Monday, November 2, 2009

GS HOÀNG TUỴ : THƯ GỬI BẠN BÈ

Thư gửi bạn bè
Hoàng Tuỵ
Cập nhật : 02/11/2009 01:08
https://us.dongtaiwang.com/dmirror/http/www.diendan.org/viet-nam/hoang-tuy-thu/
LTS. Đáp lại lời thăm hỏi của bạn bè trong và ngoài nước trước thông tin về việc báo mạng Tia Sáng bị đình bản vì đã đăng bài "Giáo dục: xin cho tôi nói thẳng" của ông, giáo sư Hoàng Tuỵ đã gửi một lá thư chung tới nhiều người, và cho phép Diễn Đàn đăng lại nó để thông tin được phổ biến rộng rãi hơn.
---------------------

Thưa các anh, chị

Sau khi báo Tia Sáng đăng bài “
Giáo dục: xin cho tôi nói thẳng” của tôi, nghe nói (nhưng tôi không có điều kiện kiểm chứng) có một vị rất bực tức, chỉ thị ngay cho thuộc cấp phải "phản pháo" ! Việc báo mạng Tia Sáng bị đình bản vì bài báo của tôi (hay nhân cớ bài đó, việc này cũng khó kiểm chứng) chắc có liên quan đến lệnh “phản pháo” của quan Thượng nọ. Cũng may là khi đăng bài của tôi Tia Sáng đã cẩn thận, bỏ bớt một đoạn ngắn, nếu không thì chắc còn lãnh án nặng hơn.

Tiếp theo, Bộ GD đăng lên website của Bộ bài viết của Koblitz, có lẽ cũng với mục đích "phản pháo" ấy. Lãnh đạo Bộ lại gửi thẳng bài đó cho tôi, đề nghị tôi “tham khảo”, không biết rằng chính Koblitz đã gửi bài đó cho anh em ở Viện Toán chúng tôi từ trước. Tôi và Koblitz là bạn tốt của nhau từ lâu, nhưng chính tôi cũng chưa hiểu rõ Koblitz định nói gì qua bài này. Chẳng hạn Koblitz phản đối kịch liệt việc xem tư nhân hóa giáo dục bừa bãi như hiện nay Bộ GD đang làm là giải pháp cứu giáo dục và coi đó là một quan niệm sai lầm của tôi, nhưng tôi chắc chắn Koblitz biết đó là một chủ trương “chiến lược” của Bộ GD mà xưa nay tôi vẫn chống quyết liệt (hậu quả của chiến lược này, như mọi người đã thấy, là tràn lan các "đại học Phan Thiết " mà vừa qua Bộ GD sau khi kiểm tra vẫn một mực xác nhận là "đủ điều kiện để cho tiếp tục hoat động"). Koblitz cũng phản đối việc VN trả tiền toàn bộ để nhập khẩu nguyên xi một đại học Mỹ hoàn toàn ("through and through") và gán cho tôi ý kiến đó, chứ anh ấy chắc thừa hiểu trong bài "Năm mới, chuyện cũ" của tôi (được dịch và dẫn ra trong báo cáo Harvard) hoàn toàn không có ý đó, và cũng thừa biết rằng đó chính là nội dung một đề nghị chính thức của Bộ GD với Đại sứ Mỹ cách đây không lâu.
Vì tình bạn lâu năm với tôi, có lẽ Koblitz nghĩ rằng muốn phản đối một ý kiến sai lầm nào đó của lãnh đạo Bộ giáo duc, cách hiệu quả nhất là gán ý kiến đó cho tôi (người đọc sẽ hiểu rằng vì chúng tôi là bạn, hơn nữa là bạn lâu năm, nên sẽ chẳng có ai nghi ngờ gì thiện chí của Koblitz đối với lãnh đạo Bộ hay đối với tôi).

Thưa các bạn, tôi quá mệt mỏi rồi, tuổi đã vượt xa cái hạn "xưa nay hiếm", hơn nữa từ hơn năm nay sức khỏe suy sụp. Ngoài việc chuyên môn vốn đã bận tôi phải dành khá lớn thời gian và tâm trí lo nghĩ về giáo dục nước nhà mà xem ra chỉ làm cho nhiều người tốt bị liên luỵ. Vậy xin các bạn thông cảm và lượng thứ nếu thấy tôi “im lặng đáng sợ" trong thời gian tới. Xin nhường lại công việc cho các bạn tâm huyết với nước nhà và chia sẻ với tôi niềm tin: trong nhiều vấn đề nội bộ hệ trọng của đất nước, trước mắt không có vấn đề nào hệ trọng hơn giáo dục.

Hoàng Tụy


No comments: