Friday, August 28, 2009

KHI VỊ ĐẠI SỨ "KHÓ CHỊU"


Khi vị đại sứ 'khó chịu'
Quốc Phương
2009-08-26, 17:18
http://www.bbc.co.uk/blogs/vietnamese/
Cuối cùng thì ngài đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Michael Michalak, cũng
chính thức lên tiếng.
Ông được
Reuters trích dẫn: "Chúng tôi thất vọng về việc VTV đưa tin một số công dân Việt Nam nhận tội về các hoạt động mà tại nhiều nơi khác trên thế giới là việc làm bình thường, những cuộc thảo luận bình thường nhằm củng cố nhà nước pháp quyền tại Việt Nam".

Hà Nội, ít nhất qua đoạn băng video lần thứ hai của luật sư Lê Công Định,
trong sêri "nhận tội", đã để cho luật sư Định cung khai thoải mái về các tiếp xúc của giới ngoại giao và chính giới Hoa Kỳ với anh, và qua đó gián tiếp cho mọi người tự hiểu một điều tương tự như "Hoa Kỳ can thiệp vào nội bộ của Việt Nam".
Ngài Đại sứ đương kim Michalak cũng có tên trong số chính khách, các nhà ngoại giao đã tiếp xúc và trao đổi với luật sư Định, được nhắc tới qua đoạn clip được truyền thông nhà nước công bố rộng rãi.
Tất cả diễn ra vào thời điểm Hoa Kỳ hiện đứng đầu danh sách các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Tổng
số vốn đầu tư của Mỹ vào Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2009, lên đến gần 4 tỷ Mỹ kim.
Như vậy thì người Mỹ khó chịu là đúng rồi, vừa mang tiền của vào một quốc gia, nhưng lại bị an ninh và nhà cầm quyền quốc gia đó "bóc mẽ" là can thiệp,
kiểu "diễn biến hoà bình, lật đổ" này khác.
Thực hư ra sao còn phải bàn. Thế nhưng sau khi họ tỏ ra khó chịu như thế, thì liệu họ có tiếp tục vui vẻ "đổ tiền" và "xui con dân của họ" đổ tiền vào đầu tư ở nước anh nữa hay không nhỉ?

Riêng với ông đại sứ mà thời hạn nhiệm kỳ đáo hạn không xa, một trong những đợt về Hoa Kỳ gần đây của ông, tiếp xúc với Việt kiều tại Mỹ, ông này
bị nhiều người Mỹ gốc Việt phản đối.
Họ cho ông là nhu nhược, đánh giá thấp chính sách cứng rắn của các nhà lãnh đạo tại Hà Nội, và đe dọa sẽ yêu sách đòi tổng thống Obama, quốc hội và Bộ ngoại giao Mỹ triệu hồi ông.

Thế nhưng, tạm gác mọi chi tiết khác sang một bên, có một điều mà Hà Nội, sau khi phát bóng tấn công đi, có vẻ đã nhận lại đường phản công khá nặng ký. Đó là khẳng định của ông Michalak, đại ý, cho rằng Hà Nội đã xử phạt các công dân của mình vì những hành vi mà ở các nước dân chủ khác lại là những bàn luận bình thường, hợp pháp.
Nói gì thì nói, người Mỹ vẫn có uy tín trên toàn cầu, và điều mà lâu nay họ không nói ra, có thể vì họ còn châm chước vì giao thiệp giữa anh với họ, nay họ đã cho thấy rõ quan điểm của mình.
Cuối cùng, còn một điều nữa mà dư luận nhiều nơi trong và ngoài nước có thể nghĩ tới, đó là khác biệt trong thái độ dè dặt, chiếu dưới của Hà Nội với Bắc Kinh so với kiểu hành sử dám "đánh vỗ mặt vừa rồi" của Hà Nội với người Mỹ.

Mới gần đây, người ta còn bàn tán chuyện các ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tiếp tục bắt giữ, đòi tiền phạt, rồi Trung Quốc tuyên bố cấm đánh cá trong khu vực được tuyên thuộc lãnh hải của nước này (vùng tranh chấp liên quan tới Việt Nam), chưa hết, hải quân của Trung Quốc mạnh mẽ đi tuần, thị uy. Việt Nam thì cho một tàu hải quân sang Trung Quốc thăm viếng, để...
đá bóng. Lần gần nhất, ngay tuần này thì hai Đảng lại cử cán bộ cấp dưới "họp bàn về tình hữu nghị và lòng tin".

Bắc Kinh hẳn phải vui lòng với chính sách ngoại giao "thân thiện" kiểu này, trong khi hài lòng với việc, người "anh em" của mình dám vỗ mặt, đánh tới tấp "con hổ giấy" Hoa Kỳ, dù đang sống nhờ đồng tiền đầu tư trực tiếp nước ngoài của chính chú Sam.

Mỹ ‘khó chịu’ về cách VN đưa tin (BBC)

--------------------------------------------------------------

Việt - Mỹ 'chia sẻ quyền lợi chiến lược'
Cập nhật: 10:43 GMT - thứ sáu, 28 tháng 8, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/08/090828_burghardt_quote.shtml
Một cựu đại sứ Mỹ ở Việt Nam cho rằng Mỹ và Việt Nam "hội tụ quyền lợi chiến lược" trong việc giảm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Đông Nam Á.
Ông Raymond Burghardt, đại sứ Mỹ ở Hà Nội từ 2001 đến 2004, nói với hãng tin Bloomberg trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại.
Ông Burghardt hiện là giám đốc nhóm nghiên cứu Đông - Tây tại Trung tâm Đông - Tây ở Honolulu.
Ông nói: "Mỹ và Việt Nam có sự hội tụ quyền lợi chiến lược, mà trong đó có việc duy trì cân bằng ở Đông Nam Á."

'Cân bằng sức mạnh'
Trả lời phóng viên Jason Folkmanis thường trú ở Việt Nam, ông Burghardt nói:
"Người Việt Nam sẽ không bao giờ nói thẳng vào mặt người Trung Quốc về chuyện đó, nhưng thực tế, họ kiếm tìm hợp tác từ các nước, cả láng giềng Đông Nam Á lẫn các nước lớn như Mỹ, và phần nào đó là Nhật và Ấn Độ, để bảo đảm có đủ cân bằng sức mạnh để Trung Quốc không thể muốn làm gì thì làm."
Ông nói thêm: "Bất đồng về Trường Sa và các vùng lân cận đã từng có vẻ giảm đi và nay lại nóng trở lại. Một phần lý do là Trung Quốc đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng."

Một báo cáo ngày 29/07 của Ủy ban Sưu khảo Quốc hội Mỹ (Congressional Research Service) nói quyền lợi của Mỹ trong quan hệ với Việt Nam bao gồm "chia sẻ lo ngại về sức mạnh gia tăng của Trung Quốc".
Tác giả báo cáo, Mark Manyin, ở Washington, nhận xét Việt Nam muốn "hàn gắn và làm sâu sắc hơn quan hệ với Trung Quốc, đòng thời cải thiện quan hệ với Mỹ như đối trọng của tham vọng Trung Quốc".

Hôm 15/07, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã có phiên điều trần về vấn đề Biển Đông.
Tại đây, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao chuyên trách Đông Nam Á, Đại sứ Mỹ tại khối ASEAN Scot Marciel nói Bắc Kinh đã cảnh báo các công ty dầu khí Mỹ và nước ngoài không làm ăn với Việt Nam trong khu vực tranh chấp, nếu không sẽ gặp khó trong việc kinh doanh với Trung Quốc.
Theo ông Marciel, quan điểm nhất quán của Hoa Kỳ là phản đối các động thái đe dọa các công ty Mỹ và đã bày tỏ quan ngại về việc này với Bắc Kinh.
Thế nhưng ông Marciel nói Mỹ sẽ không đứng về phía nào trong các tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng như Việt Nam, Nhật Bản và Philippines.

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho BBC Việt ngữ đầu năm nay, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Lê Công Phụng, nói Việt Nam không sắp trở thành "đồng minh" của Mỹ.
Ông nói: "Lĩnh vực nào, thời gian nào mà lợi ích trùng hợp với nhau, có sự hiểu biết với nhau, thì có thể hợp tác. Còn những lúc lợi ích dân tộc hai phía chênh nhau, thì phải đấu tranh."
Ông cũng cho rằng: "Việt Nam không có ý nghĩ là tăng cường hợp tác với Mỹ để chống Trung Quốc, hay tăng cường hợp tác với Trung Quốc để làm hại quan hệ với Mỹ."



No comments: