Wednesday, February 3, 2010

VN ĐANG ĐẤU TRANH VỚI "LỰC LƯỢNG THÙ ĐỊCH"

Tổng Mạnh: Việt Nam đang đấu tranh với “lực lượng thù địch”
DCVOnline – Tin AFP
03-02-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7134
Hà Nội - Việt Nam sẽ không để cho “những lực lượng thù địch” lợi dụng nhân quyền và dân chủ để phá hoại cuộc cách mạng của đất nước, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ông Nông Đức Mạnh nói hôm qua thứ Ba ngày 2 tháng Hai.
Ông Mạnh tuyên bố trong buổi lễ kỹ niệm lần thứ 80 ngày ông Hồ Chí Minh thành lập Đảng Cộng sản Đông dương ở Hồng Kông vào ngày 3 tháng Hai năm 1930.

“Chúng ta đã cố gắng hết sức để duy trì sự ổn định chính trị và đấu tranh chống lại những thủ đoạn của lực lượng thù địch bằng cách ngăn cản không cho những lực lượng này lợi dụng những vấn đề như dân chủ, nhân quyền, đa đảng và đa nguyên để phá hoại cuộc cách mạng Việt Nam,” ông Mạnh nói, ông là nhân vật chính trị quyền năng nhất nước.

Những lời tuyên bố của ông theo sau một phiên tòa gây nhiều tranh cãi mà qua đó, bốn nhà bất đồng chính kiến đã bị kết án tù vì tội cố lật đổ chế độ. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói những phiên tòa này cho thấy một sự trấn áp chính trị khắc nghiệt đang xảy ra ở Việt Nam hiện nay.

Ông Mạnh nói thêm là nhà nước bảo đảm sự tự do tôn giáo, nhưng những hoạt động tôn giáo phải tuân thủ luật pháp.
“Chúng ta nghiêm cấm tất cả mọi sự lợi dụng tự do tôn giáo để làm phương hại đến an ninh quốc gia và lợi ích chung,” ông nói.

Một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh tháng rời đã bỏ tù bốn nhà hoạt động kêu gọi dân chủ từ năm đến 16 năm tù vì tội lật đổ chế độ, qua một phiên tòa đã bị Liên hiệp châu Âu, Hoa Kỳ và Anh Quốc lên tiếng chỉ trích.

Một số quan sát viên cho rằng có sự liên hệ với Đại hội Đảng Cộng sản vào năm tới khi các vai trò lãnh đạo sẽ được quyết định, trong lúc một phân tích gia nói rằng “những người chủ trương và tán thành luật lệ và trật tự” có thể ngày càng nhiều trong chính quyền của nhà nước độc đảng này.

Quốc hội châu Âu và tòa đại sứ Hoa Kỳ đã bày tỏ mối quan tâm về chuyện nhà nước Việt Nam đối xử với tín đồ của Thích Nhất Hạnh, một thiền sư có cơ sở ở Pháp và cũng là một trong những tu sĩ Phật giáo có uy tín nhất trên thế giới.

Ông Mạnh nói đảng và đất nước đang đối diện với những thách đố lớn lao.
“Chúng ta phải đấu tranh chống tính quan liêu, tham nhũng, lãng phí và cũng như những hiện tượng tiêu cực khác. Chúng ta cũng đấu tranh chống sự thoái hóa ý thức hệ và đạo đức trong quần chúng.”

Ông Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo cuộc cách mạng của Việt Nam, mất năm 1969 trong lúc quân đội của ông đang đánh nhau với lính Mỹ. Việt Nam thống nhất năm 1975 sau mấy thập niên chiến tranh chống Hoa Kỳ và thực dân Pháp.

Khoảng nữa dân số Việt Nam hiện nay trong tổng số 86 triệu người là dưới 30 tuổi, và những người này không nhớ gì về những năm tháng chiến tranh.

Nhà nước cho truyền hình trực tiếp bài diễn văn của ông Mạnh sau phần văn công trình diễn vở kịch về cuộc đấu tranh giải phóng đất nước cùng lúc với đoạn phim trắng đen về chiến sự và cờ với búa liềm của cộng sản.

© DCVOnline


Nguồn: (1)
Vietnam in struggle against 'hostile forces': party boss. AFP, 2 February 2010



No comments: