Saturday, November 27, 2010

"CÒ" TRONG THAM NHŨNG ĐẤT ĐAI

Đào Tuấn
Đăng ngày: 07:39 27-11-2010

62% hộ phải chi, cao nhất là 80 triệu đồng, để được giải quyết nhanh hồ sơ đất. 30,7% thừa nhận “phải bồi dưỡng” cho cán bộ. 33% doanh nghiệp nói phải có “quà lót tay” hoặc “chi phí không chính thức”. Nhưng quan trọng nhất là hai con số: 24,4% cán bộ địa chính thừa nhận có nhận môi giới, từ một số việc cho tới “dịch vụ trọn gói”. 12% cán bộ thừa nhận “bắt tay” với trung gian và 25% trung gian cho biết có “hợp tác với cán bộ”.

Có lẽ chưa có ở lĩnh vực nào, những chỉ số tham nhũng được nói tới rõ như trong lĩnh vực đất đai. Câu chuyện tham nhũng có nghiêm trọng hay không? Có đến mức độ “khâu nào cũng có thể tham nhũng”, “Ở đâu cũng có tham nhũng” hay không? Có lẽ tự những con số trên đã nói lên tất cả. Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả là khía cạnh công khai của những khoản tiền “chi phí không chính thức”…. 24%  cán bộ nhận tiền làm dịch vụ, cho chính công việc mà họ đã được trả lương để có nghĩa vụ phục vụ nhân dân dường như đã xác nhận nhận định của đại diện Uỷ ban Pháp luật QH, ông Nguyễn Mạnh Quyền, rằng “Công chức nhận tiền dễ dàng, nhận nhiều thấy quen, không có thì thấy  thiếu”. Bởi khi đã dám công khai thừa nhận thì có nghĩa họ cho đó là việc bình thường, là lệ phí cần phải có. Tình trạng 12% cán bộ nhận “bắt tay” với trung gian thậm chí còn cho thấy đã có sự móc nối rất rõ ràng. Và vì vậy, có thể tin rằng đất đai là lĩnh vực gặp nhân dân gặp phải sự nhũng nhiễu nhiều nhất mà con số 85% người dân mất chi phí rất cao khi làm thủ tục lien quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất- vẫn chưa phải là tất cả

Những khảo sát của Thanh tra Chính phủ cho thấy 84% số hộ chuyển nhượng nói hồ sơ của mình được cho là “có trục trặc”. Để giải quyết, người chấp nhận gợi ý thì trực tiếp gặp cán bộ xin làm dịch vụ. 46% người khác đi qua cửa trung gian. Tiền nào cũng phạm luật, chỉ khác một đằng là đưa tiền trực tiếp, một đằng đưa gián tiếp. Nếu không chấp nhận “làm luật”, người dân sẽ gặp phải sự nhũng nhiễu kéo dài. Một kỷ lục thời gian về việc hộ sơ gặp trục trặc, bị lưu giữ đã được nêu ra: 3000 ngày. Chính sự nhũng nhiễu của cán bộ đã tạo ra tầng lớp trung gian mà dân chúng vấn gọi là cò. TS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường dẫn khảo sát 600 ý kiến của cả người dân, các doanh nghiệp, và cán bộ để chỉ ra rằng tham nhũng trong đất đai liên quan mật thiết đến “cò đất”. “Cò đất” sinh ra từ chính sự nhũng nhiễu, từ tham nhũng và nó tác động ngược trở lại, khiến cho trục trặc liên tục phát sinh, nhũng nhiễu trở thành căn bệnh cố hữu và tình trạng tham nhũng thêm nặng nề. Không phải vô nguyên cớ mà người dân đã tổng kết rằng ở đâu có tham nhũng, ở đó có cò. Không phải ngẫu nhiên và các vụ khiếu tố liên quan đến đất đai, với bình quân 10 vạn vụ mỗi năm, luôn chiếm trên 80% số lượng về đơn thư.

Cò đất ở đâu? Chúng ở bất cứ nơi đâu có cán bộ, có nhân dân và có hồ sơ lien quan đến đất. Và chỉ cần dẹp được nạn cò, chí ít nạn nhũng nhiễu, hành hạ ngừời dân sẽ giảm đi đáng kể. Những cam kết chính trị của Chính phủ về chống tham nhũng sẽ có ý nghĩa gì nếu không kèm với hành động mạnh mẽ?

-------------------------






(tuanvietnam.vietnamnet.vn)
.
.
.

No comments: