Wednesday, February 10, 2010

TRUNG QUỐC XÂY HẢI ĐĂNG ĐỂ KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN LÃNH HẢI

Trung Quốc xây dựng hải đăng để khẳng định chủ quyền lãnh hải
Bài của Lucy Hornby; biên tập bởi Ken Wills
Tqvn2004 chuyển ngữ
Thứ Tư, 10/02/2010
http://danluan.org/node/4194
Bắc Kinh (Reuteurs) - Trung Quốc vừa mới hoàn thành xây dựng một chuỗi hải đăng và bia đá trên các đảo và đá ngầm ngoài khơi để khoanh vùng lãnh hải của mình trong khu vực biển Đông đang tranh chấp, Thông Tấn Xã Trung Quốc (Xinhua) đưa tin hôm thứ Ba.

Các khu vực khí tự nhiên nằm trong vùng nước mà cả Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền, gần một nhóm nhỏ các đảo được biết tới dưới tên Diaoyu (tiếng Trung) hay Senkaku (tiếng Nhật).

Bằng cách xây dựng những "cấu trúc vững trãi" trên các đảo, các quốc gia có thể mở rộng vũng lãnh hải và vùng kinh tế đặc quyền của mình, theo các quy định luật biển Quốc Tế.

Hải đăng mới xây gần đây nhất của Trung Quốc tại Waikejiao, một chấm nhỏ nằm ngoài khơi tỉnh Jiangsu, là cấu trúc cuối cùng trong số 13 cấu trúc được xây để đánh dấu đường lãnh hải của Trung Quốc, Xinhua cho biết, dẫn lời chỉ huy Zou Xingguo, chính ủy của đội thăm dò thuộc hạm đội Biển Đông của hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố rằng đường thẳng nối giữa các điểm [cấu trúc vững trãi mới xây] sẽ là khởi điểm để quyết định khu vực lãnh hải của mình, Xinhoa nói.

Nhật cũng xây dựng những cơ sở của họ, bao gồm một hải đăng trên Okinotori, còn được biết tới dưới cái tên Douglas Reef hay Parace Vela, nơi họ tuyên bố là đảo cực nam của Nhật Bản. Trung Quốc từ chối không chấp nhận tuyên bố của Tokyo, nói rằng đó là một tảng đá, chứ không phải đảo.

Trung Quốc cũng có dự án xây dựng các cứ điểm mở rộng tới Hoàng Sa, trong tiếng Trung là Tây Sa, nằm phía đông nam đảo Hải Nam, trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Các tuyên bố danh giới lãnh hải của Trung Quốc là đặc biệt gây tranh cãi ở vùng biển Đông, nơi có những tuyến đường biển quan trọng đi qua, và là một khu vực giàu dầu mỏ mà có sự tranh chấp chủ quyền của nhiều quốc gia.

Các quốc gia láng giềng đã có va chạm hải quân trong thời gian ngắn tại khu vực đá ngầm và bãi cát nổi, được biết đến dưới tên Trường Sa, nằm cách bờ biển Trung Quốc khoảng 900km về phía nam.

Theo Reuteurs



No comments: