Thursday, August 13, 2009

BẮC TRIỀU TIÊN : MỘT CÁI NHẤT THẾ GIỚI


Bắc Triều Tiên: một cái nhất thế giới và sự thịnh vượng trước năm 2012
talawas blog
13/08/2009 2:05 sáng
http://www.talawas.org/?p=9001

Trên
VnExpress.net có bài nói về Arirang, tên của một bài hát dân ca rất nổi tiếng của Triều Tiên và cũng là tên của chương trình đồng diễn thể dục quy mô nhất thế giới đến từ Bắc Triều Tiên với sự tham gia của khoảng 100.000 người. Một số trong những đối tượng khán giả có mặt ở chương trình này là khách du lịch và người Triều Tiên sống ở nước ngoài mới về nước. Đây cũng là một trong số những hình ảnh hiếm hoi về những sự kiện trong nước mà Bắc Triều Tiên chính thức đưa tới khán giả trên thế giới.

Lý do chính cho việc tổ chức sự kiện văn hóa này là gì? Liệu “người anh em” Việt Nam có cần thiết học tập Bắc Triều Tiên tạo ra những sự kiện tương tự? Liệu chúng ta có lập lên “kỉ lục” gì mới trong dịp tổ chức 1000 năm Thăng Long- Hà Nội sắp tới?
Bài nói trên cũng cho biết Bắc Triều Tiên sẽ tiến tới sự thịnh vượng trước năm 2012, năm kỉ niệm 100 năm ngày sinh Kim Nhật Thành.

Phản hồi

Hà Sĩ Phu nói:
13/08/2009 lúc 2:49 chiều
Tại sao các nước XHCN thích làm những điều “vĩ đại” nhất mặc dù năng lực rất có hạn?
- Gốc gác là ở Lý thuyết Cộng sản, là lý thuyết mang ảo tưởng “đoạn tuyệt một cách triệt để nhất với những truyền thống” để “cải tạo thế giới” thành một thế giới tốt đẹp nhất chưa từng có (thường được gọi là Thiên đường Cộng sản). Ảo tưởng đó là một nguồn gốc sinh bệnh VĨ CUỒNG (megalomania).
- Mặt khác, khi đã ảo tưởng phi khoa học như thế tất yếu dẫn đến thất bại và thua kém về mọi mặt. Kẻ thua kém quá đỗi thường muốn gồng lên khinh thường mọi thứ. Sự thua kém là một kết quả, nhưng kết quả này, đến lượt nó lại trở thành nguồn gốc thứ hai của bệnh VĨ CUỒNG.
- Bệnh VĨ CUỒNG do hai nguồn gốc trên là hai bản năng, tất yếu, tự phát, hầu như vô ý thức nên phải được coi là “bệnh” thực sự. Song, chủ trương tạo dựng những điều vĩ đại còn đến từ hai động cơ không phải là “bệnh” một cách vô thức mà có tính toán. Đó là :
* Tạo những công trình vĩ đại biểu kiến để khỏa lấp những thất bại.
* Làm những công trình vĩ đại ắt cần những nguồn kinh phí vĩ đại, và khả năng xà xẻo, tham nhũng, vơ vét từ những công trình ấy cũng “vĩ đại” luôn.

Nhưng với sức lực như thế làm sao thực hiện được những chương trình to lớn?
Câu trả lời là: Chế độ Cộng sản cho phép sử dụng sức dân đến mức tối đa, và những điều “vĩ đại” dễ thực hiện thường là sức mạnh QUÂN SỰ và những công trình mang tính BIỂU DIỄN như Arirang ở Triều Tiên, Olimpic ở Bắc Kinh.
Việc khoe sức mạnh kiểu Bắc Triều Tiên thật là ví dụ điển hình.

TÀI LIỆU LIÊN QUAN :


Triều Tiên diễn màn thể dục hoành tráng nhất thế giới
Thứ tư, 12/8/2009, 16:29 GMT+7
http://vnexpress.net/GL/The-gioi/Anh/2009/08/3BA1247F/
Chương trình đồng diễn thể dục quy mô nhất thế giới của Triều Tiên mang tên Arirang diễn ra với sự tham gia của 100.000 người.

Màn trình diễn Airang tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Xinhua.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/24/7F/bn1.jpg

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA hôm qua cho biết chương trình kéo dài 80 phút đã diễn ra tại sân vận động 1/5 đêm thứ hai. "Buổi biểu diễn nhằm đánh dấu chiến dịch xây dựng một đất nước vững mạnh, tốt đẹp và thịnh vượng", KCNA nói.

Xem màn đồng diễn hoành tráng của Triều Tiên

Sân vận động 1/5 với sức chứa 150.000 người đã chật cứng các nhà ngoại giao, công nhân, binh sĩ và đại diện của các cơ quan nước ngoài, khách du lịch và người Triều Tiên sống ở nước ngoài về nước.

Tên buổi biểu diễn Arirang bắt nguồn từ tên bài hát dân ca nổi tiếng của Triều Tiên. Chương trình này bắt đầu từ năm 2002 vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.
Dù đang chịu lệnh trừng phạt và cấm vận, Triều Tiên tuyên bố sẽ đạt mục tiêu tiến đến sự thịnh vượng trước 100 năm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành vào năm 2012.
Ngọc Sơn (theo AFP)


No comments: