Monday, February 1, 2010

Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ ra toà NGÀY 5-2-2010

Là nạn nhân nhưng bị truy tố 'cố ý gây thương tích'
Sunday, January 31, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=107688&z=2

Hình trên:
Tấm hình này phổ biến trên báo Dân Trí ngày 09 tháng 10, 2009, cảnh Nguyễn Mạnh Ðiệp được bệnh viện săn sóc vết thương. Nhưng giới Bloggers đã phổ biến tấm hình nguyên thủy cho thấy hình này là hình giả mạo được công an chụp lại theo kỹ thuật photoshop một tấn hình cũ từ mấy năm trước. (Hình: từ báo Dân Trí)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/107688-medium_VN_TKTT_Diep_ThuongTichGia_DT_100909.jpg

Hình dưới: Bà Trần Khải Thanh Thủy bị nhóm người hành hung ném gạch trúng đầu chảy máu. (Hình: Gia đình cung cấp)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/107688-medium_VN_TranKhaiThanhThuy_VetThuong.jpg

Nâng vết thương giả: Giám định thương tật 13%
Dìm vết thương thật: Chỉ được xác định 3%


HÀ NỘI (NV) - Vợ chồng ông bà Ðỗ Bá Tân - Trần Khải Thanh Thủy sẽ phải ra tòa vào ngày Thứ Sáu tuần tới, 5 tháng 2, với tội danh “cố ý gây thương tích” dù họ là nạn nhân của một vụ công an dàn dựng để bắt bà Thanh Thủy.
Phiên tòa dự trù diễn ra ngày 29 tháng 1, nhưng vì trùng với ngày xử cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng, Luật Sư Trần Vũ Hải (là luật sư biện hộ trong cả hai vụ) yêu cầu dời phiên xử.

Ngày 8 tháng 1, 2010, Viện Kiểm Sát quận Ðống Ða (cơ quan công tố trong hệ thống tư pháp CSVN) gửi bản cáo trạng tới tòa án quận đưa “kết quả điều tra” dựa vào các cuộc hỏi cung không có sự tham dự của luật sư của các “bị cáo.”
Bản cáo trạng nói Nguyễn Mạnh Diệp “đi qua” thấy ông Tân dựng xe máy trước cửa nhà đã “góp ý” “dẹp xe gọn vào để lấy lối đi.” Nhưng trong “đơn khiếu nại và kêu oan” ông Tân viết ngày 5 tháng 11, 2009, gửi Viện Kiểm Sát nói ông đã bị “2 người lạ mặt đến trước cửa gia đình để khiêu khích và hành hung, đánh đập tôi ngay trước cửa nhà.”
Chuyện xảy ra vào buổi chiều tối ngày 8 tháng 10, 2009 sau khi bà Trần Khải Thanh Thủy bị công an áp giải từ Hải Phòng về Hà Nội. Bà xuống Hải Phòng để theo dõi phiên xử 6 người đấu tranh dân chủ bị lôi ra tòa vì treo biểu ngữ chống thanh nhũng và bầy tỏ lòng yêu nước. Công an chận đường bắt bà, áp giải về Hà Nội.

Buổi tối đó, ông Tân đi mua cháo về cho vợ ăn thì xảy ra chuyện.
Bà Trần Khải Thanh Thủy đã kể ngay cho đài RFA qua cuộc phỏng vấn khi ngồi ở trụ sở công an phường về những gì đã xảy ra. Vợ chồng bà đã bị hành hung, bị thương tích, muốn đi đến bệnh viện để trị thương nhưng bị công an cản lại.
Ông Tân kể trong đơn khiếu nại rằng nhóm người hành hung “bóp cổ, đấm đá vào bụng tôi rất dã man, tôi chỉ biết kêu và van xin họ, nhưng họ không buông tha. Thấy vậy, con gái tôi kêu lên và vợ tôi từ trên gác chạy xuống để can ngăn thì cũng bị họ đập gạch vào đỉnh đầu chảy máu rất nhiều, hai người này còn chửi bới và dùng lời lẽ đe dọa bằng những lời lẽ rất ghê sợ: Tao sẽ cho chúng mày một mũi SIDA cho chết mẹ mày luôn.”
Ông Tân kể trong đơn khiếu nại rằng, “Chúng tôi không hề có cơ hội đánh lại” và trước mặt 10 người mặc quần áo dân phòng đứng nhìn thản nhiên.
“Chúng tôi khẳng định rằng chỉ có mình vợ chồng tôi bị họ đánh chứ không hề có một ai bị vợ chồng tôi đánh, không có ai ngất xỉu trước nhà tôi.” Ông viết.
Ông cho hay trong đơn, vợ chồng ông bị ép ra đồn công an phường Trung Phụng “không cho vợ chồng tôi đi khám thương.”

Từ đó, vợ ông bị giam luôn, ông Tân được thả ra cho tại ngoại 4 ngày sau đó. Cả hai vợ chồng ông bị truy tố với tội danh “cố ý gây thương tích” theo “khoản 2, điều 104, Bộ Luật Hình Sự” của chế độ.
Theo điều luật này, vợ chồng ông có thể bị phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù nếu “gây thương tật cho người khác từ 11 tới 30%.”

Trong một cuộc nói chuyện với báo Người Việt cuối năm ngoái, ông Tân cho hay khi thẩm vấn, công an CSVN chỉ ghi xuống những lời ông nhìn nhận đã làm gì. Những lời ông nói về các hành động của những người đã hành hung vợ chồng ông đều không được ghi vào biên bản.

Trong phần viết về nội dung vụ án, Viện Kiểm Sát ngoài chuyện nói Nguyễn Mạnh Ðiệp chỉ “góp ý” mà bị vợ chồng ông Tân đánh vỡ đầu và ngất xỉu, Nguyễn Văn Thịnh “đi qua thấy vậy vào can ngăn” cũng bị “ném viên gạch trúng tay phải gây thương tích.”
“Anh Ðiệp bị chảy nhiều máu và ngất được mọi người đưa đi cấp cứu,” bản văn của Viện Kiểm Sát viết, hoàn toàn ngược với những gì ông Tân viết trong đơn khiếu nại.
Bản văn này nói hai kẻ được chế độ thuê để hành hung người “Anh Thịnh và anh Ðiệp đề nghị truy tố Trần Khải Thanh Thủy, Ðỗ Bá Tân trước pháp luật” thì vợ chồng ông Tân bị truy tố.

Ngày 4 tháng 1, 2010, ông Tân nộp “Ðơn Ðề Nghị Khởi Tố” Nguyễn Mạnh Ðiệp, Ngô Ðức Lợi là những người trực tiếp hành hung vợ chồng ông nhưng lá đơn bị lờ đi.

Trong bản cáo trạng của Viện Kiểm Sát quận Ðống Ða, cơ quan này nêu kết quả giám định của “Bệnh viện đa khoa Ðống Ða” nói “Biên bản giám định pháp y” kết luận Nguyễn Mạnh Ðiệp “Vết thương vùng chẩm phải, sau tai phải: 03%; Chạm thương mặt, tay phải (tạm thời) 02%; Suy nhược thần kinh nhẹ sau chấn thương (tạm thời) 08%, tổng cộng “tỉ lệ tổn hại sức khỏe 13%.”

Nguyễn Văn Thịnh được kết luận, “chạm thương sườn lưng phải và tay phải (tạm thời) 02%” nên “tỉ lệ tổn hại sức khỏe 2%.”

Nói về bà Trần Khải Thanh Thủy, bản cáo trạng lại nói ngược lại là bà khi ở trụ sở công an phường Trung Phụng “từ chối, không giám định thương tích.” Nhưng mãi đến ngày 30 tháng 10, “bị can Thủy” mới “đề nghị đi khám thương.” Bản văn này nói giấy chứng nhận của bệnh viện Ðống Ða nói “tỉ lệ tổn hại sức khỏe 3%.”
Còn ông Tân cũng “được” giám định pháp y một tháng rưỡi sau “tỉ lệ tổn hại sức khỏe 3%.”

Dù là nạn nhân, vợ chồng ông Tân bị kết luận là “có đủ cơ sở” để bị truy tố.

Ngay sau khi báo Dân Trí đăng bản tin ngày 9 tháng 10, 2009 với tấm hình Nguyễn Mạnh Ðiệp đang được săn sóc vết thương ở bệnh viện, một số người viết blog đã đưa ra tấm hình gốc chụp ngày 28 tháng 2, 2005, lúc 10 giờ 22 phút và 41 giây với data: 2005:02:28 10:22:41. Tấm hình này đã được công an dùng photoshop phiên bản 7.0 để chụp lại ngày 9 tháng 10 lúc 17 giờ 14 phút 08 giây.
Khi mới phổ biến tấm hình, báo Dân Trí không nói tấm hình do ai chụp nhưng sau khi bị tố cáo đã thêm vào hàng chữ nói hình do công an cung cấp để tránh tiếng.


No comments: