Sunday, November 1, 2009

LS LÊ TRẦN LUẬT BỊ XOÁ TÊN TRONG DANH SÁCH ĐOÀN LUẬT SƯ

LS Lê Trần Luật bị xóa tên trong danh sách Luật Sư Đoàn
Mặc Lâm, phóng viên đài RFA
2009-11-01
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-bar-association-of-ninh-thuan-province-deleted-the-name-of-lawyer-le-tran-luat-from-its-list-mlam-11012009120520.html
Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng thì nhà cầm quyền Việt nam cũng tìm được công cụ để vô hiệu hóa những hoạt động đấu tranh dân chủ hợp pháp của luật sư Lê Trần Luật, người nổi tiếng biện hộ cho các bị cáo là dân oan hay những nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ trong những phiên tòa trước đây, qua quyết định xóa tên ông ra khỏi danh sách Đoàn Luật Sư của tỉnh Ninh Thuận.
Mặc Lâm có bài viết về vấn đề này mời quý vị theo dõi.

Họp kín, xử vắng mặt
Vào ngày 17 tháng 10 vừa qua, Hội Đồng Khen Thưởng và Kỷ Luật (HĐKT&KL) của Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức cuộc họp kín, còn được gọi là trù bị, để xem xét việc kỷ luật Luật sư Lê Trần Luật, một thành viên của Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận. Cuộc họp được diễn ra trong phòng kín với 5 thành viên trong HĐKT&KL. Kết quả đưa ra là 3 thuận 2 chống. Từ kết quả này tên của Luật sư Lê Trần Luật xem như đã bị xóa trong danh sách Đoàn Luật Sư của tỉnh Ninh Thuận.
Cuộc họp này không có mặt của chính Luật sư Lê Trần Luật, người bị đem ra xét xử. Lý do sự vắng mặt này theo LS Luật cho biết do Công An TPHCM không cho phép ông tham dự, ông nói:
“Thật ra thì họ đã có ý định xử lý kỷ luật tôi từ lâu rồi và họ đã nhiều lần triệu tập tôi về, tuy nhiên không biết vì sao mỗi lần như thế thì họ lại trì hoãn, thông báo là chưa xử lý được. Cho đến ngày 17 tháng 10 là ngày họ triệu tập tôi chính thức về để xử lý kỷ luật. Tôi trong TP.HCM thì lực lượng an ninh ở TPHCM bảo là không được về ngày 17 vì cái ngày đó là ngày họp trù bị; thì khi tôi không được về thì 5 người trong Ủy Ban Khen Thưởng - Kỷ Luật đã họp trù bị, xem như họp kín trong cuộc họp đó.”

Vi phạm điều 9, điều 10
Khi được hỏi về lý do được HĐKT&KL đưa ra để xóa tên ông ra khỏi danh sách Đoàn Luật Sư của Ninh Thuận là gì, Luật sư Lê Trần Luật cho biết:
“Họ thống nhất với tỷ lệ phiếu là 3/5, thống nhứt là xóa tên tôi ra khỏi Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận với cái lý do là vi phạm điều 9 và điều 10. Trong điều 9 là những điều cấm luật sư không được phép làm, trong đó có điều khoản là cấm luật sư không được lợi dụng nghề nghiệp để gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Và họ cho rằng tôi vi phạm tiếp điều 10, đó là luật sư phải trung thành với tổ quốc và trung thành với hiến pháp. Mà trung thành với hiến pháp có nghĩa là trung thành với điều 4 hay nói chính xác hơn là phải trung thành với đảng cộng sản. Họ cho rằng những bài bào chữa của tôi đã bộc lộ toàn bộ ý thức chống đối nhà nước và lợi dụng việc được bào chữa công khai tại tòa để lên án và tố cáo chế độ.”
Trong hai lá phiếu chống lại quyết định này có lá phiếu của luật sư phó chủ nhiệm Trần Kim Cang và luật sư Ủy viên Diệp Năng Bình. Luật sư Trần Kim Cang cho biết:
“Theo tôi biết thì chỉ có mỗi điều 9 thôi. Nói chung là cái tình hình họp đó tôi không thể nói cho người ngoài được đâu. Quyết định cuối cùng là phải chờ họp ngày Thứ Hai mới biết được. Phải có mặt (LS Luật) thì mới xử lý được chớ, (LS Luật) tự bào chữa, tường trình, rồi kết quả như thế nào thì phải chờ buổi họp đó mới xác định được chính thức, chớ bây giờ thì tôi đâu có nói lên ý kiến cá nhân của tôi được đâu. Tôi không có thể nói được.”

Thiếu minh bạch, công bằng
Với quyết định từ một phòng họp kín này liệu có công bằng đối với một luật sư đang hành nghề có giấy phép do Bộ tư Pháp Việt nam cấp hay không?Luật sư Lê Trần Luật cho biết ý kiến của ông:
“Theo Luật Luật Sư thì việc xử lý kỷ luật một luật sư phải tổ chức một cách công khai và không cần phải có cuộc họp trù bị cái làm gì; cái điều đó là điều không cần thiết và nó thiếu minh bạch.”
Lá phiếu thứ hai chống lại quyết định này của luật sư ủy viên Diệp Năng Bình. Luật sư Bình sau khi về TP.HCM đã trở thành đối tượng được công an chiếu cố. Luật sư Lê Trần Luật cho biết thông tin này như sau:
“Luật sư Diệp Năng Bình có báo lại cho tôi biết là sau khi ảnh phản đối cái quyết định của Đoàn Luật Sư thì lập tức ảnh đã bị cơ quan an ninh ở TP.HCM mời lên làm việc, yêu cầu ảnh giải thích là tại sao lại phản đối chuyện đó. Đó là nội dung cuộc họp trù bị vừa rồi vào ngày 17 tháng 10.”

Không ngạc nhiên
Đối với diễn tiến mới nhất này luật sư Lê Trần Luật cho biết ông không có gì là ngạc nhiên vì những ông biết những cơ quan an ninh đã tìm mọi cách để cô lập ông để ông không còn cơ hội sinh hoạt trong chính ngành nghề chuyên môn của mình. Luật sư Lê Trần Luật nói:
“Tôi đã dự đoán trước cái cách mà nhà nước đối với tôi. Tôi có thể dự đoán được là sau khi họ không thể bắt tôi vì những cái tội mà các vị cũng biết như là quy kết tôi là lừa đảo, rồi lạm dụng tín nhiệm, rồi trốn thuế, rồi tuyên truyền, tất cả các tội danh đó gần như là họ không thể làm được. Thì tôi nghĩ cái mục tiêu hướng tiếp theo mà tôi dự đoán là họ có thể xóa tên tôi khỏi Đoàn Luật Sư để tránh cái trường hợp tôi tiếp tục làm luật sư thì sẽ gây những phiền toái cho họ. Tuy nhiên, xét về luật pháp tôi rất tự tin rằng tôi không hề vi phạm bất kỳ một điều luật nào mà để đi đến việc bị xóa tên. Cái mà làm tôi ngạc nhiên, đó là cuộc họp trù bị, một cuộc họp kín. Có thể chủ quan, nhưng tôi cho rằng đó là một cuộc họp mà họ đã tranh thủ các luật sư khác để bỏ phiếu và xóa tên tôi ra khỏi đoàn. Sở dĩ tôi nói điều đó vì họ đã triệu tập tôi rất là nhiều lần nhưng cuối cùng họ đã không thể xử lý kỷ luật tôi được, và có nhiều luật sư phản đối cái chuyện này, cho nên họ không làm được, và cuối cùng thì họ tổ chức một cuộc họp kín và gọi là cuộc họp trù bị để xóa tên tôi.”
Khi được hỏi, đây là kết quả đã được dàn xếp vậy thì vào sáng Thứ Hai này khi ra trước HĐKL&KT liệu ông có được phép tranh luận hay không, Luật sư Luật cho biết:
“Tôi sẵn sàng tranh luận với họ nhưng vấn đề là người ta đã bỏ phiếu theo một tỷ lệ, đó là tỷ lệ số phiếu trong Ủy Ban. Họ đưa ra quan điểm của họ và tôi đưa ra quan điểm của mình, tuy nhiên các vị cũng biết rằng họ chính là người phán xét cái tư cách luật sư của tôi. Khi tranh luận tôi có phải là người gây ảnh hưởng an ninh quốc gia hay không hoặc tôi có phải là người phản bội tổ quốc, không trung thành với tổ quốc và không trung thành với đảng cộng sản hay không, đó là một vấn đề tranh luận có thể không ngã ngũ được, tuy nhiên cái người quyết định cuối cùng đó chính là họ. Tất nhiên cũng có nhiều luật sư phản đối chuyện này, vì lý do đó cho nên họ đã có một cuộc họp trù bị trước để tranh thủ số phiếu trước khi mà quyết định. Họ dự liệu rằng nếu mà ra một cái phiên công khai thì biết đâu các luật sư khác bỏ phiếu và phản đối quyết định này thì cái kế hoạch mà xử lý kỷ luật tôi sẽ bị phá vỡ, cho nên họ phải tranh thủ cuộc họp kín trước.”

Không còn cơ hội

Câu hỏi cuối cùng chúng tôi đặt ra là ông có cảm thấy bị đối xử bất công hay và ông có tâm nguyện gì khi mảnh bằng luật sư của mình không cón giá trị nữa, LS Luật phát biểu:
“Khi họ xóa tên tôi ra khỏi Đoàn, không còn tư cách luật sư nữa gây cho tôi một sự xúc động, xúc cảm vì đó không phải là vấn đề kinh tế nhưng tôi không còn là luật sư nữa thì cái điều đó có nghĩa là tôi không còn cơ hội nào để bảo vệ cho những nhà hoạt động dân chủ mà tôi luôn luôn xem việc bảo vệ cho họ là cả một niềm tự hào trong nghề nghiệp luật sư của tôi. Vì theo tôi quan niệm chính bản thân luật sư phải là người tháo gỡ các cái xiềng xích đang gông cùm mình, trên đất nước mình. Và chính bản thân luật sư là người phải tiên phong phá vỡ cái sự gông cùm này của chế độ đối với từng bản thân, từng cá nhân con người Việt Nam.”

Việc xóa tên luật sư Lê Trần Luật là động thái cuối cùng sau một chuỗi hành động mà an ninh Việt Nam đạt được cùng với sự thỏa hiệp của Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận khiến dư luận lo ngại rằng sức mạnh của hành pháp có dấu hiệu chèn ép tư pháp Việt Nam và điều này đang có nguy cơ lan rộng, đặc biệt khi cơ quan lập pháp chưa chứng tỏ được quyền lực tối cao của mình.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: