Friday, November 26, 2010

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HOA KỲ TIẾN VÀO VÙNG BIỂN TRIỀU TIÊN

Kim Dogyun và Stewart Phil

Trần Đông lược dịch

WASHINGTON (Reuters)
– Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ tin rằng sự kiện Bắc Triều Tiên nã trọng pháo vào một hòn đảo của Nam Hàn tuần này là một hành động riêng lẻ gắn liền với thay đổi lãnh đạo ở Bình Nhưỡng và kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn những hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Đô đốc Mike Mullen, chủ tịch Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông đã thảo luận với các đồng minh về cách thức phản ứng, nhưng cho rằng, “Việc Trung Quốc đề khởi vấn đề này là một sự kiện quan trọng.”
Đô đốc Mullen đã tuyên bố với một chương trình truyền hình Mỹ “Quốc gia có ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng là Trung Quốc, vì thế vai trò lãnh đạo của họ là hoàn toàn quan trọng”.

Một ngày sau khi Bắc Triều Tiên nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong (của Nam Triều Tiên), giết chết hai thường dân, nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ tiến vào vùng biển Hàn Quốc hôm thứ Tư để dự cuộc tập trận.

Mặc dù phía Hoa Kỳ cho biết cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch trước vụ tấn công rất lâu tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng việc hàng không mẫu hạm Mỹ tiến vào vùng biển Hàn Quốc sẽ khiến Bắc Triều Tiên và đồng minh của họ là Trung Quốc giận dữ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao PJ Crowley cũng nói rằng Hoa Kỳ hy vọng Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc Bắc Triều Tiên phải chấm dứt hành vi khiêu khích, và thêm rằng Bắc Kinh có thể đóng một vai trò “quan trọng” trong việc giúp làm dịu tình hình.
Mullen cho biết ông tin rằng cuộc tấn công có liên hệ mật thiết với vị kế thừa quyền lãnh đạo của đất nước này.

Nhiều nguồn tin cho biết vì sức khoẻ không tốt, Ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il)đã chỉ định con trai thứ của ông vào chức vụ chủ chốt ở Bắc Hàn hồi tháng Chín vừa qua, một động thái được coi là để chuẩn bị cho ông ta lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, Ông Kim Chính Ân (Kim Jong-un), không có được sự hỗ trợ căn bản thực sự nào cộng thêm với tình hình nền kinh tế èo uột ở khu vực, cho nên có thể những nhân vật chính quyền hay quân đội có thế lực hơn sẽ quyết định thời gian thích nghi để nắm quyền lực quốc gia.
Vụ tấn công vào ngày Thứ Ba vừa qua của Bắc Triều Tiên là vụ tấn công lớn nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 đánh dấu trường hợp tử vong dân sự đầu tiên kể từ sau vụ đánh bom một máy bay hành khách của Nam Hàn vào năm 1987.

Vụ tấn công này được xem là một trong một loạt các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong những năm gần đây gồm có hai vụ thử hạt nhân, các vụ thử nghiệm hỏa tiển và vụ đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc hồi tháng ba năm 2010 khiến 46 thủy thủ Nam Hàn tử vong.

Bắc Triều Tiên cho biết hành động bắn trọng pháo của mình là hành động tự vệ sau khi Seoul pháo kích vào vùng biển Bắc Triều Tiên gần khu vực biển tranh chấp. Hãng tin KCNA của Bắc Hàn cho biết, hành động của Nam Hàn đang đưa toàn khu vực bán đảo tới “bờ vực chiến tranh” bằng các “hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh” và trì hoãn viện trợ nhân đạo.
“Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên (CHDCND) luôn muốn giữ gìn hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên hiện đang phải cố gắng vượt bực để tự chế, nhưng những khẩu pháo của quân đội CHDCND Triều Tiên, các hậu vệ của công lý, vẫn sẵn sàng nhã đạn,” cơ quan ngôn luận của Bắc Triều Tiên cho biết.

Các viên chức Mỹ tại Hán Thành ( Seoul ) nói rằng hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington chở 75 máy bay chiến đấu và có một thủy thủ đoàn hơn 6.000 người, đã rời căn cứ hải quân ở nam Tokyo để tham gia tập trận với Hàn Quốc từ chủ nhật đến thứ tư tuần tới.

Lee Chung-min, Đại học Yonsei ở Seoul , cho biết việc xuất hiện của “Một hàng không mẫu hạm là một dấu hiệu biểu dương lực lượng dễ thấy nhất  … và đó chính là một hình thức răn đe phủ đầu”.

Cuộc pháo kích thứ ba vừa qua khiến thị trường thế giới thêm xáo trộn bên cạnh những bất ổn đã có bởi sự lo lắng về vấn đề nợ của Ireland khiến nhiều người tìm cách đầu tư vào những dịch vụ ít rủi ro hơn. Nhưng vào thời điểm đóng cửa doanh nghiệp chiều ngày thứ tư, thị trường Hàn Quốc đã thu hồi hầu hết các khoản đã bị mất đi từ ngày hôm trước.

Áp lực tại Seoul
Chính phủ Seoul hiện đang bị áp lực vì phản ứng chậm chạp của quân đội trong việc đối phó với hành động khiêu khích này, trước đây Seoul cũng đã bị chỉ trích khi tàu chiến của Nam Hàn bị đánh chìm hồi tháng ba trong cùng khu vực khiến 46 thủy thủ mất mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young đã được các nhà lập pháp thêm dầu vào lửa rằng chính phủ nên có biện pháp nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để trả đũa những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.
Ông Kim Jang-soo, một nhà lập pháp của đảng Đại Dân tộc cầm quyền và là Cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn đã tuyên bố rằng “Tôi lấy làm tiếc là chính phủ đã không ra lệnh cho phản lực cơ phản kích thẳng thừng ngay trong loạt  pháo thứ nhì của Bắc Hàn”.

Trước khi có sự bình luận từ Washington , Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi hai miền Nam Bắc Triều Tiên nên “bình tĩnh và tự chế” và nên tham gia vào các cuộc đàm phán càng nhanh càng tốt để tránh gia tăng căng thẳng.
Phát ngôn viên Hong Lei của Trung Quốc nói “Trung Quốc xem sự kiện này là nghiêm trọng, Trung Quốc lấy làm đau đớn và hối tiếc vì sự thiệt hại nhân mạng và tài sản (sic), và Trung Quốc cảm thấy lo lắng về diễn biến này”.
Đã từ lâu Trung Quốc là thế lực yểm trợ các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng, lo ngại rằng sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên có thể mang lại sự bất ổn định khu vực biên giới của mình và cũng quan ngại về một nước Triều Tiên thống nhất do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Bắc Kinh đã tuyên bố lâu nay rằng Bắc Kinh xem cuộc diễn tập Mỹ-Nam Hàn trong vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc là một mối đe dọa cho an ninh của Trung Quốc và sự ổn định của khu vực.
Trung Quốc không hoan nghênh các hàng không mẫu hạm Mỹ tham gia tập trận, vì có thể khiến tình hình thêm căng thẳng” ông Xu Guangyu, một đại tướng về hưu của Quân đội Nhân dân Trung Quốc hiện đang làm việc cho một tổ chức kiềm soát vũ khí phi chính phủ cho biết như vậy.

Seoul bình thản
Seoul, một thành phố của hơn 10 triệu dân, đã nhộn nhịp như bình thường vào ngày thứ tư, một ngày mùa thu đầy nắng ấm, mặc dù các diễn biến đã được mọi người theo dõi chặt chẽ qua truyền hình và báo chí.
Bà Cho Soon-ae, 47 tuổi, một trong số 170 người được sơ tán khỏi Yeonpyeong ngày thứ tư đã nói với báo chí rằng “Nhà tôi bị cháy đến mặt đất”.
“Chúng tôi đã mất tất cả. Tôi thậm chí không có đồ lót để mặt” bà vừa nói vừa khóc, tay vẫn ôm chặt cô con gái học lớp sáu của bà sau khi được máy bay đưa đến Incheon.
Nam Triều Tiên, về mặt kỹ thuật lực lượng vũ trang của họ vượt trội hơn rất nhiều mặc dù số lượng quân đội không bằng một nửa của Bắc Hàn, đã lên tiếng cảnh báo sẽ “trả đũa quy mô” nếu nước láng giềng của họ tấn công thêm một nữa.
Tuy nhiên Nam Hàn đã tính toán cẩn thận để tránh mối nguy phải trả đũa tức thời, một hành động có thể châm ngòi cuộc chiến dọc theo biên giới của thời Chiến tranh Lạnh vừa qua.
(Bản tiếng Anh: Tường thuật của Văn phòng Seoul, Michael Martina, Aileen Wang và Benjamin Kang Lim ở Bắc Kinh, Kaori Kaneko và Yoko Kubota tại Tokyo, Alister Bull, Paul Eckert, và Mohammed Arshad ở Washington và Ralph Jennings ở Đài Bắc; do Nick Macfie và Jackie Frank viết; Miglani Sanjeev hiệu đính.
Bản tiếng Việt: Trần Đông phỏng dịch)
© Đàn Chim Việt

Đọc bài liên quan:


.
.
.

No comments: