Wednesday, February 3, 2010

TTOBAMA VẪN TIẾP KIẾN Đức ĐẠT LAI LẠT MA

TT Obama vẫn tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp Trung Quốc
VOA
Thứ Ba, 02 tháng 2 2010
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/US-China-02-02-10-83372327.html
Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama sẽ họp với Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, bất chấp lời cảnh cáo của Trung Quốc nói rằng một cuộc hội kiến như vậy sẽ gây phương hại thêm cho quan hệ song phương.
Quan hệ giữa đôi bên đã bị căng thẳng về vấn đề Đài Loan, vấn đề kiểm duyệt Internet và những vấn đề khác.
Nhưng phát ngôn viên tòa Bạch Ốc, ông Bill Burton nói rằng Tổng thống Obama đã nói với giới lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm nước này năm ngoái rằng ông sẽ hội kiến với Đức Đạt Lai Lạt Ma, và rằng ông dự tính sẽ thực hiện dự tính đó.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc không cho biết thời điểm của cuộc hội kiến.
Năm ngoái Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến Hoa Kỳ vào trước chuyến đi Trung Quốc của Tổng thống Obama. Tổng thống Obama đã quyết dịnh không hội kiến với Đức Đạt Lai Lạt Ma cho đến sau chuyến đi.
Các giới chức Mỹ nói rằng điều quan trọng là duy trì quan hệ với cả Trung Quốc lẫn chính phủ lưu vong Tây Tạng. Bắc Kinh coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một người chủ trương ly khai.
Các đặc sứ của Tây Tạng cho biết trong các cuộc họp tuần trước họ đã yêu cầu các giới chức Trung Quốc ngưng dùng từ "ly khai" để gán cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.


Obama nhất định gặp Đạt lai Lạt ma
BBC
Cập nhật: 07:33 GMT - thứ tư, 3 tháng 2, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/02/100203_obama_dalailama.shtml
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vẫn có ý định gặp Đức Đạt lai Lạt ma dù Trung Quốc không muốn có cuộc gặp như vậy, Tòa Bạch ốc loan báo.
Phát ngôn nhân của Tòa Bạch ốc, Bill Burton cho hay, năm ngoái ông Obama thông báo cho lãnh tụ Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh rằng ông sẽ gặp lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng.
Trung Quốc cảnh báo quan hệ với Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng nếu có cuộc gặp như vậy.
Hiện nay chưa có ngày cụ thể nhưng cuộc gặp dự định sẽ diễn ra trong tháng này.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch ốc, Bill Burton cho các phái viên hay: "Tổng thống nói với lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh năm ngoái rằng ông sẽ gặp Đạt lai Lạt ma và ý định này cho đến nay không thay đổi.
"Đạt lai Lạt ma là lãnh tụ tinh thần và văn hóa nổi tiếng thế giới, tổng thống nước Mỹ sẽ gặp ngài trong vị trí như vậy.
Bình luận của Tòa Bạch ốc xuất hiện sau khi một quan chức của đảng Cộng sản tại Bắc Kinh, ông Chu Duy Quần nói cuộc gặp như vậy “đe dọa niềm tin và hợp tác giữa Bắc Kinh và Washington.

'Chia rẽ Tây tạng'

Gần đây quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi tranh cãi thương mại, đề nghị của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, và kiểm duyệt mạng internet tại Trung Quốc.
Trung Quốc cai quản Tây tạng từ 1950, Bắc Kinh coi Đạt lai Lạt ma là người có đầu óc chia cắt đất nước. Trung Quốc không muốn lãnh tụ ngoại quốc gặp lãnh tụ tinh thần xứ Tây tạng.
Đạt lai Lạt ma bỏ trốn Tây tạng từ năm 1959 sau cuộc nổi dậy không thành chống lại ách cai trị của Trung Quốc. Kể từ đó ông sống lưu vong tại Ấn Độ.
Năm ngoái khi Đạt lai Lạt ma thăm Mỹ, ông Obama từ chối không gặp, chỉ nói rằng sẽ gặp thời gian sau.
Tháng trước phát ngôn nhân của Tòa Bạch ốc cho hay, lần này hai người sẽ gặp khi Đạt lai Lạt ma thăm Washington cuối tháng Hai.
Chu Duy Quần, quan chức cao cấp của đảng Cộng sản Trung Quốc nói: "Nếu tổng thống Mỹ quyết định gặp Đạt lai Lạt ma, chắc chắn cuộc gặp sẽ ảnh hưởng đến niềm tin và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ.”
Ông Chu nói thêm: "Chúng tôi phản đối bất cứ âm mưu ngoại bang nào can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, dùng Đạt Lai Lạt ma là cái cớ.


Các bài liên quan :

Mặc Bắc Kinh, Obama sẽ gặp Đạt Lai Lạt Ma (Tin Reuters)
Trung Quốc cảnh báo Obama về Dalai Lama (BBC)
Trung Quốc cảnh báo Obama đừng gặp Dalai Lama (BBC).

Trung Quốc ‘thề’ trừng phạt các công ty Mỹ (VNN) - Vụ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan



No comments: