Tuesday, November 24, 2009

TRÍ TUỆ của ĐẠI BIỂU VIỆT KIỀU

"Trí tuệ của « Đại biểu » Việt kiều "
Nhà nước cộng sản Việt Nam đang tổ chức Hội nghị Việt kiều tại Hà Nội. Theo thông tin chính thức của nhà nước Việt Nam, Hội nghị có sự tham gia của khoảng 900 « đại biểu » Việt kiều-những người Việt đang định cư tại hải ngoại.
Hội nghị với chủ đề “Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước” diễn ra trong bối cảnh các trí thức IDS đang bị hăm dọa, các tu sỹ Làng Mai đang bị khủng bố đã tự nói lên bản chất đạo đức giả, lừa mỵ của những người tổ chức Hội nghị này.

Thật mỉa mai cho một Hội nghị với mục tiêu « Đoàn kết » với Việt kiều mà ban tổ chức không dám liên hệ đến những Việt kiều đang làm thế giới thán phục người Việt như Philipp Roesler, Anh Joseph Cao hay Lê Bá Hùng.

Tuy nhiên chúng ta cần nhận rõ những thành phần Việt kiều khác nhau trong số các « đại biểu « của Hội nghị này. Họ là ai ?

1. Đa phần trong số họ là những người được nhà nước cộng sản đang nuôi dưỡng hoặc khống chế về quyền lợi. Có thể họ là những nhân vật được « biệt phái » ra sống ở nước ngoài từ sau 1954 hoặc 1975. Có thể họ là những người đang có những mối lợi về kinh tế tại Việt Nam. Đặc điểm của nhóm này là chấp nhận phục vụ hoặc cộng tác với nhà nước bất chấp bản chất phản động của chính quyền.

2. Một số khác là những người duy cảm, thiếu nhãn quan chính trị. Vì tình cảm nhớ quê hương, bản quán thôi thúc, hay sự hiếu kỳ về nguồn cội, những người này dễ bị chính sách tuyên truyền mỵ dân của nhà nước lôi kéo, mua chuộc để có điều kiện đi về hoặc ở lại hưởng tuổi già tại Việt Nam được dễ dàng.

3. Một số khác là những người có thể tham gia với mục đích thăm dò. Nhóm này có thể chiếm số lượng rất nhỏ vì sự thanh lọc của nhà nước.

Một thực tế chúng ta cần chấp nhận là chừng nào chế độ cộng sản Việt Nam còn tồn tại, chừng đó sẽ vẫn có những Việt kiều thuộc nhóm 1 và 2 vừa nêu. Nhưng nhìn trên toàn cảnh, nhà nước cộng sản Việt Nam đang ngày càng bị phân ly khỏi khối cộng đồng người Việt Nam dù là hải ngoại hay quốc nội. Số người còn ủng hộ nhà nước Việt Nam đang ngày cảng giảm đi và thực chất chỉ là những kẻ vụ lợi hoặc người nhẹ dạ.

Những ai có trí tuệ mà vẫn còn ủng hộ nhà nước cộng sản Việt Nam hiện nay thì không thể gọi là « trí tuệ», bởi người có trí tuệ thực sự không bao giờ lại ủng hộ, tiếp tay cho một nhà nước đang mù quáng đến mức đi phản bội lại chính dân tộc và cố đi ngược dòng tiến bộ nhân loại.

Đối Thoại
http://www.doi-thoai.com/gocnhinhangtuan_143.html



No comments: