Wednesday, February 10, 2010

VOICE KIỆN VIỆT NAM TRƯỚC LIÊN HIỆP QUỐC

VOICE NỘP ĐƠN KHIẾU KIỆN NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM TRƯỚC LIÊN HIỆP QUỐC
Feb 09, 2010 07:45:00
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=4253db7b752f884b1c07ae57c4608d95
Washington, D. C. – Hôm nay tổ chức VOICE đã nộp đơn khiếu kiện lên Nhóm Đặc Trách Chống Giam Giữ Vô Cớ của Liên Hiệp Quốc (United Nations Working Group on Arbitrary Detention) và cho rằng việc nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam và kết án tù 10 nhà dân chủ gần đây là thiếu căn bản luật pháp và vi phạm luật quốc tế.

VOICE cũng đã kêu gọi Nhóm Đặc Trách này can thiệp và yêu cầu nhà cầm quyền phải ngay lập tức trả tự do cho họ vô điều kiện.

Vào đầu năm 2009, sau một thời gian điều tra Nhóm Đặc Trách này cũng đã thay mặt Liên Hiệp Quốc ra quyết định chính thức tuyên bố việc nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm 6 trong số 10 nhà dân chủ này mà không đem ra xét xử là vô cớ.

Bất chấp luật lệ quốc tế, nhà cầm quyền Việt Nam đã làm ngơ và tiếp tục giam cầm họ cho đến tháng 10/2009 và tháng 01/2010 khi cả 10 người bị đem ra xét xử.

Trong các phiên toà không dài quá 1 ngày, cả 10 người đều đã bị buộc tội "tuyên truyền chống đối nhà nước" và họ đã bị kết án từ 4 đến 9 năm tù và quản chế. Một số người đã không có luật sư bào chữa hoặc luật sư của họ đã không được phép vào gặp cho đến phút cuối. Trong phiên toà gần đây nhất vào cuối tháng 1, ngay cả mẹ của người bị kết tội là cô Phạm Thanh Nghiên cũng không được tham dự kể cả các viên chức ngoại giao và phóng viên ngoại quốc.

Ngoài VOICE ra, đã có nhiều tổ chức phi chính phủ khác cùng với các chính quyền lên tiếng. Trong 2 tháng vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ, Anh Quốc, và Liên Hiệp Âu Châu đã ra thông cáo chính thức kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho những người bất đồng chính kiến. Các chính quyền này cũng khẳng định rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã làm ngược lại bổn phận của mình là một thành viên của Liên Hiệp Quốc và đã vi phạm những quy ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment) là tổ chức phi chính phủ (non-government), phi chính trị (non-political) và bất vụ lợi (non-profit) hiện đang chú trọng vào việc tranh đấu cho người Việt tỵ nạn và những tù nhân lương tâm tại Việt Nam.


No comments: