Friday, November 26, 2010

PHÓNG SỰ : PARIS BÁN ĐẤU GIÁ TRANH CỦA VUA HÀM NGHI (RFI)

Tun Tho   -   RFI
Thứ sáu 26 Tháng Mười Một 2010

Ti Pháp, nhà đu giá Drouot là mt đa đim ni tiếng ca Paris, đ đ cho cái tên riêng này được đưa vào thi ca. Hàng năm ti Drouot, có khong 800 ngàn hin vt, đ c hay tác phm ngh thut chuyn tay đi ch. Nhưng trong tun này, có mt cuc bán đu giá đã thu hút s chú ý ca người Vit.

Ln đu tiên, mt bc tranh ca vua Hàm Nghi mang tên là Déclin du jour (tm dch Chiu tà hay Ngày tàn) được bán ti Paris. Hôm 24/11 va qua, phòng s 1 ca nhà đu giá Drouot đã m ca k t 11 gi sáng đ đón công chúng đến xem các hin vt được trưng bày. Bui đu giá ch din ra hơn 3 tiếng đng h sau đó nhưng s khách đến t trước li khá đông.

Nhng người Vit có mt ti ch ch yếu quan tâm đến bc tranh Chiu ca vua Hàm Nghi, đt góc bên trái bàn đu giá. Gii chuyên gia Pháp thì li quan tâm đến các tác phm ca các ngh sĩ ni tiếng như Cocteau, Buffet, Modigliani, Magritte, Monet. Văn phòng Millon & Associés chính là công ty được giao bán hu hết các tác phm trưng bày vào hôm đó. Ban Vit ng RFI đã gp ông Alexandre Millon, giám đc văn phòng cùng tên trong lúc ông đang chun b cho cuc đu giá.

Alexandre Millon : Trước hết chúng tôi đã khá ngc nhiên trước s hưởng ng ca mt s người Vit sng Pháp. Trước khi được đem ra bán đu giá ti Drouot, bc tranh ca vua Hàm Nghi đã được trưng bày ti văn phòng ca chúng tôi, và nhng người Vit đến xem đu bày t s kính cn, n trng. Tôi không nghĩ là h có ý đnh mua đu giá bc tranh này, mà li mun chng kiến tn mt tác phm ca vua Hàm Nghi. Đi vi h, tm tranh có mt giá tr nào đó rt thiêng liêng vượt ra ngoài khuôn kh ngh thut. Bc Chiu tà do mt gia đình Pháp giao cho chúng tôi bán, đây tôi xin phép không tiết l danh tánh ca h. Gia đình này không biết gì nhiu v ngun gc ca tác phm. Theo tôi, có l đây là mt món quà mà cu hoàng Hàm Nghi đã tng cho h.
Có người hi rng vì sao chúng tôi ra giá ban đu thp như vy. Theo gii chuyên ngành hi ha, đó là mt nhn xét ch quan, tùy theo cm tính ca mi người. Đ đnh giá mt tác phm, chúng tôi phi da vào mt s tiêu chun c th như thi kỳ v tranh, tác phm thuc th loi gì, theo khuynh hướng, trào lưu hay trường phái hi ha nào. Bên cnh đó, s nghip ca tác gi cũng đóng mt vai trò quan trng. Khi lượng tác phm được cho ra đi, vic t chc trin lãm thường xuyên và nht là ti các đa đim ni tiếng góp phn nâng cao giá tr ca tác phm trên th trường. Đâu đó bc Chiu tà có mt tm quan trng trước hết là nh thân thế ca tác gi, và điu đó càng có nhiu ý nghĩa trong mt ca người Vit. Chúng tôi ch hy vng là bc tranh s được đu giá cao hơn nhiu mc đnh giá ban đu.

Bc Chiu tà trong mt gii chuyên gia hi ha   
Ti nhà đu giá Drouot, chúng tôi cũng đã gp cô Cécile Ritzenthaler, chuyên gia v hi ha thế k XIX và XX, và cũng là người đã dn dt cuc đu giá hôm 24/11. Cô là người đã xét nghim tính xác thc ca bc tranh Chiu tà Déclin du jour. Cô cho biết nhn xét ca mình v tác phm ca vua Hàm Nghi.

Cécile Ritzenthaler : Chiu tà (Déclin du jour) không phi là ta đ chính xác ca tác phm. Trong nguyên tác, bc tranh này mang tên là La route de El Biar (Con đường ca El Biar). Riêng v cái ta Déclin du jour được ghi chú trên mt tm giy nh kp vào khung g đng sau bc tranh. Trên tm giy, có ghi thêm hàng ch, quà tng ca hoàng t An Nam, v vào năm 1915 ti Alger. Điu đó giúp cho chúng tôi tìm hiu thêm v xut x ca tác phm, bi vì mt góc tranh nhà vua ký tên bng Hán t, dch sát nghĩa là Con ca mùa xuân (Xuân T). (Li tòa son : nhiu ngun khác thì cho rng ngh danh ca vua Hàm Nghi là T Xuân).
Theo đánh giá ca tôi, bc Chiu tà có nhng nét ha mang nhiu nh hưởng ca trường phái Nabi, mt phong trào hi ha hình thành vào cui thế k 19, thiên v ch nghĩa biu tượng. Ch Nabi bt ngun t tiếng Do Thái, nebiim có nghĩa là tiên tri, linh cm. Bc tranh v phong cnh này có mt gam màu sm, hàng cây chân tri đu có nhng đường vin màu xanh đm, ánh nng ban chiu thì ng màu hng tím. Cách v này dùng nhng màu ly thng t các ng sơn, ch không có nhiu pha trn. Mt đim tiêu biu khác na là trong tranh phong cnh theo khuynh hướng Nabi, chân tri thường được v phn na trên thay phn na dưới ca tm tranh. Sinh thi, nhà vua đã hc v vi thy là Maurius Reynaud và hc tc tượng vi nhà điêu khc lng danh ca Pháp là Auguste Rodin.
Đào sâu hơn na, chúng tôi mi khám phá ra rng sinh thi nhà vua Hàm Nghi đã trin lãm mt ln các tác phm ca mình vào năm 1926 ti Paris. Điu đó phn nào giúp cho chúng tôi đnh giá tác phm, bên cnh vic so sánh bc Chiu tà vi các tm tranh ca các tác gi cùng thi. Ngay t ban đu, tôi đã nhn được nhiu cú đin thoi ca nhng người mun mua tranh, có c người Vit ln người Pháp. Điu đáng chú ý là đa s nhng người này mun mua vì lý do tình cm nhiu hơn là nhm mc đích kinh doanh. Đa s đu còn khá xa l vi hình thc bán đu giá, nên h gi tôi đ tham kho ý kiến. Phn ng ca h hoàn toàn khác vi nhng thương gia chuyên sng nh ngh buôn bán tranh.  

Cm nhn ca người Vit ti phòng đu giá
Cuc đu giá bt đu vào khong 14 gi 20. T c tiếng đng h trước đó, khách tham d đã bt đu xếp hàng đ vào ca, sm tìm cho mình ch ngi thích hp. Trên hơn 150 người có mt ti bui bán đu giá hôm đó, có khong 10% là người Vit. Khong 70 ghế đã cht kín người ngi. Nhng người còn li phi đng đng sau hàng ghế nếu mun tham d.

NGHE :  Chị Mathilde Tuyết Trần

Phn đu giá bc tranh ca vua Hàm Nghi (lô th 41 trên hơn 200 lô) din ra vào khong 15 gi, gi Paris,  kéo dài trong vòng chưa đy 5 phút, nhưng đ đ nhân lên hơn gp 8 ln (8 800 euros) so vi mc đnh giá ban đu ca văn phòng Millon & Associés. Ch nhân ca bc tranh là mt người tham gia đu giá qua đin thoi. Điu đó khiến cho mt s người Vit hơi tht vng. Trong đó có ch Mathilde Tuyết Trn, tng tham gia trc tiếp đu giá. 

NGHE :   Ông Tạ Quốc Tuấn

V phn mình, ông T Quc Tun, thư ký th nht s quán Vit Nam ti Paris cũng đã được tnh Tha Thiên Huế gi gm đ tham gia vào cuc bán đu giá hôm 24/11. Ông cho biết cm tưởng ca mình ngay sau cuc đu giá.

NGHE :  Cô Nguyễn Thế Thanh

 Cô Nguyn Thế Thanh, tng giám đc công ty Sài Gòn Media trong lúc đang đi công tác, cũng t Đc bay sang Paris vi hy vng là s mua được bc tranh Chiu tà, đ ri đưa tác phm này ca cu hoàng Hàm Nghi v c đô Huế.
Sau khi phn đu giá bc tranh Chiu tà ca vua Hàm Nghi ngã ngũ, hu hết người Vit có mt hôm đó đu ra v, trong khi bui đu giá vn tiếp din ti Drouot. Điu này phn nào cho thy s quan tâm ca mt s người Vit sng Pháp hay t Vit Nam sang Paris đi vi s kin này. Trong đó có rt nhiu người ln đu tiên đt chân đến Drouot.

---------------------

Tun Tho   -   RFI  -  Thứ sáu 26 Tháng Mười Một 2010

RFI   -  Thứ tư 24 Tháng Mười Một 2010

Người Việt  -  Wednesday, November 24, 2010

Nguyễn Ngọc Giao    -   Viết từ Paris, Pháp

Bán đấu giá tranh của Vua Hàm Nghi  -   BBC phỏng vấn Nguyễn Ngọc Giao
Cập nhật: 11:38 GMT - thứ hai, 22 tháng 11, 2010

Nguyễn Ngọc Giao   -   Cập nhật : 25/11/2010 11:27

Nguyễn Ngọc Giao  -   Cập nhật : 13/11/2010 12:18

Nguyễn Ngọc Giao  -  Cập nhật : 22/11/2010 19:26

Nguyễn Ngọc Giao   -   Cập nhật : 08/07/2008 10:35

------------------

.
.
.

No comments: