Tuesday, November 24, 2009

LỘ TRÌNH CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM về NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN

Lộ trình của Chính phủ, ý nguyện của nhân dân và cơ sở khoa học
Bài này được đăng lúc 12:56 ngày Thứ Ba, 24/11/2009
http://bauxitevietnam.info/c/19000.html

Bauxite Việt Nam nhận được bài viết của TS Trần Văn Luyến cùng với một e-mail có nội dung như sau: "Tôi là một người theo dõi mạng Bauxite ngay từ đầu và rất thích thú với các bài viết trên trang này. Tôi cũng là một người làm khoa học hạt nhân từ năm 1981 tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và nay tôi chuyển sang EVN làm việc trong Ban chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân (NRPB). Hôm nay tôi gửi Ban Biên tập bài viết về điện hạt nhân, nếu thấy được thì quý vị đăng tải để rộng đường tranh luận."
Bauxite Việt Nam hoàn toàn tán đồng đề nghị của TS Trần Văn Luyến: Những vấn đề "quốc gia đại sự" như xây dựng nhà máy điện hạt nhân, cần có ý kiến nhiều chiều, cung cấp đầy đủ thông tin cho những người có tránh nhiệm, giúp họ cân nhắc mọi lẽ để đi đến quyết định đúng đắn.
Bauxite Việt Nam

Lộ trình của Chính phủ, ý nguyện của nhân dân và cơ sở khoa học
TS. Trần Văn Luyến
Trưởng Văn phòng đại diện Ban chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân tại Ninh Thuận
Tòa nhà truyền tải điện III, đường 16/4, thành phố Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Gần 150 ý kiến của các đại biểu trong các cuộc thảo luận ở tổ và tại phiên toàn thể cho thấy rằng các đại biểu của dân rất quan tâm đến chủ trương của Chính phủ xây dựng nhà máy điện hạt nhân vào năm 2020. Hầu hết các ý kiến đồng tình với chủ trương, một ý kiến không đồng ý. Đa số các ý kiến cho rằng Chính phủ nên thận trọng, làm từ từ một nhà máy để lấy kinh nghiệm sau đó tiếp tục triển khai. Đa số các ý kiến cho rằng nên chọn công nghệ thế hệ lò thứ III trở nên. Nhiều ý kiến băn khoăn về giá điện hạt nhân quá đắt nên vốn đầu tư quá lớn, ngân sách khó có thể đáp ứng và nếu vay thì con cháu chúng ta phải trả nợ dài dài. Một số ý kiến cho rằng, nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân của chúng ta chưa sẵn sàng. Một số ý kiến liên quan đến vấn đề an toàn và hiệu quả của điện hạt nhân. Trả lời các ý kiến, đại diện của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng tất cả các ý kiến đều mang tính xây dựng rất cao, nhưng đây là báo cáo tiền khả thi (báo cáo đầu tư) để xin Quốc hội chủ trương. Để các đại biểu của dân có thêm thông tin trước khi biểu quyết, chúng tôi xin có một vài ý kiến.

XEM TIẾP TẠI :
http://bauxitevietnam.info/c/19000.html




No comments: