Monday, November 16, 2009

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM PHẢI CHẤM DỨT ĐÀN ÁP

Quốc Hội Âu Châu : “Nhà Nước Việt Nam phải chấm dứt đàn áp”
Gửi vào ngày Thứ Hai, 16 Tháng 11, 2009.
http://www.phapnanbatnha.net/index.php?option=com_content&view=article&id=344:heidi-hautala-phi-ngng-tc-khc-an-ap-bo-ng-ti-vit-nam&catid=39:bao-chi-quc-te&Itemid=70

Heidi Hautala: Phải ngưng tức khắc đàn áp bạo động tại Việt Nam!
Chủ nhật, 15 Tháng 11 2009 13:58
[BRUSSELS - 13.11.09] Bà Heidi Hautala, Chủ tịch Phân Ban Nhân Quyền của Ủy Ban Ngoại Giao Quốc Hội Âu Châu đã gửi tới giới truyền thông một Thông cáo nói rằng, Bà đã kêu gọi Việt Nam phải ngưng ngay tức khắc sự đàn áp bạo động đối với hơn 300 tu sinh Bát Nhã. Thông cáo ghi rằng: Violent crackdowns in Vietnam must stop, tạm dịch như sau:


Phải ngưng tức khắc đàn áp bạo động tại Việt Nam
Chủ tịch Phân Ban Nhân Quyền Quốc Hội Âu Châu, bà Heidi Hautala đã bày tỏ ưu tư khi nhận được tin những gì xảy ra cho tu sinh Bát Nhã tại chùa Phước Huệ. Báo cáo về sự kiện hơn 300 tu sinh bị đẩy ra bằng bạo lực và vẫn còn tiếp tục bị ép uổng đuổi ra khỏi chùa là một vi phạm rõ ràng luật quốc tế về quyền tự do hành đạo. Hơn nữa Việt Nam phải tôn trọng những quyền căn bản nầy như là một thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Chủ Tịch tương lai của Liên Minh các nước Đông Nam Á (ASEAN). Nữ Chủ Tịch Phân Ban Nhân Quyền đã kêu gọi trực tiếp vấn đề này với Chính quyền Việt Nam tại Âu Châu và nhấn mạnh là xin lập tức chấm dứt sự tiếp tục ép uổng công đồng tu học này.

Được biết bà Heidi Hautala là Chủ tịch của 27 đơn vị về Nhân quyền của 27 nước thuộc Quốc Hội Âu Châu. Đây là nguyên văn tiếng Anh của bản Thông cáo:

Violent crackdowns in Vietnam must stop
Chairwoman Hautala has expressed concern over the information her office has received concerning the recent events and developments at the Ba Nha Monastery and Phuoc Temple in Vietnam. The reported violent expulsion of more than 300 monks and nuns from these monasteries and the continued harassment are a clear violation of internationally accepted standards of freedom of religion. Moreover, Vietnam has undertaken to respect this right as a member of the UN Security Council and future chair of ASEAN. Chairwoman Hautala has taken the issue up with the Vietnamese authorities and stressed that the persecution of this community must stop immediately.

Chúng ta cũng có thể xem trực tiếp ngay trên mạng của Bà: Violent crackdowns in Vietnam must stop

Thư Chủ tịch Phân Ban Nhân Quyền Quốc Hội Âu Châu
Gửi Đại sứ CHXHCNVN ở Âu Châu
Đúng như nội dung bản Thông cáo nêu trên, ngày 12.11.2009, nhân danh Phân Ban Nhân Quyền của Quốc Hội Âu Châu, bà Heidi Hautala đã gửi đến ông Nguyễn Mạnh Dũng, Đại Sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền, Trưởng Phái Đoàn CHXHCNVN ở CỘNG ĐỒNG ÂU CHÂU lá thư bày tỏ quan ngại cao độ về những đàn áp bạo động lên hơn 300 tu sinh Bát Nhã xảy ra tại tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ. Bà Heidi Hautala cho đó là những hành động: đi ngược lại với những cam kết của Việt Nam đã đồng ý tùy phục với tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo, mà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã cam kết tôn trọng với tư cách là một thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Chủ Tịch tương lai khối Liên Minh các nước Đông Nam Á (ASEAN).
Đó là lý do buộc lòng Bà phải lên tiếng kêu gọi Chính phủ Việt Nam chấm dứt sự đàn áp với thành phần hiền lành vô hại này.
Đặc biệt, lá thư còn lưu ý với đối tác rằng, xin trích: Các thành viên của Phân Ban Nhân Quyền Quốc Hội Âu Châu sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng này về sự tự do hành đạo của các cộng đồng tu học trong nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam để Việt Nam phải tuân thủ được các nghị quyết của Quốc Hội Âu Châu trong Hợp Đồng Cộng Tác mới ký kết hôm tháng 10 năm 2008 giữa Công Đồng Âu Châu và Việt Nam về nhân quyền. Và mong: sớm được nghe phản ánh của quý Chính Phủ về những ưu tư nghiêm trọng này.

Dưới đây là bản dịch và phóng ảnh lá thư đó:

QUỐC HỘI ÂU CHÂU
(EUROPA PARLIAMENT - PARLEMENT EUROPÉEN)

Ủy Ban Ngoại Giao
Phân Ban Nhân Quyền
Chủ tịch 319774 12.XI.2009

Kính gửi Ngài Nguyễn Mạnh Dũng - Đại Sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền,
Trưởng Phái Đoàn Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ở Cộng Đồng Âu Châu
Bvd Général Jacques, 1
B-1050 Brussels

Kính Ngài Đại Sứ,
Nhân danh Phân Ban Nhân Quyền của Quốc Hội Âu Châu, tôi muốn phát biểu nỗi ưu tư sâu sắc của chúng tôi về những tin tức xảy ra tại Tu Viện Bát Nhã và tại Chùa Phước Huệ.
Sự đuổi xua bạo động hơn 300 thầy tu nam và nữ ra khỏi tu viện của họ và tiếp sau đó sức ép ngày càng căng trên cộng đồng tu học hiền lành này quả tình đã đi ngược lại với những cam kết của Việt Nam đã đồng ý tùy phục với tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo, nhất là đối xử với những người mà lúc nào cũng muốn thực hiện quyền làm người của họ một cách vô hại. Những quyền sống này Chính Quyền nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã cam kết tôn trọng với tư cách là một thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Chủ Tịch tương lai khối Liên Minh các nước Đông Nam Á (ASEAN).
Vì lý do đó nên tôi buộc lòng phải chuyển đến Chính Quyền Việt Nam lời kêu gọi mong quý vị chấm dứt sự đàn áp với thành phần hiền lành vô hại này của quốc dân quý vị.
Các thành viên của Phân Ban Nhân Quyền Quốc Hội Âu Châu sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng này về sự tự do hành đạo của các cộng đồng tu học trong nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam để Việt Nam phải tuân thủ được các nghị quyết của Quốc Hội Âu Châu trong Hợp Đồng Cộng Tác mới ký kết hôm tháng 10 năm 2008 giữa Công Đồng Âu Châu và Việt Nam về nhân quyền.
Tôi rất mong sớm được nghe phản ánh của quý Chính Phủ về những ưu tư nghiêm trọng này.
Trân trọng,

Heidi Hautal '; document.write( '' ); document.write( addy_text88584 ); document.write( '<\/a>' );
- www.europarl.europa.eu
F-67070 Strasbourg, European Parliament, rue Wiertz B-1047 Brussels

--------------------------

Lá thư đề ngày 12/11/2009 của bà Heidi Hautala, Chủ tịch Phân Ban Nhân Quyền của Ủy Ban Ngoại Giao Quốc Hội Âu Châu, gởi Đại sứ CHXHCNVN Nguyễn Mạnh Dũng
http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/PNBN_3/HumanRightsKAUTALA360_1.jpg


No comments: