Wednesday, February 3, 2010

ĐẢNG là "ĐẠI BIỂU TRUNG THÀNH" CHO AI ? (Phần 1)

Đảng là “đại biểu trung thành” cho ai? (phần 1)
Trân Văn, phóng viên RFA
2010-02-03
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Maintenance-single-party-government-to-keep-privilege-%28part1%29-TrVan-02032010133727.html
Hôm nay, ngày 3 tháng 2 năm 2010, Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày đảng này ra đời. Đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn khẳng định họ là “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội” theo Hiến pháp hiện hành.
Tuy nhiên, căn cứ vào bối cảnh thế giới cũng như thực tế Việt Nam, đã có khá nhiều ý kiến cho rằng, thể chế chính trị độc đảng như hiện nay khó có thể giúp xã hội Việt Nam thực sự trở thành “công bằng, dân chủ, văn minh”.

Đòi đa đảng là trọng tội

Sáng 2 tháng 2, tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng CSVN, ông Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Đảng CSVN cho rằng, cần kiên quyết đấu tranh và khắc phục có hiệu quả sự suy thoái chính trị, đạo đức, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, đổi mới tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ. Đổi mới phong cách và lề lối làm việc thật sự dân chủ, thiết thực, nói đi đôi với làm.
Người đứng đầu Đảng CSVN thừa nhận, trong quá trình lãnh đạo, trước những công việc phức tạp và mới mẻ, có lúc, có việc Đảng mắc sai lầm, khuyết điểm nhưng theo ông Mạnh: Mỗi lần như vậy, Đảng đều nghiêm khắc tự phê bình, tìm ra nguyên nhân của những sai lầm và quyết tâm sửa chữa. Đó là biểu hiện của một Đảng tiến bộ, chân chính.
Ông Mạnh khẳng định: Với niềm phấn khởi, tự hào, với thái độ thẳng thắn, nghiêm túc, với trách nhiệm cao trước đất nước và dân tộc, chúng ta tin tưởng vững chắc, Đảng CSVN nhất định hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình.
Trọng trách mà ông Nông Đức Mạnh - người đứng đầu Đảng CSVN “tin tưởng vững chắc” sẽ “hoàn thành xuất sắc” là tiếp tục nắm giữ quyền quản lý, điều hành quốc gia suốt từ năm 1954 tại miền Bắc, và từ năm 1975 đến nay trên toàn Việt Nam.

Tuy Điều 4 của bản Hiến pháp 1992 xác định, Đảng CSVN là “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội” song gần đây, càng ngày càng nhiều người cùng cho rằng, Đảng CSVN nên từ bỏ vai trò là chính đảng duy nhất. Số vụ án chính trị, phát sinh từ việc kêu gọi, vận động Đảng CSVN từ bỏ độc quyền quản lý, điều hành Việt Nam tăng đáng kể. Chỉ trong hai tháng vừa qua, đã có hàng chục phiên xử, hàng chục người bị phạt tù khi bày tỏ mong muốn có sự thay đổi ấy một cách ôn hoà.

Cho dù đã có hàng loạt cá nhân vừa bị phạt tù vì vận động đa đảng, mới đây, khi trả lời chúng tôi, ông Cù Huy Hà Vũ, một Tiến sĩ Luật vẫn khẳng định, Việt Nam cần đa đảng. Ông Vũ giải thích: Hiến pháp Việt Nam hiện hành không có bất kỳ câu nào, từ nào, quy định nào khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam và những tổ chức tiền thân của nó là đảng phái chính trị duy nhất của Việt Nam.
Một khi Hiến pháp đã thể hiện như thế tức là ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam còn có những đảng phái chính trị khác nữa. Tức là ngay Hiến pháp cũng đã khẳng định, ở Việt Nam, dưới chế độ gọi là Cộng sản, chế độ đa đảng vẫn luôn tồn tại và tồn tại trước hết ở trong Hiến pháp!

Thật ra, ông Vũ không phải là người đầu tiên nhận ra và lý giải như vậy. Thế nhưng, thay vì thảo luận nhằm tìm sự đồng thuận khi có khác biệt như nhiều vị lãnh đạo Đảng CSVN vẫn tuyên bố, trong lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng CSVN, ông Nông Đức Mạnh tiếp tục khẳng định: Cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, diễn biến hòa bình, đòi đa nguyên, đa đảng, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền hòng phá hoại chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thực tế khác xa chủ thuyết

Vậy diện mạo chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng CSVN đã xây dựng trong nhiều năm qua và đang cố gắng bảo vệ ra sao?
Ngoài những tệ nạn như lạm quyền, tham nhũng, đạo đức suy đồi, xã hội phân hoá thành nhiều giai tầng và sự chênh lệch về mức sống giữa giàu với nghèo vượt xa khả năng tưởng tượng của nhiều người,... mà không ít người đã biết nhờ hệ thống truyền thông trong nước mô tả hàng ngày, hệ thống truyền thông quốc tế cũng đã đóng góp khá nhiều bài viết nhằm khắc hoạ diện mạo ấy.

Trong số hàng loạt bài phân tích về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội tại Việt Nam hồi tháng trước, có một bài được nhiều người chú ý là “Vietnam’s new money” (tạm dịch là “Nguồn tài sản mới ở Việt Nam”) của Bill Hayton – vẫn được xem như một trong những chuyên gia về Việt Nam, đăng trên tạp chí Foreign Policy ngày 21 tháng 1.
Đọc bài “Nguồn tài sản mới ở Việt Nam” của ông Bill Hayton, rất dễ nhận ra Đảng CSVN - tổ chức chính trị đang cố gắng bảo vệ vai trò độc quyền quản lý, điều hành Việt Nam hiện nay, rất khác Đảng CSVN được mô tả trong Điều 4 của bản Hiến pháp 1992.

Đảng CSVN được mô tả trong Điều 4 của bản Hiến pháp 1992 là tổ chức chính trị đại diện cho quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Còn Đảng CSVN đang quản lý, điều hành Việt Nam hiện nay thì sao? Họ có đại diện cho quyền lợi của công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc? Công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc có thể tự trả lời câu hỏi ấy.

Trong “Nguồn tài sản mới ở Việt Nam”, Bill Hayton cung cấp những thông tin và nhận định không được đề cập trên hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam.
Đó là đám cưới giữa cô Nguyễn Thanh Phương, ái nữ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với anh Nguyễn Bảo Hoàng, con trai một viên chức của chính quyền Miền Nam Việt Nam, người đã từng được cha mình mang ra khỏi Việt Nam hồi tháng 4 năm 1975, vì không muốn sống dưới chế độ Cộng sản.
Người ta không thấy yếu tố lý lịch – một thứ rào cản từng khiến nhiều người Việt đem sinh mạng, tài sản, đánh đổi tự do và vẫn đang là rào cản sự thăng tiến của nhiều người Việt khác tại Việt Nam – chi phối cuộc hôn nhân này. Sự kết hợp của cả hai nhân vật đang điều hành hai công ty đầu tư tài chính, nắm giữ khoảng 150 triệu đô la tại Việt Nam được Bill Hayton cho là: Cuộc hôn nhân mang những yếu tố của một Việt Nam mới, nơi mà dòng tài sản mới đang chảy vào và Đảng Cộng sản vẫn thống lĩnh cả hai lĩnh vực kinh tế tư và công.

Việt Nam mới trong “Nguồn tài sản mới ở Việt Nam” của Bill Hayton, tuy vẫn có sự hiện diện của Đảng CSVN nhưng hình như Đảng CSVN không phải là “đại biểu trung thành cho quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc” như Hiến pháp mô tả tại Điều 4. Việt Nam mới có nhiều doanh nghiệp tư nhân do các Đảng viên quản lý. Bill Hayton nhận xét: Lãnh đạo Đảng CSVN đang biến chủ nghĩa tư bản ở Việt Nam thành doanh nghiệp gia đình.

Rất khó thấy yếu tố đã được xác định tại Điều 2 bản Hiến pháp 1992: Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức trong chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng CSVN đang cương quyết bảo vệ trên thực tế.
Bill Hayton gọi thực thể chính trị đang tồn tại ở Việt Nam là: Mạng lưới xã hội chủ nghĩa theo kiểu con ông cháu cha.

Điều đó có làm thay đổi cách tuyên truyền về chủ nghĩa xã hội, về chế độ xã hội chủ nghĩa? Mời quý vị đón xem bài kế tiếp.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: