Friday, February 12, 2010

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI ĐÓN TẾT TRÊN ĐẤT MỸ

Ở đây. Xuân cũng đang về
Bùi Văn Phú
13/02/2010 2:09 sáng
Chưa có phản hồi.
http://www.talawas.org/?p=16226
Hằng năm, theo nếp văn hoá Mỹ tôi gửi thiệp chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới đến người thân, bạn bè gần xa trong tháng Mười Hai dương lịch. Qua Giêng gia đình tôi thường nhận được Thiệp Tết từ quê nhà với nét thân quen của mai vàng, đào hồng, của cụ đồ nho, câu đối đỏ, của bánh chưng, bánh tét. Hình ảnh pháo Tết dường như đã không còn trên những cánh thiệp xuân ở quê hương. Những cánh thiệp còn chuyên chở theo nét chữ thân quen mà trong thời đại nối mạng toàn cầu chúng gần như đã thành đồ cổ. Quí lắm.
Tuần trước nhận thiệp và thư quê nhà, bạn hỏi Tết bên đó gia đình và cộng đồng có sinh hoạt gì không? Tôi chưa biết trả lời sao vì không chắc thời tiết trong những ngày Tết Việt ở đây sẽ như thế nào. Nắng ấm hay mưa tuôn. Nhắc đến Tết trước tiên phải chú ý đến dự báo thời tiết.
Năm nay mưa nhiều ở cả hai miền Nam Bắc California. Vùng Vịnh San Francisco mây đen kéo về mỗi ngày đem theo những trận mưa lạnh. Nhưng không băng giá như ở miền đông. Bên nhà nếu bạn theo dõi thông tin từ Mỹ chắc cũng đã biết miền đông Hoa Kỳ từ Thủ đô Washington lên đến New York, Philadelphia mấy ngày qua tuyết đổ ngập tràn. Ngoài đường chỉ trơ trọi những hàng cây khô bọc tuyết, không người qua lại thì làm gì có không khí xuân với Tết phải không bạn. Tuyết đổ cao cả thước và gió buốt từ phía bắc thổi xuống khiến chính phủ phải đóng cửa trường học và công sở. Hội Tết cộng đồng chắc cũng khó thực hiện được. Còn lại chăng là không khí đón Tết quây quần trong gia đình, quanh bên lò sưởi. Hay Tết chỉ còn trong lòng mình thôi. Đã có lần tôi đón Tết như thế.
Mùa đông năm nay gợi nhớ cho tôi cái lạnh của năm 1976, là mùa đông đầu tiên của những người Việt rời bỏ đất nước ra đi trong biến cố 30.4.1975. Chân ướt chân ráo đến Mỹ, chưa biết Cali nắng ấm như thế nào thì đã trải qua một mùa đông lạnh buốt. Ngồi trong lớp học ESL, ngó ra cửa sổ thấy tuyết lất phất rơi. Cô giáo nói đã bao nhiêu năm rồi nay mới thấy tuyết rơi ở đây. Không nhiều. Chỉ thoáng một lớp mỏng rồi tan ngay.
Năm 1976 miền đông Hoa Kỳ cũng đã trải qua những trận bão tuyết kéo dài như năm nay. Hết mùa đông băng giá, nhiều người Việt ở đó đã tây tiến. Rủ nhau về miền Cali nắng ấm.
Năm nay San Francisco cũng lạnh hơn. Những ngọn đồi quanh đây đã có nhiều ngày lất phất tuyết rơi trên cao độ dăm bảy trăm mét. Nhưng tuyết chưa xuống thấp như năm 1976.
Gần như cả tháng Giêng tây và đầu tháng Hai trời cứ mưa suốt. Nhưng đến Chủ nhật 7 tháng 2 thì lại nắng ráo. Thật là điều may mắn cho cộng đồng vì hôm đó cũng là ngày có Hội Tết Canh Dần San Francisco, tổ chức ngay khu Little Saigon góc đường Larkin và Ellis.


Cụ Nguyễn Phú Biên (bên trái) và cụ Đặng Tân đang chỉnh lại áo quần và nơ trước giờ khai mạc
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP1-400x278.jpg

Hoa hậu tham gia những sinh hoạt của cộng đồng
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP2-400x338.jpg

Phút cắt băng khai mạc Hội Tết Canh Dần San Francisco
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP3-400x279.jpg

Cùng lúc pháo nổ rền vang
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP4.jpg

Hai em bé đang đùa với lân
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP5-400x276.jpg

Tết ở quê người nhưng không thiếu bánh mứt truyền thống
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP6-400x197.jpg

Đám trẻ vui với trò chơi thổi bong bong
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP7.jpg

Theo nhịp nắng lên, khách du xuân đổ về Hội Tết
http://www.talawas.org/wp-content/uploads//2010/02/BVP8-400x246.jpg

Ban tổ chức vui với ánh nắng, còn quan khách đến dự không phải mang theo ô dù. Trên sân khấu có bàn thờ Quốc Tổ. Bô lão lên đọc bài văn khấn “Bảo toàn đất tổ.”
Quốc Tổ Hùng Vương dựng nước non
Con cháu Hồng Lạc giữ giang sơn
Noi gương anh hùng cùng liệt sĩ
Mê Linh nổi sóng Trưng Nữ Vương
Ngô Quyền quyết giành lại biên cương
Bạch Đằng Giang vang danh Hưng Đạo


Đồng hương hồ hởi tham quan hội chợ, ăn uống, nghe nhạc. Tôi theo đoàn người du xuân, có đến vài nghìn, vào giờ cao điểm là giấc trưa.

*

Chiều về anh em quây quần bên chiếc màn hình khổ 1 mét, vừa nhậu vừa coi trận vô địch bóng cà-na của nước Mỹ giữa đội Colts và Saints. Ăn nhậu, coi thể thao cùng đánh cá luôn làm cho buổi họp mặt sôi động hơn, có khi từng phút giây. Nói thiệt với bạn, xem những trận đấu banh cà-na tôi thấy có nhiều hồi hộp hơn coi bóng đá. Hồi hộp trong từng giây khắc. Kết quả đội Colts thua. Tôi cũng thua cá.
Sau đó anh em tụ lại đánh bài. Đúng là vui như Tết. Dù đang là giữa mùa đông nơi xứ người.
Gửi bạn ít hình ảnh đón Tết của cộng đồng ở đây. Một tấm hình bằng nghìn lời viết. Bạn đồng ý chứ.
(ảnh của Bùi Văn Phú)

© Buivanphu 02.2010


No comments: