Monday, November 16, 2009

SAN FRANCISCO BIỂU TÌNH CHỐNG "MEET VIETNAM"

Đông đảo cộng đồng người Việt biểu tình phản đối Meet Vietnam tại San Francisco
Nov 15, 2009 17:44:00
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=a2e1becbf1a4b925ff8fcfb9a30507e5
Cali Today News – Ngày hôm nay, 15 tháng 11, 2009, ngày chính thức Meet Việt Nam do chính phủ CSVN phối hợp cùng tòa lãnh sự CSVN và tòa thị chính thành phố San Francisco tổ chức ngay tại tòa thị chính thành phố San Francisco.
Phó thủ tướng CSVN là Trương Vĩnh Trọng đích thân hướng dẫn Meet Việt Nam, nhằm mục đích giới thiệu Việt Nam và kêu gọi đầu tư thương mại của Hoa Kỳ vào Việt Nam. Một phái đoàn đông đảo từ Việt Nam qua để kêu gọi đầu tư vào VN và trong phái đoàn còn có những nghệ sĩ trình diễn nhằm giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam.
So với Việt Expo 1993, Meet Việt Nam 2009 là một sự kiện quy mô do nhà nước CSVN tổ chức tại thành phố San Francisco trong hai ngày 15 và 16 tháng 9, 2009.
San Francisco là một thành phố lớn của Hoa Kỳ, nằm trên bờ Thái Bình Dương, nhưng có ít người Việt tại đây. Cộng đồng Việt Nam tại miền Bắc California tập trung đông đảo ở San Jose và các thành phố phụ cận, và sau đó là các thành phố Sacramento, Oakland, Stockton,… Chính vì vậy, việc nhà nước tổ chức Meet Việt Nam tại San Francisco cũng đã gây khó khăn cho nhiều người Việt đến đây biểu tình phản kháng, vì phải di chuyển khá xa.
Tuy vậy, cũng đã có gần 1 ngàn người đã đến từ các nơi thật xa như Nam California, Sacramento, San Jose để hỗ trợ cộng đồng người Việt tại San Francisco tổ chức phản đối Meet Việt Nam…
Sáng thứ bảy, số người biểu tình bằng những chuyến xe bus từ nhiều nơi đổ về tòa thị chánh San Francisco và họ chờ ở đó vài tiếng đồng hồ. Những biểu ngữ được giăng lên và chờ đợi đến lúc ra quân.

Phải nói rằng việc tổ chức biểu tình thật là khó. Nhiều nơi phải thuê xe bus để đưa người đi biểu tình vì thành phố San Francisco xa xôi, địa điểm khó tìm và chỗ đậu xe hết sức khó khăn, và xe bus sẽ phải lên đường về vào lúc 4 giờ chiều, trong lúc Meet Vietnam họp từ lúc 6 giờ chiều đến tối. Chính vì thế, khi xe bus chở một số người về thì số người đi xe riêng sẽ tiếp tục ở lại cho đến 9 giờ tối, giữa lúc thời tiết San Francisco rất lạnh và đầy gió.

Khi những chiếc xe bus chở người của phái đoàn Meet Việt Nam đến tòa thị chánh, thì đó là cao điểm của cuộc biều tình. Gần cả ngàn người phất cờ vàng và hô vang hàng chục khẩu hiệu khác nhau như “VC Go Home”, “VC bán nước cho Trung Cộng”. “Down with communists”,… và những khẩu hiệu được giương cao như “Meet Vietnam oppressed people”, “No human rights, No trade”, “Meet Vietnam: No democracy, All Lies”, “Communist Evils”, “Meet Vietnam: All corruption, all Lies”,…

Những tiếng hô vang dội đã diễn ra liên tục khi phái đoàn Meet Vietnam xuống xe bus và bước vào bên trong tòa thị chánh.
Thỉnh thoảng có một số người bước ra khỏi các hàng rào cản của cảnh sát có dòng chữ “SF PD – Police line, do not cross” thì cảnh sát yêu cầu phải bước vào khu quy định dành cho người biểu tình.

Sau khi phái đoàn Meet Vietnam bước vào bên trong tòa thị chánh thì không khí náo nhiệt của cuộc biểu tình xuống dần và nhiều người bắt đầu ra về.
Một số ký giả Hoa Kỳ đến gặp những người biểu tình để phỏng vấn, và một số đã giải thích vì sao họ phản đối phái đoàn Meet Vietnam. Chắc rằng trên các trang báo Anh ngữ sẽ có những bài viết và hình ảnh biểu tình của ngày hôm nay.
Theo nhiều người tham dự cả hai cuộc biểu tình Viet Expo năm nào và Meet Vietnam năm nay, thì tuy cuộc biểu tình năm nay không quy mô như lần trước, thế nhưng con số người tham dự biểu tình năm nay là lớn và thành công ngoài dự tính, gây được tiếng vang.

Nhóm phóng viên Cali Today và webcast truyenhinhvietnam.tv đã ghi nhận được những thước phim biểu tình và sẽ phát đi vào ngày mai thứ hai. Mời qúy độc/khán giả theo dõi.

Trần Việt Phương tường trình từ San Francisco.


------------------------

Hnh ảnh : http://picasaweb.google.com/andykimtruong/Bieutinh#

Hình ảnh của
Thanh Niên Cờ Vàng

Video
Mời bấm vào đây để xem video

-----------------------------------

Video Clip Phần 1: Biểu tình chống cuộc triển lãm Meet Vietnam ngày 15/11/2009 tại City Hall San Francisco • Mỹ-Lợi
Video Clip Phần 2: Biểu tình chống cuộc triển lãm Meet Vietnam ngày 15/11/2009 tại City Hall San Francisco • Mỹ-Lợi
Video Clip Phần 3: Biểu tình chống cuộc triển lãm Meet Vietnam ngày 15/11/2009 tại City Hall San Francisco • Mỹ-Lợi
P4 Phần cuối của ngày thứ nhất: Biểu tình chống cuộc triển lãm Meet Vietnam ngày 15/11/2009 tại City Hall San Francisco • Mỹ-Lợi (vietvungvinh)



No comments: