Friday, February 12, 2010

SEATTLE TƯNG BỪNG ĐÓN TẾT CANH DẦN 2010

Seattle tưng bừng đón Tết Canh Dần
Phuong Hoang
12-2-2010
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2137:2137&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
Seattle - Sống tại hải ngoại người Việt chúng ta luôn luôn nhớ vế quê nhà nhất là những dịp lễ Tết. Hàng năm tại trung tâm cuả thành phố Seattle cộng đồng người Việt tại địa phương đã long trọng tổ chức chưong trình Hội Chợ tết quy mô thường vào hai ngày cuối tuần để đồng huơng có thể đến cùng nhau chung vui.

Tuần vừa qua vào hai ngày 6 và 7 tháng 2 / 2010 tại Seattle Center đã một lần nữa tưng bừng chào đón Xuân Canh Dần với Tết in Seattle. Như lịch trình đã thông báo, đúng 10 giờ sáng thứ bảy ngày 6 tháng 2 , ngay phía trước cổng chính của khu Center House mở màn bằng tràng pháo giòn tan như phá tan bầu không khí êm ả của sáng sớm cuối tuần mùa đông. Ẩn hiện trong màn mờ khói pháo là cặp lân của đoàn lân gia đình Phật tử chùa Vạn Hạnh, nhịp nhàng uốn lượn, nhảy múa theo điệu chiêng trống vang rền. Vây quanh là vòng người dày đặc, khép kín ngay mặt tiền cửa chính. Hai ngày hội lớn truyền thống năm nay với chủ đề " Nét Đẹp Ba Miền Đất Nước" của đồng hương thành phố Seattle đã được mở màn bằng các nghi thức mang đậm chất quê hương.

Năm nay Ông Trần Đức một danh gia trong vùng đã cắt băng khánh thành cùng với ông Lý Anh Kiệt trưởng ban tổ chức Hội chợ Tết In Seattle. Khách tham dự năm nay nhìn thấy có sự hiện diện của Mike McGinn thị trưởng thành phố Seattle, dân biểu liên bang Jim McDermott, ông Alex Hùng của Western United Fish, ông Nghiêm Hòa của Hội Cứu Trợ Thương Phế Binh, đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thành phố Seattle và Vùng Phụ cận gồm có Trần Trung Dung, Chị Ngô Thanh Loan, Chị Trần Lệ Vinh và đông đảo quan khách Việt Mỹ được nhìn thấy trong hàng ghế phía dưới lễ đài. Phía ngoài ngay lối cổng chính toàn rước Quốc Kỳ VNCH trong quân phục chỉnh tề với đại kỳ trên tay chờ đợi buổi lễ chính thức khai mạc để tiến lên lễ đài làm lễ chào cờ

Trong khi chờ đợi giờ làm lễ chính thức, hòa với tiếng pháo và tiếng trống của đoàn múa lân, bé Nguyễn Thy Lucy đã cất tiếng hát với bài " Lời Chúc Xuân" đã làm cho bầu không khí trở nên sôi động.

Chương trình Lễ Tết đã chính thức bắt đầu vào lúc hơn 11 giờ, khởi đầu bằng nghi thức chào cờ được thực hiện vô cùng trang trọng bởi các chiến hữu thuộc tổ chức H.O thành phố Seattle. Nhân dịp này ông Văn Sáng Chủ tịch Hội HO Seattle trong bài diễn văn khai mạc đã nói lên ý nghĩa của Lễ chào cờ và ngõ lời chúc đầu năm đến với đồng hương. Tiếp nối chương trình ban tế lễ của Thánh Thất Cao Đài Seattle đã tiến lên làm Lễ Dâng Hương trước bàn thờ Tổ Quốc. Ông Lý Anh Kiệt cũng thay mặt tổ chức Tết in Seattle gởi lời chúc Tết đến đồng hương .

Trong phần nghi lễ cổ truyền ngày Tết bé Lucy Nguyễn đã đại diện các cháu thiếu nhi chúc Tết các vị trưởng lão quý ông bà, cô chú bác và để đáp lại lời chúc của bé Lucy, ông Phạm Xuân đã đại diện giới trưởng lão lì xì và chúc các cháu thiếu nhi luôn luôn nhớ đến nguồn gốc của mình.

Phần văn nghệ đã thu hút quan khách khi ca sĩ Nguyễn Huy và Thanh Loan bắt đầu cuộc hành trình ba miền đất nước với bài hát " Sài Gòn Đẹp Lắm" . Dịp này các MC của chương trình đã mời quý đồng hương tiếp tục cuộc hành trình theo tên của chủ dề ngày hội "Ba Miền Đất Nước" bằng cách tham viếng các gian hàng được đặt phía tầng dưới của tòa nhà bên cạnh khu Center House, gian hàng trò chơi cho các em thiếu nhi cùng các quầy ẩm thực của các hội phụ huynh học sinh các trưòng Việt ngữ Văn Lang, Hồng Bàng, Đắc Lộ, ...Ngoài các gian hàng hội chợ còn có hai sân khấu biểu diễn thời trang do các hoa hậu và người mẫu thời trang của tiểu bang Washington, Các tiết mục văn nghệ của các trường Việt Ngữ và pha biểu diễn Võ thuật của các môn sinh Vovinam đã tạo được sự thích thú cho quan khách tham dự.

Nhiều tổ chức vô vị lợi như ICHS, Helping Link, King County Public Health ...nhân dịp này cũng có gian hàng giới thiệu các dịch vụ cần thiết và hữu ích đến đồng hương.

Sáng ngày thứ hai tức chủ nhật 7 tháng hai nhiều chương trình hấp dẫn dành cho các học sinh của các trường Việt ngữ như Đố Vui Để Học, Viết và đánh vần tiếng Việt...Đặt nặng công tác bảo tồn văn hóa qua các chương trình giáo dục Việt Ngữ, thành viên Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thành phố Seattle và Vùng Phụ Cận đã có mặt tham dự suốt hai ngày hội. Anh Nguyễn Adam Quang phó chủ tịch Hội Đồng Điều Hành và chị Ngô Thanh Loan một thành viên, cùng đại diện của công ty xây dựng Hatt đã bảo trợ và trao bằng khen cùng giải thuởng cho các em trong chương trình thi viết và đánh vần tiếng Việt. Anh Sơn và Chị Liên đã đuợc mời lên lễ đài trao bằng khen và giải thuởng cho các em đoạt giải Đố Vui Để Học.

Ngày Hội Mừng Xuân kéo dài hai ngày với đầy đủ các tiết mục triển lãm hội chợ (Nét truyền thống và đặc thù của người Việt Nam đón Tết), Chương trình vui chơi cho trẻ em, Cuộc thi hoa hậu Miss Vietnam Washington ...Theo con số phỏng đoán từ cơ quan quản lý Center House, gần cả chục ngàn cư dân địa phương và du khách đã đến thăm viếng khu Center House trong hai ngày Lễ Hội Tết truyền thống Việt Nam hàng năm.

Tết in Seattle là một tổ chức không vụ lợi với ý nghĩa và mục đích của ban tổ chức là bảo tồn và duy trì văn hóa Việt Nam. Phong tục tập quán của người Việt vui xuân đón Tết ở tha phuong. Gặp gỡ các cộng đồng bạn trao đổi và chúc tụng nhau những điều tốt đẹp trong năm mới. Làm phong phú thêm sự đa dạng của cộng đồng bạn đang sống tại Seattle và các nơi trên nước Mỹ.

Phải thừa nhận rằng Hội Chợ Tết tại Seattle Center hàng năm, do Tết In Seattle tổ chức, là một sinh hoạt văn hóa Việt Nam tại tiểu bang quy tụ đông đảo nhất người tham dự. Và cũng không ngại ngùng khi khẳng định nơi đây là địa điểm lý tưởng nhất tại Seattle, thành phố lớn nhất tiểu bang Washington, để giới thiệu nét đẹp văn hóa Vìệt Nam đến cộng đồng cư dân bản xứ.

Phuong Hoang


XEM HÌNH TẠI :
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2137:2137&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58


No comments: