Monday, February 15, 2010

GIAO THỪA tại LITTLE SAIGON TƯNG BỪNG TIẾNG PHÁO XUÂN

Giao Thừa tại Little Saigon tưng bừng tiếng pháo xuân
Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, February 14, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=108361&z=3
GARDEN GROVE (NV) - Giao Thừa tại Little Saigon vào tối hôm 30 Tết cũng nhằm vào dịp Lễ Tình Yêu Valentine nên tuổi trẻ VN đã đổ xuống đường tràn ngập khắp các chùa trong khu Little Saigon để chờ đón giờ Giao Thừa cũng là để nắm tay nhau mừng một mùa Xuân mới đang đến với tuổi trẻ tràn dâng nhựa sống.

Trong khi đó thì tại nhiều tư gia của cộng đồng người Việt, giới cao niên còn cố gắng giữ những tục lệ cũ. Nhiều gia đình đã sắp bàn thờ ra trước cửa để cúng lễ vào phút thiêng liêng đất trời giao hòa chuyển tiếp một chu kỳ thời gian mà người Việt gọi là Giao Thừa. Giầu nghèo gì thì cũng có trên bàn thờ cúng Giao Thừa phải có chiếc bánh chưng hay bánh tét, một đĩa trái cây cũng phải gồm có trái Mãng Cầu, trái Dừa, trái Ðu Ðủ và trái Xoài (giọng miền nam đọc là sài). Tại sao vậy? Xin hãy đọc lại vắn tắt là “cầu vừa (giọng nam là Dừa) đủ xài.” Ít lâu nay nhiều người đã cải tiến đi mà cúng bằng các trái mãng cầu, dưa hấu (giọng nam đọc là dư) và trái xoài để thành câu “cầu dư xài” vì ở xứ Mỹ này, đa số người dân đều có tình trạng vừa đủ xài. Một nét văn hóa cũng khá là đặc thù của một dân tộc vẫn thường hằng có được niềm tin trong cuộc sống.

Trở lại với đêm Giao Thừa thì tại hai ngôi chùa lớn trong Little Saigon là chùa Huệ Quang và chùa Ðiều Ngự, phật tử và đồng hương đã đổ đến đón Giao Thừa đông nghịt khiến nhiều con đường quanh chùa phải hạn chế giao thông. Nhưng không sao, mọi người sẵn sàng lội bộ có khi gần cả mile từ chỗ đậu xe đến chùa, để được cùng đồng hương hòa chung niềm vui đón mừng Xuân mới. Nhất là tại chùa Huệ Quang, đài truyền hình Little Saigon TV đã đưa hệ thống truyền hình lưu động đến trực tiếp (live) truyền hình cảnh chùa và không khí trong chùa từ 7 giờ tối với một chương trình văn nghệ đón xuân thật tưng bừng và xuất sắc có đến gần cả trăm ca sĩ từ tài tử hát chơi đến chuyên nghiệp. Trong khi đó thì tại chùa Ðiều Ngự, một ngôi chùa có trụ sở của Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo và đang trong dự trù xây cất lớn, lại có đến hai đài truyền hình là SBTN và SET cộng thêm với Trung Tâm Asia đến trực tiếp truyền hình đi khắp nơi một chương trình ca nhạc đón xuân với những ca sĩ “tủ” của Trung Tâm Asia.

Nên trong những giờ phút chờ đón Giao Thừa hàng ngàn đồng hương đã được hưởng một cảnh xuân thật vui tươi thanh bình, bên tai dội vang những tiếng nhạc xuân cả cũ và mới.

Gần đến giờ Giao Thừa, phái đoàn các vị dân cử gốc Việt và cả địa phương đã lên sân khấu của chùa Ðiều Ngự chúc Tết bà con khắp nơi. Những câu “Chúc Mừng Năm Mới” từ miệng những vị dân cử địa phương dù đã quen thuộc từ ít lâu nay nhưng cũng làm cho đồng hương người Việt thấy thân cận gần gũi hơn với những vị dân cử và chức sắc khác chủng tộc này. Ai cũng vui vẻ tươi tỉnh chúc cộng đồng người Việt những lời tốt lành nhất. Dân Biểu Trần Thái Văn ngoài lời chúc còn mong cộng đồng chúng ta sẽ lớn mạnh và đoàn kết hơn nữa.

Trong khi đó tại chùa Huệ Quang, cao điểm đêm văn nghệ mừng xuân vừa tạm nghỉ để mọi người “Count dawn” trước lúc Giao Thừa. Ðúng 12 giờ đêm đất trời vừa giao hòa thì hai tràng pháo dài cả mấy chục thước treo hai bên cửa chùa được đốt lên trong tiếng hò reo náo nhiệt của hàng trăm bạn trẻ nam nữ đứng vây quanh. Pháo dứt, các vị dân cử và thượng tọa viện chủ chùa Huệ Quang lên chúc Tết đồng hương và khắp mọi người.

Vào lúc này các chùa không có các đài truyền hình đến trực tiếp truyền hình nhưng cũng có sân khấu ca nhạc đón mừng xuân, chùa nào cũng có hàng trăm Phật tử đến lễ bái và chờ đón Giao Thừa. Tại chùa Dược Sư, một ngôi chùa lớn của các vị sư nữ trên đường Magnolia thuộc thành phố Garden Grove, Phật tử cũng tấp nập đến chung vui ca hát và cùng nhau chào đón một Giao Thừa thật đầm ấm vì Sư Thầy viện chủ đã hòa trong đám đông Phật tử để chúc mừng năm mới đến mọi người.

Chương trình văn nghệ đón Giao Thừa tại chùa cũng khá là đặc sắc với những phái đoàn Phật tử bạn đến cúng dường những chương trình văn nghệ dân tộc của họ. Một màn vũ của đoàn Phật tử Thái Lan đã cuốn hút người xem vì những động tác vũ, động tác nào cũng thấp thoáng những cánh tay uyển chuyển chắp lại cầu xin. Thật đúng là một xứ coi Phật Giáo là quốc giáo nên văn hóa Phật Giáo đã nhuần thấm trong mọi sinh hoạt của người dân trong đó có người nghệ sĩ.

Thoát khỏi ra từ những đám đông Phật tử tại các chùa, đi về hướng trung tâm Little Saigon bỗng như lại được sống trên quê hương vào những năm chiến tranh chưa cao độ. Tiếng pháo mừng xuân rộ lên khắp trung tâm Little Saigon có gần đến một tiếng đồng hồ sau Giao Thừa. Dù đã có lệnh ai đốt pháo trái phép sẽ bị phạt tới một ngàn đồng nhưng cộng đồng người Việt vẫn đốt lia chia.


No comments: