Saturday, August 29, 2009

NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH NÓI VỀ ĐOẠN PHIM "NHẬN TỘI, XIN KHOAN HÒNG"


Nhà báo Nguyễn Vũ Bình nói về đoạn phim 'xin khoan hồng: ''Ra trước ống kính là vô cùng khác thường'
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Friday, August 28, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100426&z=196
Tối 19 Tháng Tám vừa qua, truyền hình nhà nước Hà Nội, đài VTV1 và VTV2, cho chiếu đoạn phim khá dài với nội dung “nhận tội và xin khoan hồng” của bốn nhà đấu tranh cho dân chủ, là Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung, Kỹ Sư Trần Huỳnh Duy Thức, cựu Trung Tá Trần Anh Kim, và Luật Sư Lê Công Ðịnh. Cả bốn người đều bị bắt trong vòng hai tháng qua, với tội danh “hoạt động chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Ðiều 88, Bộ Luật Hình Sự. Những người đấu tranh dân chủ khác tại Việt Nam nhận định ra sao về sự việc này? Nhà báo Nguyễn Vũ Bình hiện sống tại Hà Nội trả lời bằng điện thoại cuộc phỏng vấn sau đây của Người Việt. Cuộc phỏng vấn do phóng viên Ðinh Quang Anh Thái thực hiện.

***

ÐQAThái: Cảm nhận của ông ra sao về việc những người đấu tranh dân chủ tại Việt Nam bị đưa lên truyền hình của nhà nước và nhìn nhận “có tội”?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Rất buồn. Nhưng cá nhân tôi đã từng bị tù cho nên tôi cũng hiểu được rằng, thực ra, phần lớn những người bị bắt, bị tù đầy, việc giữ vững được cái lý tưởng, cái ý chí, cái bản lãnh, số người đó hiếm lắm. Bị tù là một đòn cân não vô cùng lớn, những người chưa bao giờ bị tù thì không thể nào hình dung nổi, không thể hiểu nổi. Nên nhận tội là chuyện bình thường.
Khi tôi bị bắt, đợt đó trên dưới chục người cùng bị bắt, sau khi được thả ra, hành xử ra sao, mọi người đều biết cả. Nghĩa là, giữ được bản lãnh, ý chí là cực kỳ hiếm và đáng trân trọng; không giữ được là chuyện bình thường.
Riêng sự việc 4 nhà tranh đấu lên truyền hình thú tội, có sự kiện cần phải suy nghĩ. Ðó là tuy không giữ được bản lãnh, thế nhưng để đứng lên trình bày trước ống kính TV mà nhưng người này biết trước làm như thế hậu quả rất lớn, thì dù không giữ được bản lãnh, nhưng họ cũng rất đắn đo. Trong tù họ dùng cái từ “nhận tội vi phạm pháp luật”, thế nhưng thừa nhận thì cứ thừa nhận; nhưng từ việc thừa nhận tới hành động ra nói trước ống kính, thì đó là tình huống vô cùng đặc biệt, vô cùng khác thường. Thành ra, số người nhận tội rồi đồng ý ra trước ống kính thật là hiếm, là một điều cực kỳ khác thường.

ÐQAThái: Khác thường ở điểm nào, thưa ông?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Khác thường ở chỗ, cùng lắm là một đến hai người là cùng ra thú tội trước ống kính. Ðằng này tới bốn người. Mặc dù tôi đã nói, trong tù, nhận tội là chuyện bình thường. Nhưng mà nhận là nhận thế thôi chứ nói công khai trên truyền hình thì là điều vô cùng khác thường. Chúng ta phải tìm hiểu tại sao lại xảy ra sự việc như thế; và chuyện này từ đâu ra và nhằm chuẩn bị cho cái gì, đó là vấn đề những người đấu tranh dân chủ cần phải nghiên cứu.

ÐQAThái: Ông có lý giải được chuyện khác thường này từ đâu ra và nhằm chuẩn bị cho cái gì?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Tôi lý giải được, có thể dự đoán được tại sao người ta làm như vậy, có thể đúng có thể sai, nhưng bây giờ tôi chưa thể nói được.

ÐQAThái: Dù không nói được bây giờ, nhưng theo ông, việc người ta “chuẩn bị cho cái gì,” nó có lợi cho phong trào dân chủ không?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Tất nhiên việc làm của nhà nước như vậy là không bao giờ có lợi cho phong trào dân chủ.

ÐQAThái: Ông có thể cho biết ông ngày trước bị bắt lúc nào?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Tôi bị bắt ngày 25 Tháng Chín, năm 2002 và ra khỏi tù ngày 9 Tháng Sáu, năm 2007. Tổng cộng là 4 năm 8 tháng.

ÐQAThái: Trong thời gian bị tù đầy, tinh thần của ông ra sao?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Tôi nghĩ rằng tôi là người có lý tưởng thực sự. Vì ý tưởng dấn thân tôi đã hình thành rất lâu, và tôi đã chấp nhận từ bỏ công ăn việc làm để đấu tranh vì lý tưởng, chấp nhận tù đầy, thậm chí cả cái chết. Trước khi dấn thân tôi đã xác định như vậy. Tôi không dám nói những người nhận tội là không có lý tưởng nhưng kiên trì với lý tưởng thì cũng đòi hỏi nhiều sự chịu đựng, hy sinh.

ÐQAThái: Trước khi bị bắt, vị thế xã hội của ông là gì?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Tôi là biên tập viên của Tạp Chí Cộng Sản và cơ hội tiến thân của tôi rất lớn. Tôi không phải là đảng viên nhưng tôi là người lập ra Hội Sinh Viên Xuân Thủy năm 89 và tôi là chủ tịch hội. Sau đó, tôi tham gia hội Ðồng Hương Hành Thiện là hội rất là mạnh do ông Ðặng Xuân Phi là em ruột ông Trường Chinh làm hội trưởng. Hội này toàn là những người làm quan chức lớn. Thành ra cơ hội của tôi rất lớn. Nhưng tôi đã từ bỏ tất cả để đấu tranh.

ÐQAThái: Theo ông thì việc các nhà tranh đấu lên truyền hình “nhận tội” có làm chùn bước phong trào dân chủ tại Việt Nam không?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Bài bản của nhà cầm quyền chuẩn bị như thế quả thật là ghê gớm và tác động của việc này không nhỏ đối với phong trào đấu tranh dân chủ. Nhưng dù ảnh hưởng nặng hơn nữa thì phong trào vẫn cứ tiến lên. Vì dân chủ là khát vọng của người dân. Tôi tin tưởng như thế. Tôi mong muốn mọi người tin tưởng vào tương lai tươi sáng của phong trào dân chủ Việt Nam. Và tôi vẫn cho rằng, thời gian chỉ một hai năm nữa thôi, sẽ có sự thay đổi chế độ.

ÐQAThái: Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.



No comments: