dy H.
Lớn lên chút xíu na thì “va hc va làm”. Trẻ em nghèo ở thành th thì ph đi bán vé s, bán hoa và nhiu nhất là đi ăn xin, đi đánh giày. Ở nông thôn thì đi chăn trâu, ct c, bt c bt tôm. Trong sách giáo khoa dạy cho hc sinh còn có nguyên mt bài: “Ngày công đu tiên ca cu Tý”. Chuyện cu bé 6 tui đi chăn trâu ln đu và được tính đim trong hp tác xã nông nghiệp vùng quê.
Chính vì đi làm thêm cực nhc ca các tui thơ bị đánh cắp nên mi có chuyn cháu Hào Anh Cà Mau b hành h hơn trong đa ngc. Cháu Nguyễn Th Bình b tra tn dã man tim ph ti Hà Ni. Nhiu cháu nh từ Thanh Hóa bị bn chăn dt bắt ăn xin tn Sài Gòn. Xa hơn chút na tn Phnom Pênh nhiều cháu nh b bt phi bán dâm trong các khu nhà th. Ch mt ít may mn được phát hin còn đa s nhng mnh đi còn li vn chìm trong bóng đêm.

Quản lý nhà nước
Ngay từ trong bng m các thai nhi đã bị đi xử cách tàn nhẫn bng chính sách ép các thai ph đi làm đến nhng ngày sinh nở.
Việc phá thai đang được c võ và d dàng thc hiện ti bt c bnh vin và cơ s h sinh nào trên khp c nước.
Nhiều lao đng công nhân không có tin mà ăn vì bị gii ch nuc ngoài bóc lt được nhà nước bo kê thì ly gì nuôi con nếu không đem đi vứt bỏ.
Trẻ sơ sinh Vit Nam ung sa đt nht thế gii vì chính sách đóng thuế rt cao vào sn phm này. So vi các nước trong ASEAN thì trẻ em Vit Nam dưới 3 tui ung sa đt nht.
Trường công mu giáo rt khó xin vào vì quá ti, chi phí thì đắt hơn nhng nhóm tr gia đình t phát. Hôm nay 29/11/2010 Cháu Ngân ở Bình Dương vào “trường công” Sao Mai vi giá là hơn 400 NgànVND/ tháng. So vi nhà trẻ ca bà Phng thì 300 ngàn VND/ tháng.
Với nhng lao đng nghèo thì tiết kim được 100 ngàn VND mỗi tháng là con s ln. Đó là chưa k đi nhng nhóm tr t phát thì tiện li hơn v gi gic có th đi tr v tr. Hay là gi ngày nào tính tin ngày đó. Không phải đóng s vàng, và đ th các phí và l phí mi đu năm hc, cha mẹ không phi chy cht và mất tin lót tay. Đó là chưa k chính sách v hộ khẩu làm kh biết bao nhiêu gia đình nhp cư.
Những nhóm tr t phát này không được phòng giáo dục quan tâm và giúp đ các phương pháp ti thiu v chăm sóc tr và sơ cu ban đầu nếu gp nguy him. Nếu ai mà lỡ di đi đăng ký thì b hành h rt bm dp và nhũng nhiễu t cán b phòng giáo dc. Nên tt nht là làm chui. B bt ni thành thì chạy ra ngoi thành. Có cu thì phi có cung chứ.
Việc bt gi các bo mu hành h tr con hay những người hành h lao động nh tui ch là gii quyết phn ngn. Nhà tr công không gởi tr được thì chy ra nhà tr tư đ gi dù biết cơ s vt cht nghèo nàn hơn. Chng l ngi nhà ôm con ch chết đói. Còn nh phi đi ăn xin, đi làm thêm vì gia đình nghèo khổ biết rng “Cơm người kh lm m ơi! Chng như cơm mẹ chỉ ngi mà ăn” nhưng phi đi làm còn có cái đ b vào ming na chứ.
Nhà nước ch quan tâm đến nhng thiên tài, và các trẻ thn đng. Ngay c Ngô Bo Châu lúc còn nh cũng ung sa quá đát và mang dép nhựa đi hc không thấy sao mà đòi hi?

Xa rồi tui thơ
Thế h 8X ca chúng tôi ln lên thi tem phiếu. Mi ngày có bột bo bo và cơm đn. Chng có sa dù quá đát, chng có bơ dù là chút “bơ tha sa cn”. Đi nhà tr do Liên Xô xây tng được dán đy khu hiu và hìnhnh t ông Lê Nin cho đến ông Stalin. Chúng tôi lớn lên bng nhng bài hát suông: “Em là búp măng non, em lớn lên trong mùa…”. Lớn chút na đi hc cấp 1 thì hát bài. “Sáng nay em thức dy sm tin thy ra biên gii, GIT GIẶC TRUNG QUÔC XÂM LĂNG…”. Vào cấp 2 thì hát bài: “Quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh, đã dày xé mảnh đt tin phương, La đã cháy và máu đã đổ
Những bài hc cp 3 và đi hc thì nhanh quên và phai mờ theo năm tháng
Nhưng cái gì in vào trí óc non tr thì còn mãi với tháng năm. Như nhng bo hành và trn đòn ca nhng tr em bt hnh s còn mãi trong tâm trí của các em.
Không biết là tôi có may mn hơn các em này không. Nhưng tui thơ ca tôi s là: “Em là búp măng non , em lớn lên trong mùa… GIẾT GIC TRUNG QUC XÂM LĂNG

Vũ Nhật Khuê
Danlambao.com
.
.
.

No comments: