Tuesday, November 23, 2010

TRANG MẠNG GIẢ AP THU THẬP TÊN - EMAIL LIÊN QUAN BLOGGER VIỆT NAM

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt
November 22, 2010  

NEW YORK (NV) – Hãng thông tấn AP hôm Thứ Hai phủ nhận tin rằng AP, hay một nhóm ký giả của họ, mở trang mạng thu thập chữ ký trực tuyến trên Internet, kêu gọi thả blogger Việt Nam.

Trang mạng thu thập họ tên và địa chỉ email, có tên miền petition-ap.org và được lập ra với cùng tên người trách nhiệm trang chính của hãng AP, trang ap.org. Tuy nhiên, từ văn phòng thông tin của AP, tới người bị ghi tên là chịu trách nhiệm tên miền petition-ap.org, và người ký giả bị giả mạo email, đều bác bỏ họ có liên quan.

“Trang này không phải là một trang của AP,” văn phòng thông tin Corporate Communications của hãng AP từ New York viết cho báo Người Việt qua email.

Trang mạng petition-ap.org được trình bày rất giống của AP, với logo của hãng AP, hàng chữ “The Associated Press,” được gởi ra kèm một email mang tên một phóng viên AP, có chỗ trống để người ta điền họ tên và địa chỉ email. Hai chỗ này được đánh dấu sao, bắt buộc phải điền vào.

Trong trang mạng này là một bản thỉnh nguyện thư, mang tựa đề “Thỉnh nguyện thư của cộng đồng blogger Việt Nam” – nguyên văn tiếng Anh, “Vietnamese Bloggers Community Petition.”

Góc trên của trang này có logo “AP Developer (beta),” và bên cạnh tựa đề có ghi hàng chữ “The Associated Press,” là tên đầy đủ của hãng AP.

Bản thỉnh nguyện thư không được gửi đến người nhận cụ thể, mà chỉ ghi “gởi người quan tâm” (“To Whom It May Concern”). Bức thư bằng tiếng Anh mở đầu:
“Chúng tôi, những blogger Việt Nam và những người hoạt động dân chủ, muốn thông báo với quý vị rằng chính phủ Việt Nam tiếp tục leo thang các hành động đàn áp đối với công dân ở nước họ và hình sự hóa quyền tự do bày tỏ ý kiến. Nhiều vụ bắt giữ và sách nhiễu gần đây do chính phủ Việt Nam thực hiện nhằm đàn áp tiếng nói của những nhà đối kháng và những người ủng hộ quyền con người.”

Qua email và trên một số trang mạng, đường dẫn tới trang mạng petition-ap.org được gửi kèm với một bức email được cho là của phóng viên Lolita C. Baldor của AP.

Bức email, được cho là của bà Baldor, bằng tiếng Anh, viết: “Tôi là phóng viên của hãng tin Associated Press (AP). Chúng tôi đã nhận được các email thỉnh nguyện thư từ một số blogger Việt Nam, nhưng rất khó để hiểu vấn đề bằng cách này. Căn cứ vào đơn yêu cầu của các bạn, nhóm phát triển AP vừa lập một trang web để ký thỉnh nguyện thư trực tuyến. Các blogger Việt Nam có thể gửi chữ ký của họ, chúng tôi sẽ gửi các chữ ký đã thu thập được tới Liên Hiệp Quốc sau khi thu thập được khoảng 50,000 chữ ký.”
Phần cuối thỉnh nguyện thư có yêu cầu người ta ghi tên, địa chỉ email, và tên thành phố, tiểu bang, quốc gia nơi mình cư ngụ.
Tuy nhiên, phóng viên Lolita Baldor nói bà không phải là tác giả của bức email.

Người mua tên miền petition-ap.org ghi tên, địa chỉ và số điện thoại của Rich Penna thuộc công ty AP ở New York, nhưng ông Penna nói ông không hề lấy tên miền này.
“Tôi cũng mới được cho biết về vụ bức thỉnh nguyện thư này. Bức email đó không phải của tôi,” bà Baldor cho báo Người Việt biết qua điện thoại.
Bà đoán “có lẽ tôi đã bị ‘hack’ sao đó.”
Bà Baldor nói thêm: “Tôi là phóng viên AP phụ trách mảng chống khủng bố. Ðiều này ai cũng biết, nên tên tôi không lạ.”

Văn phòng thông tin của AP cũng bác bỏ việc hãng này có liên quan gì tới một bản thỉnh nguyện thư. Qua email, hãng này viết: “Trang này (petition-ap.org) không phải là một trang của AP. Chúng tôi được lưu ý về trang này trong những ngày cuối tuần qua và hiện nay chúng tôi đang giải quyết vấn đề này.”

Kiểm chứng người ghi danh tên miền petition-ap.org, thì trang Network Solutions – là cơ quan quản lý các tên miền ở Mỹ – cho thấy tên miền petition-ap.org chỉ mới lập ra ngày 19 tháng 11, 2010. Trang Network Solutions cũng liệt kê tên, địa chỉ, và số điện thoại của một người ở New York, tên Rich Penna.
Ông Rich Penna là người phụ trách tên miền ap.org là tên miền thật của hãng AP.

Qua điện thoại, ông Penna nói với báo Người Việt: “Tôi hoàn toàn không biết gì về trang petition-ap.org cả. Trang ap.org, mới là của hãng AP. Các trang mạng con của hãng AP thì thường là một chữ gì đó, rồi tới dấu chấm, rồi ap.org. Còn trang này, với dấu gạch nối petition-ap.org, là một tên miền độc lập.”
Ông nói ông không biết tại sao lại có tên ông trong phần liệt kê tên người ghi danh tên miền petition-ap.org.
.
.
.

No comments: