Hồ Học-Trần Trung Luận
Đăng ngày 02/11/2010 lúc 13:09:01 EDT
Đăng ngày 02/11/2010 lúc 13:09:01 EDT
Kết quả phiên toà sơ thẩm xét xử 6 giáo dân Cồn Dầu đã làm cho những ai quan tâm thấy có đôi phần nhẹ nhõm, phấn chấn và có cả mừng vui, ấm áp nữa… gạt sang bên cái cách hành xử lưu manh của giới chức cầm quyền Đà Nẵng và cả cái phiên toà “lưu manh” này, người ta thấy nhẹ nhõm bởi 4 trong số 6 nạn nhân đã được trở về gia đình ngay khi phiên toà kết thúc sau nhiều tháng biệt giam, bị đánh đập tra khảo tàn nhẫn và hai nạn nhân còn lại cũng chỉ một vài tháng nữa là ra khỏi chốn lao tù.
Cái làm cho người ta phấn chấn là sự oan ức, vô tội của của giáo dân Cồn Dầu đã được văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nổi tiếng quang minh chính đại đã chứng minh, xác nhận và nhận lời vào cuộc bào chữa cho những nạn nhân vô tội đó. Rõ ràng công lý sự thật không dễ bị triệt tiêu, lấp liếm, ở đây thì những oan khiên, đau đớn, tủi nhục của giáo dân Cồn Dầu dù chưa được minh giải ở phiên sơ thẩm (đây chưa phải là hồi kết cho Cồn dầu) nhưng đã được công khai, chính thức nói to lên… và như thế một ngày công lý sự thật sẽ được minh giải là không xa.
Nhưng cái mừng vui, ấm áp cho giáo dân và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (GHCGVN) nói chung chính là văn thư của của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình (UB-CL&HB) của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) gửi cho Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng 5 ngày trước khi phiên toà khai mạc…
Mặc dù đây chỉ là một “văn thư” của một Tân Giám mục, của Tân Chủ tịch của một Tân Uỷ Ban, và kết quả phiên toà cho thấy giới cầm quyền Đà Nẵng đã không đếm xỉa đến những đề nghị “phải đạo” và rất “đối thoại” của văn thư này…
Cái làm cho người ta phấn chấn là sự oan ức, vô tội của của giáo dân Cồn Dầu đã được văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nổi tiếng quang minh chính đại đã chứng minh, xác nhận và nhận lời vào cuộc bào chữa cho những nạn nhân vô tội đó. Rõ ràng công lý sự thật không dễ bị triệt tiêu, lấp liếm, ở đây thì những oan khiên, đau đớn, tủi nhục của giáo dân Cồn Dầu dù chưa được minh giải ở phiên sơ thẩm (đây chưa phải là hồi kết cho Cồn dầu) nhưng đã được công khai, chính thức nói to lên… và như thế một ngày công lý sự thật sẽ được minh giải là không xa.
Nhưng cái mừng vui, ấm áp cho giáo dân và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (GHCGVN) nói chung chính là văn thư của của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình (UB-CL&HB) của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) gửi cho Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng 5 ngày trước khi phiên toà khai mạc…
Mặc dù đây chỉ là một “văn thư” của một Tân Giám mục, của Tân Chủ tịch của một Tân Uỷ Ban, và kết quả phiên toà cho thấy giới cầm quyền Đà Nẵng đã không đếm xỉa đến những đề nghị “phải đạo” và rất “đối thoại” của văn thư này…
Nhưng giáo dân vẫn mừng vui và thấy ấm áp bởi đây là lần đầu tiên giáo dân Cồn Dầu được nhắc đến chính thức kể từ khi sự kiện Cồn Dầu còn manh nha họ đã bị Đấng Bản quyền Gám mục địa phương (Đà Nẵng) cũng như HĐGMVN “bỏ rơi”.
Đây là cuộc cướp đất trắng trợn, trái luật pháp của giới chức cầm quyền Đà Nẵng nhằm xoá sổ một giáo xứ đã tồn tại yên bình hàng trăm năm, để biến thành khu du lịch sinh thái, phục vụ những người giàu có và lợi nhuận cũng về tay những người giàu có… và cũng chính bởi sự “bỏ rơi” này mà giới chức cầm quyền Đà Nẵng đã hành động một cách côn đồ, bạo liệt nhất: đánh phá tan tác cả một đám tang để cướp xác, hơn 70 người bị bắt giữ ngay sau đám tang và bị đánh đập tra khảo, một người đã chết, hai phụ nữ bị sẩy thai… 40 người đã bỏ tổ ly tông trốn chạy ra ngoại quốc. Cả giáo xứ sống trong sự sợ hãi hoảng loạn, không thể biết trẻ em sẽ đến trường như thế nào khi cha mẹ bỗng nhiên trở thành đối tượng bị nhà chức trách tróc nã, bị đánh đập, bị tra tấn đến chết, phải bỏ trốn…
Và hôm nay 6 người đã bị cầm giữ, tra tấn 6 tháng trời đã phải ra toà như những tội phạm nghiêm trọng. Quyết tâm của của nhà cầm quyền Đà Nẵng là xử thật nặng để răn đe, từ đó hoàn thành việc cướp đất, thực hiện ý chí của ông Bí Thư Nguyễn Bá Thanh khét tiếng miền Trung này.
Thế nên sự mừng vui, ấm áp là tự nhiên, và cũng rất đáng là như thế… giáo dân đã tin tưởng rằng: cả Giáo Hội và đặc biệt là HĐGMVN sẽ luôn ở bên họ: thế thì Công Lý - Sự Thật sẽ thắng; thế thì nỗi oan khiên, tủi nhục sẽ được minh giải; thế thì giáo xứ Cồn Dầu vẫn còn đó… dẫu rằng không còn anh Nguyễn Thành Năm; dẫu rằng vắng bóng 40 mươi con chiên lạc nơi đất khách quê người…
Ở đây một câu hỏi lớn được đặt ra là có phải Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trở mình?
Đặt vấn đề như vậy cũng là có lý bởi trong một bài trả lời phỏng vấn sau khi gửi “văn thư” đi, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp xác nhận rằng “chúng tôi có tham khảo ý kiến Ðức Cha chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục, ngài đồng ý đây là thời điểm phải lên tiếng”. (Giám mục Nguyễn Văn Nhơn là Chủ tịch HĐGMVN vừa mới tái đắc cử).
Nếu khẳng định “Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trở mình” lúc này thì chưa đủ cơ sở. Bởi đây là văn thư do Giám mục Nguyễn Thái Hợp ký với chức danh Chủ tịch UB-CL&HB của HĐGMVN. HĐGMVN hiện có khá nhiều Uỷ Ban đều do các Giám mục các giáo phận phụ trách.
Như trên đã nêu Giám mục Nguyễn Thái Hợp là một Tân Giám mục, Tân Chủ tịch của một Tân Uỷ Ban. Nhân sự của Uỷ Ban đến hôm nay cũng vẫn đang chỉ là một Giám mục. Địa chỉ văn phòng là chính nơi nào vị Giám mục này hiện diện (xem “văn thư” người ta cảm giác văn phòng của UBCL&HB nằm nơi nào đó giữa cơn bão lũ miền Trung vừa qua).
Một uỷ ban chưa rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như kế hoạch chương trình hoạt động… thế thì “văn thư” mang tinh thần của riêng Giám mục này hơn là của UB CL&HB cũng như HĐGMVN. Đây là động thái không thể không có của một chủ chăn “chạnh lòng thương” với đàn chiên vào khi mà văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã bị giới chức Đà Nẵng gây khó khăn, không được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho vụ việc.
Trở lại với kết quả của phiên toà. Thật ra khi được biết văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nhận lời bào chữa cho các nạn nhân giáo xứ Cồn Dầu, những nhà bình luận, người quan tâm đã nêu ra những “kịch bản” khả dĩ cho phiên toà “lưu manh” này. Khi dự kiến cho kết quả phiên toà người ta không đặt vấn đề pháp lý ra đây bởi vì Pháp Luật đối với giới chức cầm quyền Cộng Sản chỉ là cái bao, cái vỏ cho con dao, lưỡi kiếm “luật rừng” trong tay họ. Vậy nên với não trạng, tình thế hiện nay cách hành xử cho phiên toà này chỉ có thể là:
- Bằng mọi giá không cho văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ Vào cuộc (đây là một văn phòng luật sư có uy tín, chưa có tiền lệ thất bại trong các tranh tụng công khai).
- Kết án các nạn nhân ở mức thấp, đảm bảo họ phải là những người có tội. (trước đó giới chức cầm quyền Đà Nẵng đã đe doạ cũng như dự kiến kết án thật nặng để khủng bố tinh thần nhân dân Cồn Dầu, đảm bảo cho bước giải toả miền đất này được thuận lợi) tức là nạn nhân sẽ chấp nhận bản án, chấp nhận mình có tội không kháng cáo… thế thì việc giải toả miền đất này ở bước tiếp theo là đúng đắn, là hợp pháp.
Diễn biến cũng như kết quả phiên toà đã đúng như nhận định. Văn phòng Ls Cù Huy Hà Vũ đã bị từ chối tham dự phiên tòa một cách trơ tráo nhất. Kết quả xử án phiên toà: 4 nạn nhân đã được trở về gia đình ngay sau khi phiên toà kết thúc và 2 nạn nhân còn lại cũng chỉ một vài tháng nữa là ra khỏi chốn lao tù, một kết quả mang đậm sự “khoan hồng của chế độ” với những “kẻ tội lỗi”.
Giới chức Đà Nẵng đã nhầm khi hành xử như vừa qua. Các nạn nhân giáo xứ Cồn Dầu đã kháng án. Cùng với việc Văn phòng Ls Cù Huy Hà Vũ tiếp tục nhận lời bào chữa cho họ trong phiên phúc thẩm. Diễn biến từ nay cho tới phiên phúc thẩm là rất cam go phức tạp bởi cả “hệ thống chính trị” thống nhất từ trung ương tới địa phương đang quyết tâm nhào nặn vụ Cồn Dầu theo ý của họ nhằm chống lại dư luận quốc tế đang đặc biệt quan tâm, vấn đề đã lớn lắm rồi… hơn bao giờ hết cả Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cần vào cuộc để bảo vệ các giáo dân của mình, bảo vệ sự mất còn của một giáo xứ toàn tòng có truyền thống lâu đời trên quê hương này, bảo vệ danh dự và uy tín cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cho HĐGMVN, bảo vệ Công Lý-Sự Thật…
Đây chính là lúc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam buộc phải trở mình:
Đây là cuộc cướp đất trắng trợn, trái luật pháp của giới chức cầm quyền Đà Nẵng nhằm xoá sổ một giáo xứ đã tồn tại yên bình hàng trăm năm, để biến thành khu du lịch sinh thái, phục vụ những người giàu có và lợi nhuận cũng về tay những người giàu có… và cũng chính bởi sự “bỏ rơi” này mà giới chức cầm quyền Đà Nẵng đã hành động một cách côn đồ, bạo liệt nhất: đánh phá tan tác cả một đám tang để cướp xác, hơn 70 người bị bắt giữ ngay sau đám tang và bị đánh đập tra khảo, một người đã chết, hai phụ nữ bị sẩy thai… 40 người đã bỏ tổ ly tông trốn chạy ra ngoại quốc. Cả giáo xứ sống trong sự sợ hãi hoảng loạn, không thể biết trẻ em sẽ đến trường như thế nào khi cha mẹ bỗng nhiên trở thành đối tượng bị nhà chức trách tróc nã, bị đánh đập, bị tra tấn đến chết, phải bỏ trốn…
Và hôm nay 6 người đã bị cầm giữ, tra tấn 6 tháng trời đã phải ra toà như những tội phạm nghiêm trọng. Quyết tâm của của nhà cầm quyền Đà Nẵng là xử thật nặng để răn đe, từ đó hoàn thành việc cướp đất, thực hiện ý chí của ông Bí Thư Nguyễn Bá Thanh khét tiếng miền Trung này.
Thế nên sự mừng vui, ấm áp là tự nhiên, và cũng rất đáng là như thế… giáo dân đã tin tưởng rằng: cả Giáo Hội và đặc biệt là HĐGMVN sẽ luôn ở bên họ: thế thì Công Lý - Sự Thật sẽ thắng; thế thì nỗi oan khiên, tủi nhục sẽ được minh giải; thế thì giáo xứ Cồn Dầu vẫn còn đó… dẫu rằng không còn anh Nguyễn Thành Năm; dẫu rằng vắng bóng 40 mươi con chiên lạc nơi đất khách quê người…
Ở đây một câu hỏi lớn được đặt ra là có phải Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trở mình?
Đặt vấn đề như vậy cũng là có lý bởi trong một bài trả lời phỏng vấn sau khi gửi “văn thư” đi, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp xác nhận rằng “chúng tôi có tham khảo ý kiến Ðức Cha chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục, ngài đồng ý đây là thời điểm phải lên tiếng”. (Giám mục Nguyễn Văn Nhơn là Chủ tịch HĐGMVN vừa mới tái đắc cử).
Nếu khẳng định “Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trở mình” lúc này thì chưa đủ cơ sở. Bởi đây là văn thư do Giám mục Nguyễn Thái Hợp ký với chức danh Chủ tịch UB-CL&HB của HĐGMVN. HĐGMVN hiện có khá nhiều Uỷ Ban đều do các Giám mục các giáo phận phụ trách.
Như trên đã nêu Giám mục Nguyễn Thái Hợp là một Tân Giám mục, Tân Chủ tịch của một Tân Uỷ Ban. Nhân sự của Uỷ Ban đến hôm nay cũng vẫn đang chỉ là một Giám mục. Địa chỉ văn phòng là chính nơi nào vị Giám mục này hiện diện (xem “văn thư” người ta cảm giác văn phòng của UBCL&HB nằm nơi nào đó giữa cơn bão lũ miền Trung vừa qua).
Một uỷ ban chưa rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như kế hoạch chương trình hoạt động… thế thì “văn thư” mang tinh thần của riêng Giám mục này hơn là của UB CL&HB cũng như HĐGMVN. Đây là động thái không thể không có của một chủ chăn “chạnh lòng thương” với đàn chiên vào khi mà văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã bị giới chức Đà Nẵng gây khó khăn, không được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho vụ việc.
Trở lại với kết quả của phiên toà. Thật ra khi được biết văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nhận lời bào chữa cho các nạn nhân giáo xứ Cồn Dầu, những nhà bình luận, người quan tâm đã nêu ra những “kịch bản” khả dĩ cho phiên toà “lưu manh” này. Khi dự kiến cho kết quả phiên toà người ta không đặt vấn đề pháp lý ra đây bởi vì Pháp Luật đối với giới chức cầm quyền Cộng Sản chỉ là cái bao, cái vỏ cho con dao, lưỡi kiếm “luật rừng” trong tay họ. Vậy nên với não trạng, tình thế hiện nay cách hành xử cho phiên toà này chỉ có thể là:
- Bằng mọi giá không cho văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ Vào cuộc (đây là một văn phòng luật sư có uy tín, chưa có tiền lệ thất bại trong các tranh tụng công khai).
- Kết án các nạn nhân ở mức thấp, đảm bảo họ phải là những người có tội. (trước đó giới chức cầm quyền Đà Nẵng đã đe doạ cũng như dự kiến kết án thật nặng để khủng bố tinh thần nhân dân Cồn Dầu, đảm bảo cho bước giải toả miền đất này được thuận lợi) tức là nạn nhân sẽ chấp nhận bản án, chấp nhận mình có tội không kháng cáo… thế thì việc giải toả miền đất này ở bước tiếp theo là đúng đắn, là hợp pháp.
Diễn biến cũng như kết quả phiên toà đã đúng như nhận định. Văn phòng Ls Cù Huy Hà Vũ đã bị từ chối tham dự phiên tòa một cách trơ tráo nhất. Kết quả xử án phiên toà: 4 nạn nhân đã được trở về gia đình ngay sau khi phiên toà kết thúc và 2 nạn nhân còn lại cũng chỉ một vài tháng nữa là ra khỏi chốn lao tù, một kết quả mang đậm sự “khoan hồng của chế độ” với những “kẻ tội lỗi”.
Giới chức Đà Nẵng đã nhầm khi hành xử như vừa qua. Các nạn nhân giáo xứ Cồn Dầu đã kháng án. Cùng với việc Văn phòng Ls Cù Huy Hà Vũ tiếp tục nhận lời bào chữa cho họ trong phiên phúc thẩm. Diễn biến từ nay cho tới phiên phúc thẩm là rất cam go phức tạp bởi cả “hệ thống chính trị” thống nhất từ trung ương tới địa phương đang quyết tâm nhào nặn vụ Cồn Dầu theo ý của họ nhằm chống lại dư luận quốc tế đang đặc biệt quan tâm, vấn đề đã lớn lắm rồi… hơn bao giờ hết cả Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cần vào cuộc để bảo vệ các giáo dân của mình, bảo vệ sự mất còn của một giáo xứ toàn tòng có truyền thống lâu đời trên quê hương này, bảo vệ danh dự và uy tín cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cho HĐGMVN, bảo vệ Công Lý-Sự Thật…
Đây chính là lúc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam buộc phải trở mình:
1. Một Văn Thư của HĐGMVN do đích danh Chủ tịch HĐGMVN ký yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải tổ chức phiên toà phúc thẩm theo đúng các trình tự thủ tục luật pháp và tôn trọng luật pháp.
2. Một Thư Chung kêu gọi toàn thể giáo dân thuộc tất cả các giáo xứ trên toàn quốc tổ chức tuần hành, cầu nguyện và hiệp thông với giáo xứ Cồn Dầu.
3. Cắt cử một phái đoàn đại diện HĐGMVN tới tham dự và “giám sát” phiên tòa phúc thẩm?
Tại sao không?
2. Một Thư Chung kêu gọi toàn thể giáo dân thuộc tất cả các giáo xứ trên toàn quốc tổ chức tuần hành, cầu nguyện và hiệp thông với giáo xứ Cồn Dầu.
3. Cắt cử một phái đoàn đại diện HĐGMVN tới tham dự và “giám sát” phiên tòa phúc thẩm?
Tại sao không?
Giáo dân khắc khoảỉ, mỏi mòn, chờ trông từ các Đấng Bậc, các Đấng Bậc có biết “chạnh lòng thương”? Ai đó đã chua chát mà rằng: “Đạo để làm gì? Hội Đồng Giám Mục để làm gì?”. Chẳng lẽ trong phiên phúc thẩm tới đây, giáo dân bé mọn lại phải than lên rằng “Giáo Hội để làm gì”?
Hồ Học-Trần Trung Luận
© Thông Luận 2010.
-------------------------------
Sự kiện Cồn Dầu và Nhà Nước Việt Nam (machsong.org)
Chiến Dịch Cứu Cồn Dầu Chuyển Sang Giai Đoạn 3 (machsong.org)
.
.
.
No comments:
Post a Comment