Thursday, November 18, 2010

TỪ VIDEO CÔNG AN BẮT MẠI DÂM, NGHĨ VỀ NHÂN QUYỀN (Phan Hoài Nam)

Posted on by Báo Dân

Phan Hoài Nam – Dân Làm Báo: Tiếng khóc nc n ca cô gái đon cui clip là một tiếng chuông báo đng v  tình trng vi phm nhân quyn Vit Nam. Tiếng khóc làm nhói lòng nhng ai còn có chút tình người

Trong một đon clip dài 1 phút 36 giây v cnh công an Việt Nam bt và lp biên bn 2 cô gái  trong tình trng lõa th,  ngoài ra còn có những li l và c ch hết sc côn đồ:
0:07  – Con này mày đứng dy tao chụp kiu nh,  nhanh,  mày y, đng dy.
0:16  – Đứng dy, đng nga mặt lên, nga mt lên, dơ hai tay ra,  dạng hai tay ra hai bên, nhanh lên, ơ con này dang hai tay ra.
0:38 -  Nhìn vào đây, quay mặt vào đây, dang hai tay ra, đm, quay mt vào đây, ch nhìn thy cái đ… gì .
1:03  – Đứng dy, đng sát vào tường, mày y, đng dy đng sát vào tường kia kìa.
1:32  – Mày khóc cái gì ?

( Đoạn clip trên có nhng cnh và li thoi không phù hợp vi bn đc chưa trưởng thành. Các bn cn cân nhc trước khi xem)

Nhìn chung dư lun trong vài ngày va qua đ hết sc bt bình v hành vi vô văn hóa ca nhóm công an được cho là đang thi hành luật pháp. Nhưng điu làm nhiu người đau xót và cm thương  đó chính là hình ảnh ca hai cô gái xut hin trong clip.

Riêng quan điểm ca cá nhân tôi, tôi rt tôn trọng công vic ca hai cô, cũng như tt c nhng cô gái Việt Nam đang hành nghề mại dâm trong và ngoài nước, bi vì :
-  Các cô biết sng bng sc lao động ca mình, cho dù đó là hình thc lao đng tình dc vn chu nhiu cái nhìn khắt khe ca xã hi nhưng ai dám nói công vic đó là d dàng ?  Mun kiếm được tiền đu phi đ m hôi sôi nước mt như nhau c ,  các cô  vn đáng trân trọng hơn nhng k bá quyn đang ngi phè phn trên cao tham nhũng đc khoét  tiền thuế ca nhân dân, rút ta xương máu ca đng bào.
- Các cô là những nn nhân của chế đ này, mt nhà nước không biết  phát trin kinh tế  và tình trng tham nhũng tràn lan đã khiến chênh lch giàu nghèo quá cao và mt b phn ln người dân bị đy vào con đường bế tc, mt nhà nước c tình dùng b máy giáo dc và tuyên truyền ngu dân hóa đ d b cai trị.

Tiếng khóc nc n ca cô gái đon cuối clip là mt tiếng chuông báo đng v tình trng vi phm nhân quyn Vit Nam. Tiếng khóc làm nhói lòng những ai còn có chút tình người.

Xét theo bản TUYÊN NGÔN NHÂN QUYN QUC T  được Đại hi đng Liên hip quc thông qua và công b  theo Quyết ngh 217 A (III) ở Paris vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, thì  lực lượng công an này đã vi phm vào điều 1 , 3 , 5 , 11a , và 12 trong đó ghi rõ :
Ðiều 1 [Nhân phm; Tự do và Bình đẳng; Tình anh em]:
Tất c mi người sinh ra đu được t do và bình đng v nhân phẩm và nhân quyn. Mi người đu được phú bm về lý trí và lương tâm và vì thế phi đi x vi nhau trong tinh thn anh em.
Ðiều 3 [Quyn được sống, có t do và an toàn]:
Tất c mi người đu có quyn được sng, quyn có t do và an toàn cá nhân.
Ðiều 5 [Cm tra tn]:
Không ai có thể b tra tn hoặc b đi x hay b bt chu hình pht mt cách dã man, vô nhân đo hay nhc nhã.
Ðiều 11 [Quyn được xem là vô tội và cm hi t]:
(a) Mỗi người, khi b cáo buộc v hành vi phm ti hình s, có quyn đòi hỏi được xem là vô ti cho đến khi họ b mt toà án m phiên x công khai, trong đó h có đ mi điu kin để biện h, kết án theo đúng lut pháp.
Ðiều 12 [Quyn riêng; Bo v danh d]:
Không ai có thể b xâm phm một cách đc đoán vào đi sng riêng, gia đình, nhà ở, hay thư tín, cũng như bị xúc phạm danh d hay tiếng tăm ca mình. Mi người đu có quyn được lut pháp bảo v trước nhng xâm phm hoc xúc phm như vy.

Vit Nam hin nay hu hết mi người đu rt mù mờ v nhân quyn, đơn gin bi vì chế đ cng sn khng chế b máy giáo dc và truyền thông đ làm cho con người trong xã hi đó mt đi kh năng suy nghĩ đc lập  khi tiếp nhn thông tin.  Và không ch có hai cô gái trong clip này mà  hơn 80 triệu người dân Vit Nam đang b xâm hi nhân quyền mà rt ít người nhn ra.

Và khi mà một cá nhân chưa nhn ra được mình có những quyn li gì thì làm sao có th đng lên đòi hi quyn li cho c mt dân tộc.  Cho nên tiến trình canh tân đt nước  phi bt đu bng nhng cá nhân biết tự canh tân chính mình  .

Dưới đây tôi xin đính kèm bn TUYÊN NGÔN NHÂN QUYỀN QUC T mọi người có th dành chút thi gian suy ngẫm xem  mình đã và đang b mt đi nhng quyn nào, và s đòi li  bng cách nào .
18-11-2010
Viế
t riêng cho
Dân Làm Báo
Phan Hoài Nam

Mời bn đc dành chút thi gian suy ngm đ đc lại bn :
.
.
.

No comments: