Sunday, February 21, 2010

DÂN OAN BÌNH DƯƠNG ĐÒI ĐẤT

Đơn của dân oan tỉnh Bình Dương gởi lãnh đạo tỉnh yêu cầu trả lại đất và bồi thường thiệt hại cho những người bị cưỡng chế
Phát thanh/cập nhật: 19/02/2010
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article6825

BÍ THƯ TỈNH ỦY BÌNH DƯƠNG TRẢ LỜI DÂN
Lúc 8 giờ, sáng ngày 9-02-2010, gần 40 hộ nông dân bị chính quyền tỉnh Bình Dương dùng lực lượng vũ trang cưỡng chế lấy đất trong năm 2009 đã kéo đến văn phòng tỉnh ủy đòi gặp Mai Thế Trung, ủy viên trung ương đảng, bí thư tỉnh ủy, yêu cầu trả lời đơn đã gởi ngày 13-01-2010.
Mai Thế Trung đã tránh né không tiếp dân mà chỉ cho cán bộ văn phòng ra lấy danh sách những người có mặt.Ngang ngược hơn nữa, tỉnh ủy đã bắt 7 người đưa lên xe chở đi. Trên đường, mặc dù những người bị cưỡng bức lên xe chỉ toàn là người già và phụ nữ, nhưng chúng cũng bố trí một thanh niên lực lưỡng mặc áo thun đi theo để khống chế. Trên đường đi, mọi người la hét để phản đối thái độ ngang ngược của chúng, tên thanh niên nầy đả bóp cổ Ông Thái văn Dậu, một người già 76 tuổi để Ông không la được.Khi đến trụ sở tiếp dân ở thanh tra tỉnh, Ông Dậu đã ngất xỉu phải đưa lên bệnh viện tỉnh để cứu cấp. Tại trụ sở tiếp dân, bọn cầm quyền đóng cổng rào nhốt giữ 6 người còn lại đến quá trưa mà không ai đến tiếp xúc gì cả. Những người bị giữ cùng với thân nhân của họ bên ngoài trụ sở phản đối dữ dội, mãi đến gần 14 giờ bọn công an canh giữ trụ sở tiếp dân mới mở cửa cho số người nầy ra về.
Những người đến tỉnh ủy hôm nay là những nông dân không còn đất. Đất đai của họ đã bị chính quyền lấy sạch. Họ trở thành những người vừa bị mất hết tài sản, vừa bị thất nghiệp từ mấy tháng nay. Có những người như Ông Võ văn Tấn ở Phú Mỹ, Lê văn Bững ở Tân Vĩnh Hiệp, Nguyễn thị Rẽ ở Tân An, … nhà cửa đã bị đập nát, thóc lúa bị thu sạch, ruộng vườn bị tàn phá không còn gì; họ đã che chòi ở tạm ngoài trời mưa nắng. Chính quyền không cần biết tới việc họ phải sống như thế nào mà chỉ cần lấy được đất.
Quá uất ức, họ đã yêu cầu bí thư tỉnh ủy phải lãnh đạo chính quyền trả đất lại cho dân, và cho biết quan điểm chính thức của tỉnh ủy về những việc làm ngang ngược bất chấp đạo lý và pháp luật của UBND tỉnh, huyện.
Hai lần đến văn phòng tỉnh ủy để yêu cầu, bí thư tỉnh ủy đều không tiếp.Và những việc làm của cán bộ văn phòng tỉnh ủy sáng nay có lẽ đã trả lời và nói rõ cho người dân biết quan điểm của bí thư tỉnh ủy về vấn đề nầy như thế nào.
Chỉ còn ba ngày nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Vậy là những người nông dân không đất nầy sẽ đón Xuân bằng hai bàn tay trắng và tấm lòng tràn đầy uất hận.
Dân Liên Hợp


Kèm theo đây là đơn của 45 hộ nông dân đã gởi cho Mai Thế Trung ngày 13-01-2010

ĐƠN YÊU CẦU TỈNH ỦY PHẢI LÃNH ĐẠO UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRẢ ĐẤT VÀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CHO NHỮNG NGƯỜI BỊ CƯỠNG CHẾ THU HỒI ĐẤT TRÁI PHÁP LUẬT

Kính gởi: ÔNG MAI THẾ TRUNG, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH ỦY TỈNH BÌNH DƯƠNG.

Chúng tôi ký tên dưới đây là những người dân cư ngụ tại Phường Định Hòa, Phú Mỹ thị xã Thủ Dầu Một và xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên tỉnh Bình Dương, có đất bị cưỡng chế thu hồi làm khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị tỉnh Bình Dương.
Việc UBND tỉnh Bình Dương ban hành các quyết định thu hồi và bồi thường đất, cũng như tổ chức cưỡng chế để thực hiện các quyết định nầy là hoàn toàn trái pháp luật.Nhiều người trong chúng tôi đã bị chính quyền phá nát nhà cửa, san ủi vườn tược, hoa màu, thu giữ tài sản, đồ đạc gia đình,bắt hết gia súc…phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất từ nhiều tháng nay.Hầu hết chúng tôi khi không còn đất để canh tác phải thất nghiệp, không biết phải làm gì để sống. Vậy mà chính quyền vẫn thản nhiên lấy được đất thì thôi, dân sống thế nào mặc kệ.
Chúng tôi yêu cầu Ông Bí thư, là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh Bình Dương, phải có ý kiến lãnh đạo để UBND Tỉnh Bình Dương:
- Trả lại toàn bộ diện tích đất đã thu hồi trái pháp luật của chúng tôi.Vì tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất trong khi đề án tổng thể khu liên hợp chưa được Chính phủ phê duyệt là trái pháp luật.
- Bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chúng tôi do việc tổ chức cưỡng chế trái pháp luật mang lại; vì quyết định thu hồi đất trái pháp luật thì không có giá trị pháp lý để thực hiện.
- Phải bồi thường cho chúng tôi bằng đất hoặc bằng tiền theo giá thực tế để chúng tôi có thể mua lại được quỹ đất tương đương với diện tích đã bị thu hồi.Giá bồi thường một hecta đất như hiện nay không đủ để chúng tôi mua lại một cái nền nhà 300m2 ngay trên diện tích đất mình bị thu hồi. Chúng tôi không thể chấp nhận được.
- Chủ đầu tư khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị tỉnh Bình Dương là công ty Bécamex, lấy đất để kinh doanh hạ tầng và kinh doanh quỹ đất mà chính quyền ép chúng tôi nhận tiền bồi thường với giá chưa bằng 5% giá đất trên thực tế; chúng tôi không thể chấp nhận được.
- Chính quyền nói là của dân, vì dân thì không thể coi dân như cỏ rác và đối xử với dân bằng thái độ thù địch.Đe dọa, đàn áp, bắt bớ, dùng sức mạnh của lực lượng vũ trang để càn ủi lấy tài sản đất đai của nhân dân, đẩy ngưởi dân vào cảnh không còn gì để sống…không phải là cách làm của một chính quyền của dân.
- Chính quyền yêu cầu dân sống theo pháp luật thì chính quyền không được làm trái pháp luật.
Chúng tôi yêu cầu việc thu hồi đất phải thực hiện đúng theo luật đất đai và quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Rất mong Ông Bí thư tỉnh ủy quan tâm những ý kiến chúng tôi và sớm có thơ phản hồi để chúng tôi được biết quan điểm chính thức của Tỉnh ủy về các nội dung nêu trên.
Trân trọng kính chào Ông Bí thư.

Bình Dương, ngày 9 tháng 2 năm 2010
45 hộ đồng ký tên,



No comments: