Friday, November 19, 2010

HIỂM HỌA TRUNG QUỐC "THAO TÚNG" MẠNG INTERNET (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ sáu 19 Tháng Mười Một 2010

Chính mt y ban ca Quc hi Hoa Kỳ đã lên tiếng báo đng : hai ln trong năm nay, Trung Quc đã chng t kh năng « lũng đon mt cách đáng k » mng tin hc toàn cu. Quan chc Trung Quc đã lp tc phn bác nhn đnh ca phía M, nhưng thông tin được tiết l đang khiến gii tin hc hết sc lo ngi

S kin đáng ngi nht va được y ban Xét duyt An ninh và Kinh tế M - Trung nêu bt trong bn báo cáo thường niên trình lên Thượng vin M hôm 17/11/2010 va qua : Đó là vào ngày 08/04/2010, thông qua mt th thut tin hc, Bc Kinh đã lái được 15% lượng thông tin lưu hành trên Internet trên toàn cu, đi vòng qua các máy ch đt ti Trung Quc trong vòng 18 phút đng h.

Các thông tin b chuyn hướng bao gm các d liu ra và vào website ca rt nhiu đnh chế trng yếu ca Hoa Kỳ như Thượng vin, Lc quân, Hi quân, Thy quân lc chiến, Không quân, B Quc phòng, Cơ quan Hàng không Không gian NASA, Cơ quan Qun tr Khí quyn và Đi dương quc gia, và các văn phòng chính ph khác. Ngoài ra cũng có mt s tp đoàn thương mi như Dell, Yahoo, Microsoft và IBM.

Theo y Ban ca Quc hi M, thì đ tiến hành vic lái thông tin đi qua ngã các máy ch ca Trung Quc, mt nhà cung cp dch v internet ca Trung Quc là IDC Vin thông đã đưa các đường dn sai lên mng trong 18 phút, khiến mt s h thng x lý hiu lm rng con đường ngn nht đ đưa thông tin đến đích là phi đi các máy ch Trung Quc. Kết qu là 15% khi lượng thông tin lưu hành trên mng tin hc toàn cu đã trung chuyn qua máy ch ca Tp đoàn Vin thông Trung Quc China Telecom trước khi đến nơi nhn.

Theo các chuyên gia tin hc, Trung Quc đã biết khai thác mt trong nhiu l hng ca mng Internet. Trên nguyên tc các nhà cung cp dch v vin thông thường « loan báo l trình » trên mng toàn cu. Do đó, các máy ch có th thông báo là h cung cp các tuyến đường tt nht đ chuyn thông tin Internet ti các đim c th. Và như vy, các d liu s t đng ngoan ngoãn đi theo tuyến đường đó, k c khi thông báo không chính xác. Điu đó có nghĩa là mt e-mail gi đi t Quc hi M qua Nhà Trng có th b đánh la đi vòng qua Trung Quc trước khi đến đích, nếu mt máy ch được cu hình theo cách đó.

Đó là điu đã xy ra hôm mng 8/4. Theo hãng bo mt tin hc McAfee, h đã cung cp cho chính ph M danh sách ca 53.000 websites b thao túng trong vòng 18 phút hôm mng 8/4 đó. Ông Dmitri Alperovitch, chuyên gia nghiên cu v an ninh mng ca McAfee, cho rng điu đáng lo ngi nht sau s kin này là hu như không ai thy có gì khác l. China Telecom đã thu hút mt lượng thông tin khng l như vy ri trao tr li cho các đim nhn mà hu như không ai biết.



Vn đ đt ra là Trung Quc đã tiến hành vic có th gi là « chiếm đot » thông tin đó vi mc đích gì ? Đây là câu hi chưa th tr li dt khoát.

Báo cáo ca y ban Quc hi M đã gi đnh rng vic thâu tóm lượng d liu khng l có th nhm mc tiêu chun b mt cuc tn công tin hc vào nhng đi tượng tht c th. Ngoài ra, khi nm được khi d liu to ln này trong tay, người s hu s có thì gi nghiên cu đ gii mã các thông tin đã được mã hóa trước khi chuyn đi. Sau cùng, mt cơ quan chính ph nào đó có th dò tìm được các bí mt có giá tr cha đng trong các thông tin b đánh cp đó.

Nht báo M The New York Times đã trích dn ông Larry Wortzel, mt thành viên y ban Xét duyt An ninh và Kinh tế M - Trung, d đoán rng khi tm nm gi các thông tin k trên, ngoài vic khai thác các thông tin mt ca các bên liên can, th phm có th cài mã đc vào dòng chy thông tin.

Tuy nhiên, y ban Quc hi M vn xác đinh là không có chng c nào cho thy đây là hành đng c ý phá hoi, trong lúc Tp đoàn China Telecom thì nht mc bác b thông tin v vic h thao túng thông tin lưu hành trên Internet.

Du sao thì tiết l ca y ban Xét duyt An ninh và Kinh tế M - Trung đã khiến cho gii ph trách bo mt thông tin hết sc lo ngi. Theo ông Alperovitch, thuc công ty McAfee, s c tháng tư va qua là mt hi chuông cnh báo cho chính quyn M. Theo ông, Washington cn phi tp trung nâng cp h thng bo mt đ bo v li ích ca Hoa Kỳ.
.
.
.

No comments: