Thursday, February 4, 2010

HỒI GIÁO TƯƠNG TÀN

Hồi Giáo Tương Tàn
Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Việt Báo Thứ Năm, 2/4/2010, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=155189
Vụ bom nữ tự sát nổ đầu tuần này ở Baghdad giết chết 54 người, trong số có 18 phụ nữ và 12 trẻ em, khiến người ta lại phải nhìn đến tình hình rất phức tạp Iraq, có ảnh hưởng mạnh đến nạn khủng bố xuất phát từ Hồi giáo. Vụ đánh bom xẩy ra vào lúc hàng trăm ngàn người theo hệ phái Shi-a bắt đầu tiến về phía thành phố Karbala để làm lễ chấm dứt mùa chịu tang Trưởng lão Iman Hussein, một Giáo sĩ từ thời xa xưa vẫn được hệ Shi-a phụng thờ như một vị Thánh. Kẻ đánh bom mặc quần áo nữ. Theo lệ các nước Á Rập, phụ nữ mặc áo choàng đen dài từ đầu tới gót chân, chen lẫn vào đám đông tập trung ở Karbala, ngoại thành Baghdad, để chuẩn bị lên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên có vụ kẻ đánh bom tự sát là phụ nữ. Tháng 1 năm ngoái kẻ đánh bom mặc áo nữ chùm đầu đã giết chết gần 40 người hành hương. Kế đó đến tháng 2, cũng lại một nữ bom tự sát hành hương ở Karbala đã làm chết hơn 40 người, bị thương 60 người.

Nói chung các vụ đánh bom tự sát ở Iraq đã thuyên giảm từ hơn hai năm qua, đó là vì Cảnh sát Iraq đã khám xét rất kỹ kẻ đi đường. Nhưng các vụ nữ đánh bom có vẻ gia tăng. Phụ nữ mặc áo chùm kín người, theo lệ Hồi giáo không ai có quyền đụng vào người họ, kể cả việc dùng máy dòm qua áo cũng bị cấm. Vì thế có những toán nữ cảnh sát dùng những căn lều vải riêng để khám các cô, các bà đạo Hồi. Khi đông, mọi người phải chen chúc lẫn lộn ở trước các lều đó. Chính nơi đây kẻ nữ đeo bom tự sát đã hạ độc thủ, nhấn nút làm nổ bom đeo trong áo để giết càng nhiều càng tốt.
Những kẻ khủng bố ra tay giết những nguời hành hương hệ Shi-a dĩ nhiên thuộc nhóm al-Qaida thuộc hệ Sun-ni của bin Laden, liên minh với đám bộ hạ của Saddam Hussein cũng thuộc hệ Sun-ni, nay đang nổi loạn chống chính quyền của al-Maliki, thuộc hệ Shi-a.

Trong các cuộc chiến tranh từ cổ xưa đến nay, người dân chết là chuyện thường có. Nhưng đến thời nay khi có môn võ khí mới là "bom tự sát", không thể nào kể xiết sự thảm khốc của người dân vô tội bị chết oan như vậy.

Shi-a và Sun-ni cùng chung một gốc phát sinh từ Thế kỷ 7 khi đấng Tiên tri Mohammad rao giảng. Lúc đó dân Hồi giáo ở bán đảo Á Rập tin rằng đạo của họ có một ông tổ chung với Thiên chúa giáo là ông Abraham. Tuy nhiên sau khi đấng Tiên tri Mohammad về Trời, đạo Hồi đã chia ra làm hai hệ riêng biệt là Sun-ni và Shi-a. Lúc đầu hai hệ cũng có sự va chạm nhỏ, nhưng trong mấy trăm năm sau, sự va chạm bớt dần, vì thời xa xưa đó Trung Đông đất rộng người thưa, các bộ lạc phần lớn sống về du mục nên ít khi đụng vào nhau.

Tình thế bắt đầu thay đổi vào thời Trung Cổ khi Đế quốc La Mã và các Đế quốc Âu châu như Anh Pháp tràn ra qua Trung Đông rồi đến Á Đông để chiếm các nước chậm tiến làm thuộc địa, tình thế bắt đầu thay đổi. Trung Đông có các mỏ dẩu lửa, chỉ có các nuớc Tây phương mới tìm ra được và có kỹ thuật để khai thác, bộ mặt Trung Đông thay đổi hẳn. Hạt giống văn minh nở rộ, dân thuộc địa hưởng chút ơn mưa móc cũng đủ sướng rồi. Những thành phố lớn mọc lên như nấm ở sa mạc, người Sun-ni và người Shi-a sống bên nhau, tuy thờ phụng khác nhau nhưng hết chém giết lẫn nhau. Vả lại dân Á rập lúc đó sống dưới mũi súng của Thực dân cai trị, lại được có ăn có mặc nhờ dầu lửa, đâu còn nghĩ đến chuyện giết nhau làm chi cho mệt. Vả lại dù muốn cầm súng cũng không xong, vì mấy ông quan Thực dân Tây phương sẽ đem đại bác đến dẹp loạn là hết.

Nhưng đến đầu Thiên niên kỷ 2, khi Đế quốc Tây phương đem Thiên chúa giáo và Do Thái vào các nước Á Rập, gây ra những cuộc Thập tự chinh, sự kình chống nhau giữa hai phe Shi-a và Sun-ni hầu như biến mất. Cả hai cùng có chung một ông chủ ngoại lai thì còn chống nhau làm chi nữa. Vậy mà thời thế lại đổi khác vì sau Đệ nhị Thế chiến, Tây phương mất luôn các nước thuộc địa. Đây chính là lúc ngọn lửa Hồi giáo tương tàn bắt đầu bùng lên trở lại dữ dội. Trong số các nước Hồi giáo từ Đông chí Tây trên Thế giới hiện nay không có nước nào hai hệ Sun-ni và Shi-a chém giết nhau kỹ bằng nước Iraq.

Hãy trở lại cuộc bầu cử Quốc hội Iraq được dự liệu vào tháng tới. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định con đường đi tới của Iraq song song với chương trình rút quân của Mỹ. Nó cũng là một thử thách về một vấn đề rất gay go cho tương lai của nước này. Đó là sự hợp tác giữa hai hệ phái Sun-ni và Shi-a của Hồi giáo.

Cuộc bầu cử này trước đây dự liệu vào tháng 1-2010, nhưng vì những chuyện bất ổn xẩy ra và sự thương thảo giữa một số phần tử ôn hòa của các hệ phái, đã phải hoãn đến 7-3. Phát ngôn nhân Chirstopher Hill của chính quyền Iraq nói ông ta tin rằng các lãnh tụ chính trị của hệ Shi-a sẽ sớm thỏa hiệp về một khúc mắc hiện nay là việc loại trừ ra khỏi danh sách ứng cử viên khoảng 450 nguời thuộc hệ Sun-ni bị tố cáo là những kẻ đã từng trung thành với chế độ độc tài Saddam trước đây. Danh sách "đen" này cũng gồm cả một số ứng cử viên thuộc hệ Shi-a.

Hill tiên đoán chính phủ Iraq sẽ giải thích đầy đủ tên tuổi mỗi ứng cử viên và lý do tại sao họ đã được bao gồm trong danh sách ứng cử viên. Hill nói: "Chúng tôi không muốn có tình trạng mà một số người hay một số nhóm người không chịu chấp nhận danh sách đó". Dĩ nhiên nếu không có sự đồng thuận này, vấn đề giữ an ninh trong cuộc bầu cử sẽ trở thành một vấn đề lớn. Đặc biệt trong số những người bị loại có một chính trị gia Sun-ni được nhiều người biết là ông Salah al-Mutlak, đã từng xác nhận ông là người theo đảng Baath của Saddam trước đây cho đến cuối năm 1970 ông đã tuyên bố ly khai khỏi đảng này.
Hamdiya al-Hussaini, một ủy viên trong Ủy hội Tranh cử có tính cách độc lập, cho biết một Tòa án tuần này đã bác bỏ lời xin Tòa xét lại của al-Mutlak và 41 người khác.
Ngoài ra một giáo sĩ Sun-ni trong tỉnh Anbar, lãnh đạo một Hội đồng có tên là "Thức tỉnh", nghĩa là quyết từ bỏ phe Sun-ni thân Saddam để đứng ra hợp tác với Mỹ, lại nói những người trong phe Sun-ni của ông sẽ tẩy chay cuộc bầu cử nếu việc cấm nguòi Sun-ni ra tranh cử còn tiếp tục.

Trước một tình thế phức tạp như vậy các cuộc đánh bom tự sát của khủng bố al-Qaida toa rập với bọn Sun-ni phản loạn đã cho thấy một sự thật hiển nhiên. Chúng tổ chức đánh bom tự sát không phải để bênh vực cho hệ phái Sun-ni mà chỉ vì muốn có một ghế ngồi trong Quốc hội. Chúng muốn có "danh" và "lợi". Ở các nước dân chủ trên thế giới, thường vẫn có một thiểu số ra tranh cử vì "danh" và "lợi". Nhưng chỉ riêng ở Iraq ngày nay, người ta giết nhau một cách tàn bạo cũng chỉ vì hai chữ "danh và lợi."


No comments: