Friday, February 12, 2010

LÃNH ÁN NẶNG vì ĐƯA LẬU NGƯỜI QUA NƯỚC ANH

Lãnh án nặng vì đưa lậu người qua nước Anh
BBC
Cập nhật: 12:52 GMT - thứ sáu, 12 tháng 2, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/02/100212_humantraffickersjailed.shtml
Tòa án ở Northampton tuyên án công dân Anh gốc Việt, Vũ Văn Hạnh, 40 tuổi, 11 năm tù vì nhiều tội danh liên quan đến việc đưa lậu cả trăm người vào nước Anh.
Người em cùng cha khác mẹ đã làm đám cưới giả để đưa Hạnh qua Anh là Vũ Thị Đức, 37 tuổi, lãnh án 2 năm sau khi nhận bốn tội danh.
Chánh án Richard Bray cho biết hai người sẽ bị trục xuất về Việt Nam vì nhập quốc tịch Anh một cách gian lận.

Bà Đức đến Anh năm 1991, sau đó bảo lãnh Hạnh qua đoàn tụ như vợ chồng.
Bên công tố cho biết chỉ trong vòng một năm ở Anh, Hạnh thường xuyên về Việt Nam tìm cách đưa lậu người qua, kể cả bà con của mình.
Cảnh sát bắt đầu để ý sau khi một người bà con xa của Hạnh là Lê Đức, 28t, khai với nhà chức trách.
Người này cho biết ông cùng với một người nữa xuống sân bay Heathrow tháng 1/2000 và được cho qua sau khi trả lời các câu hỏi của hải quan.
Sau đó Hạnh nói mấy người này là họ phải trả £20.000 và bắt đi làm cho tiệm làm móng tay của Hạnh trong 7 năm với tiền lương thường phải đưa hết cho Hạnh, Đức khai tiếp.
Đến khi Đức nghỉ làm thì Hạnh đòi phải đưa £1.000, Đức không chịu và ra trình cảnh sát sau khi bị Hạnh đánh.
Tuyên án Hạnh, Chánh án Bray nói: ''Đây là vụ gây sốc. Thứ nhất nó cho thấy ông bóc lột đồng hương bằng cách đưa lậu họ qua Anh và bỏ túi những món tiền lớn.''
''Thứ hai, nó cho thấy gạt hệ thống di trú dễ dàng như thế nào. Các biện pháp của cơ quan Di trú và Biên phòng thiếu sót một cách thảm hại.''
''Tất cả những chuyện này không ai biết cho đến khi ông Lê Đức, người duy nhất chịu trình báo và ra làm chứng trước tòa,'' Chánh án Bray nói.




No comments: