Tuesday, June 9, 2009

TRUNG QUỐC BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ CỦA VIỆT NAM về LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ

'Cấm đánh bắt là cần thiết'
Cập nhật: 08:59 GMT - thứ ba, 9 tháng 6, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/06/090609_fishingban_chinareax.shtml
Phản hồi trước đề nghị của Việt Nam, Trung Quốc nói lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm của nước này là 'biện pháp hành chính thông thường và đúng đắn'.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói Trung Quốc áp dụng biện pháp này để bảo vệ tài nguyên biển trong vùng lãnh thổ của mình.

Tờ Hoàn cầu Thời báo trích lời ông Tần tái khẳng định Trung Quốc có chủ quyền "không thể chối cãi" đối với các đảo thuộc Nam Hải (Biển Đông), bao gồm cả Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa), cùng các vùng biển phụ cận.
Người phát ngôn Trung Quốc được trích lời nói: "Cấm đánh bắt trong mùa hè ở Nam Hải là biện pháp hành chính thông thường và đúng đắn của Trung Quốc, có mục đích bảo tồn nguồn lợi hải dương trong vùng".
Nội dung này cũng được Tân Hoa Xã loan tải hôm thứ Ba 09/06.

Trung Quốc chính thức cấm đánh bắt tại Biển Đông từ 16/05 tới 01/08 năm nay và đã điều tám tàu tuần tra để theo dõi giám sát khu vực rộng 128.000 km vuông tại đây.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn đã 'giao tiếp' với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường để 'lưu ý' ông này về lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc.
Việt Nam cho rằng lệnh cấm này "đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận, không có lợi cho quan hệ hai nước".
Việt Nam cũng "đề nghị phía Trung Quốc không có các hoạt động cản trở công việc làm ăn bình thường của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam".
Nay với phản hồi mới nhất của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, dường như đề nghị của phía Việt Nam không được chấp thuận.

Thái độ cứng rắn
Tờ Hoàn cầu Thời báo cũng trích lời Tiến sĩ Trang Quốc Thổ (Zhuang Guotu), Trưởng khoa Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn, nói rằng Trung Quốc giữ thái độ cứng rắn trong chủ đề bảo vệ chủ quyền của mình tại Biển Đông và tàu tuần tra ngư nghiệp của nước này sẵn sàng bảo vệ nguồn hải sản.

Trong khi đó, báo Thanh Niên của Việt Nam đưa tin Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam hôm thứ Hai vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp bảo vệ ngư dân.
Công văn này viết "việc tạm cấm ngư trường của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khai thác hải sản vì hiện nay đang vào vụ cá Nam (là vụ chiếm tới 60% sản lượng cá khai thác cả năm)".
Hội Nghề cá được trích lời đề nghị Chính phủ Việt Nam chỉ đạo tuyên truyền thông tin cho ngư dân về luật và các quy định của Việt Nam cũng như của Trung Quốc và "có biện pháp cụ thể" để ngư dân yên tâm đánh bắt cá.
Báo Thanh Niên cũng viết "Hội Nghề cá Việt Nam thay mặt cho lợi ích của ngư dân Việt Nam phản đối phía Trung Quốc cấm đánh bắt, thu giữ phương tiện, bắt giữ ngư dân Việt Nam đang hoạt động khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam".
Hôm thứ Ba 09/06, một lãnh đạo của Hội nghề cá nói với BBC ông vừa chỉ đạo cho các tỉnh miền Trung xác định rõ tình hình và thống kê mức độ thiệt hại của ngư dân để có yêu cầu phù hợp.

----------------------------

TIN LIÊN QUAN :

GIAO THIỆP hay KHẤU ĐẦU ?

Kiến nghị Chính phủ có biện pháp bảo vệ ngư dân (Thanh Niên).

No comments: