Saturday, February 6, 2010

ĐẠT LAI LẠT MA SẼ THĂM NHÀ TRẮNG CUỐI THÁNG 2

Đạt Lai Lạt Ma sẽ thăm Nhà Trắng cuối tháng 2
Thứ sáu, 05/02/2010, 11:18(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA72796/default.htm
VIT - Mỹ đã thổi bùng lên ngọn lửa bất đồng trên nhiều mặt trận với Trung Quốc hôm 04/2 khi tuyên bố Đạt Lai Lạt Ma sẽ thăm Nhà Trắng vào cuối tháng này bất chấp phản ứng giận giữ từ phía Bắc Kinh.

Tuy nhiên khi căng thẳng nảy sinh sau tuyên bố gặp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng của Tổng thống Obama, giới chức Mỹ vẫn nỗ lực xoa dịu Bắc Kinh bằng tuyên bố, hai bên vẫn có những lợi ích chung mặc cho những bất đồng đang tồn tại.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs đã thông báo trước báo giới thời gian Đạt Lai Lạt Ma thực hiện chuyến công du Nhà Trắng.

“Ông ấy sẽ tới đây vào cuối tháng này”, ông Gibbs nói, tuy nhiên không cung cấp thời gian cụ thể cũng như liệu Đạt Lai Lạt Ma có được đón tiếp tại phòng Bầu Dục trước sự chờ đón của báo giới tại đó hay không.

Khi Trung Quốc giận giữ phản đối chuyến thăm trên, phát ngôn viên Gibbs cho biết, TT Obama đã thông báo với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào khi hai người gặp nhau tại Bắc Kinh tháng 11 rằng ông vẫn xúc tiến cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma.

Ông chủ Nhà Trắng đã từ chối gặp Đạt Lai Lạt Ma, người có chuyến thăm Mỹ cuối năm ngoái, trước khi tới Trung Quốc, trong nỗ lực rõ ràng muốn mối quan hệ với Bắc Kinh đi đúng hướng.

Chính phủ Trung Quốc hôm 03/2 tuyên bố “tuyệt đối phản đối” chuyến công du Mỹ của Đạt Lai Lạt Ma và bất kỳ cuộc gặp nào của vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng này với lãnh đạo Mỹ.

Chúng tôi hối thúc Mỹ công nhận tính nhạy cảm khá cao của vấn đề Tây Tạng và giải quyết các vấn đề có liên quan cẩn trọng để tránh gây phương hại tới mối quan hệ Mỹ - Trung”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu cho biết.

Đạt Lai Lạt Ma, người sống lưu vọng tại Ấn Độ từ năm 1959, cho biết, ông muốn tìm quyền lợi nhiều hơn cho người Tây Tạng, nhưng Bắc Kinh cáo buộc ông muốn li khai.

Washington khẳng định coi Tây Tạng là một phần của Trung Quốc, nhưng cáo buộc Bắc Kinh lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng trong khu vực này.

HN (Theo AFP)
Nguồn tin:
nguồn 1


No comments: