Friday, February 19, 2010

NUÔI TRỒNG CẦN SA : NỖI Ô NHỤC CHO NGƯỜI VIỆT

Nuôi trồng cần sa: Nỗi ô nhục cho người Việt
Ledienduc’s Blog News
Tháng Hai 19, 2010
http://ledienduc.wordpress.com/2010/02/19/nuoi-tr%e1%bb%93ng-c%e1%ba%a7n-sa-n%e1%bb%97i-o-nh%e1%bb%a5c-cho-ng%c6%b0%e1%bb%9di-vi%e1%bb%87t/
“Công nghệ” trồng cần sa của người Việt đã và đang mang rất nhiều tai tiếng xấu xa cho cộng đồng người Việt ở các nước.

Những băng đảng người Việt trồng và kinh doanh cần sa có lẽ bắt đầu từ đường giây xuyên Vancouver (Canada) – Hoa Kỳ. Năm 2002, khoảng 150 người trong đường giây này bị bắt và lãnh nhiều năm tù.
Từ nhiều năm nay, “công nghệ” này phát triển ở Anh quốc. Nhiều tên tội phạm người Việt đã phải vào nhà giam bóc lịch. Không ít những bi kịch đã xảy ra đối với người lao động được thuê mướn hoặc bị dụ dỗ vượt biên trái phép từ Việt Nam vào Anh.
Trong vài năm gần đây, bị tấn công, bể mánh ở Anh quốc, các băng đảng chạy qua Cộng Hoà Czech và khoảng hai năm nay chuyển dịch qua Ba Lan.
Trong năm 2009, cảnh sát Ba Lan đã bắt quả tang và tiêu huỷ một số điểm trồng cần sa của người Việt ở ngoại ô thủ đô Warsaw, Ba Lan.
Hiện nay, tình trạng nghiện ngập hút xách, ăn chơi sa đoạ phổ biến trong giới trẻ người Việt ở Warsaw. Tại một số nhà hàng do người Việt làm chủ, bất cứ lúc nào cũng có nguồn cung cấp các loại ma tuý cho dân chơi.
Truyền hình Ba Lan trong ngày 18 tháng 2 năm 2010 đưa tin: Một địa điểm trồng cần sa của người Việt ở Zabki, ngoại ô Warsaw, bị cảnh sát phát hiện.
Cảnh sát tịch thu 100 kg cần sa đã chế biến, trị giá khoảng ba triệu đồng Zloty Ba Lan (tương đương hơn 300 ngàn USD). Cảnh sát cho rằng, nuôi trồng, sản xuất cần sa, các băng nhóm người Việt coi Ba Lan như là một thị trường có tiềm năng.
Các băng đảng Việt Nam trong nhiều năm đã lặng lẽ hoạt động tại Ba Lan, chủ yếu tại Warsaw và các khu vực xung quanh và bắt đầu chiếm lĩnh thị trường cần sa. Họ di chuyển tới Ba Lan từ Tây Âu – chủ yếu là Anh quốc, nơi gần như độc quyền trồng cần sa theo mô thức nhỏ nhưng chuyên nghiệp và hiệu quả.
Băng đảng trồng cần sa cần một lượng điện rất lớn cho hệ thống nuôi trồng trong nhà. Cảnh sát Ba Lan đã theo dõi, tìm kiếm từ các nhà cung cấp điện nhằm xác định người tiêu dùng bất hợp pháp một lượng lớn năng lượng.
Lần này tại Zabki cảnh sát Ba Lan đã phát hiện nơi nuôi trồng cần sa như là một đồn điền lớn gồm 462 bụi cây cần sa và khoảng 100 kg cần sa khô đã được hoàn tất chế biến để đưa vào sử dụng. Họ thuê lại nhà của người Ba Lan và chuyển đổi thành nơi nuôi trồng bên trong với hệ thống sưởi ấm và tưới tiêu hiện đại. Ba người Việt Nam, khi thấy có cảnh sát đã tìm cách tẩu thoát, thậm chí một tên chống cự lại nhưng bị bắt ngay sau khi cảnh sát bắn chỉ thiên cảnh cáo.
Ba ngày trước đó, tại Stare Babice cảnh sát Ba Lan cũng đã phát hiện 360 chậu cây giống cần sa được ươm tại khu đất người Việt thuê để trồng rau. Cảnh sát cũng thấy nơi đây chủ vườn ăn cắp điện.
Trong cuối tháng mười năm ngoái, cảnh sát Ba Lan đã phát hiện ở Minsk Mazowiecki, gần Warsaw khu vườn của người Việt Nam với khoảng 150 bụi cây cần sa. Trước đó, vào tháng Tám ở Kamionce Prazmow, trên lầu trệt, lầu một và căn gác của một biệt thự cảnh sát tìm thấy 500 chậu cây cần sa. – Chúng tôi không một chút nghi ngờ rằng, người Việt Nam ngửi thấy mối lợi lớn của thương vụ này. Họ tuyển dụng nhân viên cho công việc của mình những người bị mất việc trong việc bán hàng quần áo lậu – Một viên chức Cục Điều tra Trung ương cho biết.
Các băng đảng ma túy Việt Nam đang bị Cục Điều tra Trung ương Ba Lan đặc biệt quan tâm. Vấn đề ở chỗ là phía Ba Lan đang thiếu các cộng tác viên nằm trong cộng đồng người Việt.
Tuy nhiên, khác với một số nước cựu cộng sản như Đông Đức cũ, CH Czech, Bulgaria hay Liên bang Nga – Ba Lan không phải là nơi dễ dàng cho bọn xã hội đen người Việt tung tác. Trong những năm 90, những tên tội phạm chuyên nghề cướp giật, trấn lột, bắt cóc tống tiền từ các nước nêu trên định sang Ba Lan kiếm ăn đều bị cảnh sát Ba Lan dẹp không thương tiếc. ■

Nguồn:
Đài truyền hình Ba Lan TVP3 – 18/02/2010



No comments: