Wednesday, August 26, 2009

BÁT NHÃ và NGÀY 2 THÁNG 9


Bát Nhã và Tháng 9
Trần Khải
Đăng ngày 26/08/2009 lúc 04:15:50 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4072
Nhà nước Hà Nội sẽ làm gì với các vị sư ni nơi Tu Viện Bát Nhã? Sẽ trục xuất bằng bạo lực, hay là bao vây cho cạn hết lương thực? Và tại sao lại chọn ngày 2-9-2009 làm ngày cuối cùng buộc các sư ni pháp môn Làng Mai phải rời Tu Viện Bát Nhã? Câu chuyện sẽ trở thành một kiểu như tiểu thuyết Thiếu Lâm Trường Hận hay Hỏa Thiêu Hồng Liên tự hay không? Đó là điều chúng ta nên quan sát, vì chỉ trong vài ngày nữa là hết hạn tối hậu thư do Ban Tôn Giáo Chính Phủ đưa ra buộc các sư ni Làng Mai phải rút khỏi Tu Viện Bát Nhã.

Một lá "Thư Ngỏ của Phật Tử Việt Nam Hải Ngoại Kính gửi Chư Tôn Đức Lãnh Đạo Phật Giáo Việt Nam" đề ngày Thứ Hai 24-8-2009 ký tên hàng trăm người, gửi lên Văn Phòng 2 Trung Ương GHPGVN tại Thiền Viện Quảng Đức, số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP. Sài Gòn, đăng trên mạng www.phusa.info, trong đó thỉnh nguyện:
"Kính thưa Chư Tôn Đức,
Chúng con ký tên dưới đây là một số Phật tử Việt nam, hiện sinh sống tại hải ngoại ; xin được gửi đến chư Tôn Đức những lời tâm huyết. Mong được quý vị để tâm lắng nghe lời kêu cứu của gần 400 tăng ni trẻ tại Tu viện Bát Nhã đang khao khát được tu học bình yên.
Chắc quý Tôn Đức đều biết vấn đề Tu viện Bát Nhã đang trở nên mối ưu tư hàng đầu cho đông đảo các Phật tử quốc tế khắp nơi. Họ đang quan sát sự bạo hành vô cùng tệ hại của những con người bị vô minh sai khiến nên đối đãi bất công và độc ác đối với các đồng môn trẻ tuổi, ngay trong tu viện mà chính các Phật tử quốc tế đó đã đóng góp vào việc xây dựng cơ sở.
Chúng con theo dõi tình trạng tu viện Bát Nhã từ nhiều tháng qua, ghi nhận được những cô gắng tích cực của Chư Tôn Đức trong việc dàn xếp ổn thoả vần đề “đòi lại tu viện” của Thượng toạ Đức Nghi, sau khi ông đã hiến cúng chùa làm chỗ cho tăng ni xuất gia tu học theo pháp môn Làng Mai. Sự thay đổi đột ngột của thượng tọa Đức Nghi và những bạo hành do đồ đệ của ông gây ra như cắt điện, nước, ngăn đường tiếp tế lương thực, không cho đào giếng v.v… khiến cho cả thế giới phải kính ngạc, và nhìn về nước Việt Nam không còn thiện cảm như trước.(...)
Gần 400 con người đang bị tước đoạt quyền làm người và quyền tu học đang từng phút giây chờ đợi sự cứu nguy khẩn cấp của quý Ngài. Xin quý vị ra tay tế độ. Công đức này thật là vô lượng!"

Thư thỉnh nguyện này thực sự là tuyệt vọng. Có vẻ như không còn nơi nào gõ cửa nữa. Lúc đầu, chúng ta thấy Sư Cô Chân Không hy vọng sẽ có cấp lãnh đạo cao nhất nước "từ bi bất ngờ”, để sẽ ra lệnh cho Ban Tôn Giáo ngưng trục xuất các sư ni ra khỏi Bát Nhã. Thậm chí, Sư Cô nói trong các sư ni còn có con chaú của một vaì vị trong cấp trung ương. Có vẻ như lời mong đợi này không thành công. Trong khi đó, Thiền Sư Nhất Hạnh viết lá thư đề
“Ngồi yên như núi” để sách tấn, ca ngợi các sư ni Bát Nhã. Nhưng than ôi, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết năm nào còn gặp Thiền Sư, ngồi hàn huyên tâm sự, vậy mà ông Triết bây giờ vẫn im lặng. Có phải vì ông Triết lo sợ "tụi nó cũng đập tui bây giờ" hay sao? Còn ngồi yên mà xua đuổi được quân tà mị cộng sản, thì than ôi Tây Tạng đã không bị mất, và Đức Đạt Lai Lạt Ma đã không bỏ chạy sang Ấn Độ tị nạn.

Nhưng không lẽ lại để cho nhà nước Hà Nội gây nghiệp đuổi sư ra khỏi chùa. Còn chuyện đối thoại có vẻ như đã tìm hết các cấp rồi. Đuổi trực tiếp với văn thư là Ban Tôn Giáo Chính Phủ, thì như dường Làng Mai hết can thiệp nổi, cho nên đành phảỉ gửi thư cho các vị sư trong Giáo Hội Phật Giáo VN xin can thiệp. Thực tế, ai cũng biết rằng các vị sư không có quyền gì với chuyện này. Ngay như quý Thầy Tỉnh Hội, cũng bị đánh bầm mình, phải nhập viện, và mưa đạn (bằng phân bò) ném đen hết cả xe, bẩn hết cả áo.

Thêm câu hỏi, vì sao Thư Thỉnh Nguyện lại gửi cho Văn Phòng 2 ở Sài Gòn, sao không gửi cho Văn Phòng Trung Ương Giáo Hội ở Hà Nội? Các vị sư Sài Gòn đâu có quyền gì so với quý Thầy ở Trung Ương Giáo Hội Hà Nội? Hay là vì tin rằng, quý Thầy Sài Gòn cởi mở hơn, có liên hệ thân tình với Làng Mai hơn, trong khi quý Thầy Hà Nội dễ thân với Nhà Nước hơn? Than ôi, có vẻ như là đủ điều tuyệt vọng.

Trong khi đó, mức độ áp lực căng thẳng tăng vọt. Trong ngày tu quán niệm của 3 xóm ở Tu Viện Bát Nhã dự kiến là Chủ Nhật 23-8-2009, các sư ni lại bị sách nhiễu, theo bản tin từ Phù Sa:
"07:30 Đại chúng tập chung đi thiền trước thiền đường Cánh Đại Bàng.
07:40 Các thầy Đồng Hạnh, Đồng Trung hung hăng dẫn và chỉ đạo một số bà cụ và dân địa phương (khoảng hơn 50 người) đi theo kéo cây chặn các lối đi đến thiền đường CĐB.
10:05 Các sư cô đi chợ mua thức ăn về bị đám đông bên phía các thầy Đồng chặn xe không cho chạy từ xóm Mây Đầu Núi lên xóm Rừng Phương Bối”.

Diễn biến này cho thấy bạo lực hứa hẹn sẽ xảy ra, nếu trong ngày 2-9-2009, các sư ni Làng Mai không chịu rời Tu Viện Bát Nhã. Nhưng tại sao lại chọn ngày 2-9-2009 là hạn chót? Có phải vì đây là ngày Quốc Khánh Nước CHXHCNVN, mà cũng là ngày ông Hồ Chí Minh chết (nhưng chính thức loan báo là ngày 3-9-2009)? Nếu trong ngày 3-9-2009, một đại lễ tổ chức ở đây, để 400 sư ni Bát Nhã tụng kinh cầu siêu cho ông Hồ, thì công an có để yên hay không? Chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra, thực vậy.

Vậy rồi, phương án của công an sẽ ra sao? Sẽ đưa một sư đoàn về bao vây, phong tỏa Bát Nhã, xem như đây là trận Điện Biên Phủ để bứng gốc ngoại quốc ở đây, cho đói và khát hết rồi mới vào khiêng về Sài Gòn? Hay là nửa đêm, đưa một tiểu đoàn nhảy dù xuống sân chùa, vào tạm giam nơi nào đó? Hay là thúc ép giới chị em ta, đưa một tiểu đoàn gái giang hồ vào Bát Nhã quậy chừng vài đêm là các sư ni phải chạy thôi?

Câu hỏi nơi đây còn là: Phương án B của Thiền Sư Nhất Hạnh là gì, nếu giải pháp Ngồi Yên Như Núi không xong? Có lẽ, đó sẽ là áp lực quốc tế, tuy là áp lực này rất là mơ hồ, và có lẽ là chiếc phao cuối cùng.

Một văn thư ký tên bởi Gail M. Ruiz và Haydee Marin, đại diện Hội Nhân Quyền Thế Giới - Phân hội Hoa Kỳ, "lên tiếng về tự do tôn giáo và quyền làm người bị xâm phạm tại Bát Nhã”, trong đó viết:
"V/v: Vi phạm nhân quyền và tự do tín nguỡng
Quốc gia: Việt Nam
Đối tượng bị vi phạm: Tu sĩ Phật giáo tại tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng. Các tu sĩ này là đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Hạn chót: Các tu sĩ bị hăm doạ nếu không rời khỏi tu viện ngày 2 tháng 9 năm 2009
Một nhóm 400 tu sĩ Phật giáo trẻ cư trú tại tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, Việt Nam đã bị cắt nước, điện, và điện thoại bởi chính quyền địa phương gần hai tháng nay (kề từ ngày 27 tháng 6 năm 2009). Các tu sĩ này là đệ tử của Thiền sư và nhà hoạt động hoà bình Thích Nhất Hạnh, người sáng lập dòng tu Tiếp Hiện và nhiều tu viện, trong đó có Đạo tràng Mai Thôn ở Pháp.
Đã có nhiều quấy rối nghiêm trọng đối với các tu sĩ, trong khi các nhân viên nhà nước và công an đứng yên nhìn không can thiệp. Một phái đoàn gồm Chư tôn đức từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các Phật tử đến thăm và xem xét tình hình đã bị tấn công và đuổi đi bằng đá, gậy sắt và phân người và thú vật…”.
Than ôi, nếu can thiệp quốc tế mà cứu được các sách nhiễu tôn giáo, thì thế này quả thực là tuyệt vời. Thậm chí, ngay như Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak còn phải nhiều năm nín thở qua sông, khi yêu cầu Bộ Ngoại Giao Mỹ đừng đưa VN vào danh sách các nước quan ngại CPC...

Hay là chờ một quới nhơn phù trợ kiểu mới, thí dụ, ông Nguyễn Minh Triết có vẻ như dễ thân thiện, đột nhiên sẽ có một kịch bản lạ: Ông Triết chiều nay ra Chợ Đồng Xuân, mua bộ đồ hóa trang làm Người Nhện Spiderman, nửa đêm mặc vào, bay vào Lăng Ông Hồ, phóng lưới nhện gói xác Ông Hồ rồi bay lên Lâm Đồng, đưa vào Tu Viện Bát Nhã, tụng kinh siêu độ đúng vào sáng sớm ngày 3-9-2009, coi như là giỗ Ông Hồ, thì may ra?

Nói như thế, có vẻ như là chuyện không hình dung nổi trong đời thường. Nhưng bạn đọc thử suy nghĩ xem, có gì ở quê nhà mà chúng ta hình dung nổi trong đời thường hay không?

Trần Khải
© Thông Luận 2009


400 tăng ni Tu viện Bát Nhã sẽ đi về đâu?
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-08-26
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ThichNhatHanh-disciples-to-be-evicted-from-prajna-monastery-in-LamDong-province-GMinh-08262009102808.html
Theo lệnh của cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra hồi trong tháng, chỉ còn đúng một tuần nữa, vào ngày 2-9 tới đây, gần 400 tăng ni theo Pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng phải rời khỏi nơi đó.
Thời gian không còn là bao, vậy hướng giải quyết trong thực tế ra sao và ý kiến của các tăng sinh ở Tu viện Bát Nhã trước thông tin về biện pháp đối với họ thế nào?

Tình trạng hiện nay
Tình hình tại Tu viện Bát Nhã thu hút chú ý của giới quan tâm kể từ hồi tháng 6 vừa qua khi mà một số người xông vào tu viện đập pháp đòi đuổi các tăng ni ở đó đi.
Tin nói, sự việc xảy ra có chứng kiến của công an địa phương lực lượng giữ gìn trật tự an ninh của chính quyền lại không can thiệp.
Sau đó cả khu vực tu viện bị cắt điện, cắt nước từ đó cho đến nay; tuy nhiên các tăng sinh, giáo thọ tại Thiền viện Bát Nhã, vẫn duy trì sinh hoạt và chờ đợi phương thức giải quyết hợp lý.
Vào sáng ngày 23 tháng 8, chúng tôi liên lạc với thầy Thích Pháp Hội và được cho biết về tình hình hiện nay của tu viện: “Tình trạng hiện tại của chúng tôi vẫn không có điện và nước cũng gặp khó khăn.”
Tin cho hay, phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ cấp trung ương và tỉnh Lâm Đồng cũng có những bàn bạc để giải quyết vấn đề của gần 400 tăng sinh tại Tu Viện Bát Nhã.

Hướng giải quyết...
Vào sáng ngày 23 tháng 8, vừa qua ông Bùi Hữu Dược, viên chức phụ trách Phật giáo thuộc Ban Tôn Giáo Chính Phủ, cho chúng tôi biết hướng giải quyết như sau:
“Xin thưa với anh là sau việc ngày 27 tháng 6, thì ngày 5 tháng 7 đoàn đại diện của Phật giáo VN có lên làm việc với Ban Trị sự Tỉnh Lâm Đồng và có đến làm việc trực tiếp với nhóm tăng ni thuộc tu viện Bát Nhã và nhóm người tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã.
Theo đề nghị của phía giáo hội Phật giáo Việt Nam là tôn trọng việc tu hành của những người đang tu tại Tu viện Bát Nhã trong mùa An cư cho nên đại diện của Phật giáo Việt Nam đề nghị là nên để họ tiếp tục tu cho mãn mùa An cư, mà theo chúng ta hiểu mãn mùa An cư là hết ngày 15 tháng 7 hay hết ngày 2 tháng 9. Chúng tôi thấy đề nghị đó của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là hoàn toàn hợp lý.
Sau đó thì tôi nghĩ nhóm tu theo pháp môn Làng Mai nên thực hiện theo đúng tinh thần của pháp luật. Do có sự không bảo lãnh của thượng tọa Thích Đức Nghi trụ trì Tu viện Bát Nhã, nên việc ở lại Tu viện Bát Nhã của nhóm tu theo pháp môn Làng Mai là không có những thuận lợi lắm.
Và tôi cũng được biết giáo hội Phật giáo Việt Nam có một hướng có thể giải quyết giúp cho nhóm tu theo pháp môn Làng Mai; đó là họ có thể chọn những người thầy tri kỷ của mình trong truyền thống của Phật giáo để có thể tu theo pháp môn Làng Mai; hoặc họ có thể xin phép với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tới tu tập tập trung ở một trường học Phật học nào đó do giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.
Như vậy điều kiện và cơ hội cho học tu tập theo pháp môn Làng Mai là vẫn còn; và hướng giải quyết như thế chúng tôi cho là hợp tình hợp lý.”

Hạn chót 2-9
Đối với biện pháp mà chính quyền đưa ra như lời ông Bùi Hữu Dược vừa nêu, thì thầy Thích Trung Hải, một người từng tu tại Bát Nhã và hiện đang ở Pháp cho biết:
“Không có tăng thân Làng Mai nào ở tại Tu viện Bát Nhã cả, chúng tôi là những người Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Việt Nam và chúng tôi sau khi nghe theo sự kêu gọi của thượng tọa Đức Nghi, có công văn chấp thuận của giáo hội Phật giáo Việt Nam và ban Tôn giáo chính phủ thì chúng tôi xuất gia tu học tại tu viện Bát Nhã theo pháp môn Làng Mai.
Chúng tôi nghe theo lời của thượng tọa Đức Nghi để tu học xây dựng đất nước, xây dựng con người mà thôi, thành ra danh từ tăng thân Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã là không vững.
Khi mà chúng tôi không được tu học tại Bát Nhã nữa thì chúng tôi là những người có quốc tịch Việt Nam, có chứng minh nhân dân, chúng tôi có mọi quyền lợi ở Việt Nam, thì nhà nước không cần cho chúng tôi tu ở chỗ khác mà chúng tôi tự tìm chỗ được.
Thành ra chúng tôi không quan tâm là được tu học tại chổ nào tại vì chúng tôi có đủ sức, đủ quyền để làm việc đó bởi chúng tôi không phạm luật pháp gì của Việt Nam cả, chúng tôi không bị truy cứu trách nhiệm về luật pháp hay về gì hết.
Nhưng mà ước muốn của chúng tôi là muốn tu học chung với nhau, tại chỗ đó hay tại chỗ nào nếu như chính phủ thấy tại Lâm Đồng có một số bất lợi như thế nào đó mà chúng tôi không biết; thì như là một nhà lãnh đạo các vị thấy như vậy thì sắp xếp cho chúng tôi một chỗ khác.
Nguyện vọng của chúng tôi là được tu học chung với nhau bởi vì pháp môn của chúng tôi là đi như một dòng sông, và đó cũng là tâm linh của Việt Nam, tuệ giác của tổ tiên Việt Nam: mình sống với nhau như một bó đũa, không chia rẻ, mình chảy chung như một dòng sông.”

Còn thầy Thích Pháp Hội hiện ở Bát Nhã thì nói lên cương quyết của những tăng sinh, giáo thọ đang ở đó:
“Chúng tôi xem đây như là nhà của mình, mình đã tu học ở đây mấy năm qua, đã được giấy phép tu học mà làm như vậy là bất công quá. Bây giờ dựa trên những lý do không thực tế ví dụ như nói là những người thuộc tăng thân Làng Mai; nhưng mà chúng tôi là những người Việt Nam ở tại Bát Nhã. Chúng tôi không là đối tượng của những công văn đó thì không có chính xác.”

Vừa qua nhiều báo nước ngoài có bài về tình hình tại Tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng, đưa ra nhận định là biện pháp truy bức, buộc chừng 400 tu sinh theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi đó có thể do thiền sư Thích Nhất Hạnh từng yêu cầu chính phủ Việt Nam bãi bỏ Ban Tôn giáo chính phủ cũng như công an tôn giáo, cũng như công khai lên tiếng ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma và kêu gọi chính quyền Việt Nam cần mở rộng quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Những người quan tâm đang chờ đến ngày 2 tháng 9 tới đây để xem điều gì sẽ xảy ra khi mà những tăng sinh xuất gia tại đó đều mong muốn tu tập tại đó.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

Hiệp hội nhân quyền quốc tế kêu gọi công luận ủng hộ tu sĩ Việt Nam ở Bát Nhã (RFI)

No comments: