Saturday, February 20, 2010

ĐẠT LAI LẠT MA ĐƯỢC TRAO TẶNG HUY CHƯƠNG DÂN CHỦ HOA KỲ

Đức Đạt Lai Lạt Ma được trao tặng huy chương Dân chủ tại Hoa Kỳ
Ánh Nguyệt
Bài đăng ngày 20/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 20/02/2010 16:28 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6969.asp
Quỹ Quốc gia vì Dân Chủ NED, một tổ chức thiện nguyện được Quốc hội Mỹ tài trợ trao tặng huy chương do những họat động vì dân chủ của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng bày tỏ lòng thán phục đối với nền dân chủ Hoa Kỳ và nhấn mạnh là hệ thống cầm quyền Bắc Kinh tất phải thất bại.

Hôm qua (19/2), tại thủ đô Washington lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đã được trao tặng huy chương do những họat động vì dân chủ của ngài.

Quỹ Quốc gia vì Dân Chủ NED một tổ chức thiện nguyện được Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ đã trao tặng phần thưởng cao quý cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Thư viện Quốc hội sau cuộc hội kiến giữa Ngài và tổng thống Barack Obama một ngày trước đó (ngày 18/2), một cuộc tiếp xúc gây giận dữ cho Bắc Kinh.

Trước khi trao tặng huy chương vì Dân Chủ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, chủ tịch Quỹ Quốc gia Vì Dân Chủ đã tuyên dương người được vinh dự này : Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mang đến hy vọng chẳng những cho dân tộc Tây Tạng mà cho cả những dân tộc bị đàn áp khác trên thế giới trong cuộc đấu tranh chống lại sự tàn bạo và sỉ nhục.

Về phần mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng bày tỏ lòng thán phục đối với nền dân chủ Hoa Kỳ và nhấn mạnh là hệ thống cầm quyền Bắc Kinh tất phải thất bại.

Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ quyết định của tổng thống Mỹ đón tiếp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hôm 18/02, cho rằng ‘’ Hoa Kỳ đã vi phạm thô bạo những tiêu chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế’’, đã "can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, làm tổn thương nhân dân Trung Hoa và tác hại nghiêm trọng tới bang giao Mỹ Trung ‘’.

Về phía Mỹ, chủ nhân Nhà Trắng lại tỏ thêm một thái độ trọng thị đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Theo lời kể của lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hôm qua, Ngài đã hết sức ngạc nhiên khi được tổng thống Obama trao lại bản sao lá thư mà cố tổng thống Roosevelt đã viết cho Ngài năm 1942, lúc Đức Đạt Lai Lạt Ma mới lên 7 tuổi.

Lá thư này kèm theo một chiếc đồng hồ đeo tay bằng vàng hiệu Rolex trong khuôn khổ những nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Tây Tạng. 68 năm sau ngày bức thư được gởi đi kèm quà tặng, đương kim lãnh đạo Hoa Kỳ đã trao lại cho Đức Đạt Lai Lạt Ma năm nay 74 tuổi bản sao lá thư trong buổi tiếp rước long trọng tại thủ đô Hoa Kỳ bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.



No comments: