Monday, June 29, 2009

CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM THAM DỰ DIỄN HÀNH VĂN HOÁ QUỐC TẾ TẠI NEW YORK 27-6-2009

CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM THAM DỰ DIỄN HÀNH VĂN HOÁ QUỐC TẾ Ở NEW YORK 27-6-2009
Tuyết Mai

http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1182:1182&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
New York - Cộng đồng VN ở New York đã tham dự Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế, được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 27 Tháng 6, 2009 tại New York, NY. Đây là cuộc diễn hành, quy mô, đông vui nhất kể từ ngày cộng đồng VN tham dự Diễn HànhVăn Hóa QT ở New York, mười năm nay. Có khoảng một ngàn năm trăm đến hai ngàn đồng hương từ nhiều nơi trên thế giới như Đức, Âu Châu, Canada, Nhật, và khoảng ba mươi cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ về tham dự. Mỗi người cầm một cờ vàng, cuộc diễn hành trải dài nhiều blocks trên đại lộ Avenue of Americas, đã phô trương một rừng cờ vàng. Đây là một hình ảnh đẹp vô cùng. Cuộc diễn hành này chẳng những trình diễn nét đẹp văn hóa Văn Hóa VN mà hình ảnh cờ vàng rợp trời đã thể hiện một khuynh hướng chính trị yêu chuộng dân chủ, tự do và một ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của người Việt Quốc Gia ở hải ngoại. Dù người Việt tỵ nạn đã lưu vong ở hải ngoại hơn ba mươi bốn năm vẫn giữ vững tinh thần đấu tranh tự do, dân chủ cho đất nước quê hương Việt Nam.

Chủ đề năm nay là “Nét Đẹp Cố Đô Huế”. Trên xe diễn hành, mặt sau là bản đồ nước Việt Nam hình cong chữ S, mặt trước là bức tranh vẽ hình những cô gái Huế trong áo dài trắng thướt tha với cầu Trường, Sông Hương thơ mộng với hàng phượng vĩ và chùa Thiên Mụ. Trên xe có bốn hoa hậu và nhiều thanh niên, thiếu nữ trong quốc phục VN, dẫn đầu là Cô Tara Thu, một nhà hoạt động thế hệ trẻ. BTC chọn chủ đề Cố Đô Huế vì Huế là biểu tượng của nét đẹp Miền Trung, Huế một di tích lịch sử VN, đã được thế giới, UNESCO công nhận là một di sản văn hóa thế giới.

Đặc biệt trong cuộc Diễn hành Văn Hóa năm nay có trưng bày một đại kỳ của Tòa Đại Sứ VNCH ở Hoa Thịnh Đốn trước năm 1975, bề ngang 5 ft, bề dài 25 ft, được dùng trong những đại lễ tiếp đón quốc khách trên thế giới, đựơc trao lại cho Cộng đồng Việt Nam Boston (MA) hồi 7 Tháng 3, 2008. Đại kỳ này được đem ra trình diễn trong cuộc Diễn hành VHQT năm nay vì nó tượng trưng cho sức mạnh, ý chí bất khuất và tinh thần yêu chuộng tự do của nhân dân VN.

Chủ đề năm nay là “Nét Đẹp Cố Đô Huế”, nên phần đông phụ nữ tham dự mặc áo dài tím và đội nón lá Huế, hay mặc áo dài trắng, choàng khăn tím, đẹp dịu dàng thướt tha, trên vai áo có choàng giải cờ vàng ba sọc đỏ, màu sắc rực rỡ, đã tô điểm cho những thiếu nữ VN một nét đẹp thật dễ thương, vừa yêu kiều diễm lệ vừa quý phái kiêu sa, được quan khách hai bên đường say mê chiêm ngưỡng, vỗ tay tán thưởng vang dội. Thêm vào đó là rừng cờ vàng làm sáng rực một góc trời, đã làm cho đoàn diễn hành của VN nổi bật. Đặc biệt trong cuộc diễn hành này, trong số quan khách hai bên đưòng có trên ba trăm ngừơi VN và người ngoại quốc cầm vàng ( do BTC phát trước), nên khi phái đoàn VN đi diễn hành qua, có nhiều tiếng hoan hô “Viet Nam! Viêt Nam!”, “Việt Nam Muôn Năm! Việt Nam Muôn Nam” vang dội một góc trời. Tiếng hoan hô và vỗ tay hòa cùng tiếng quân nhạc oai hùng từ xe phát thanh do Ông Nguyễn Tường Thược phụ trách, gió thổi nhẹ cờ vàng phất phới tung bay. Tất cả đã hòa huyện vào nhau tạo một khung cảnh, một không khí vô cùng vui tươi, sống động, phấn khởi đã làm nhiều người xúc động ứa nước mắt. Không có một quốc gia nào, một dân tộc nào, đã mất nước, phải lưu vong hơn ba mươi bốn năm mà vẫn còn thiết tha với quê hương, đã tụ họp về đây để giương cao ngọn cờ Tổ Quốc, rầm rồ, oai nghiêm, hùng tráng như trong ngày Diễn hành Văn Hóa ở New York hôm nay.

Trong số trên ba mươi cộng đồng từ nhiều nơi về tham dự có Linh mục Nguyễn Hữu Lễ và “Phong Trào Đòi Tên Saigon” , CĐ New Mexico, CĐ Minnesota, Tổ chức Mầm Non VN, Nhà Việt Nam, Cộng Đồng Quebec, Montreal, CĐ Massachusetts, CĐ Florida, CĐ Iowa, CĐ Detroit MI, CĐ Bắc CA, CĐ Nam CA, CĐHTĐ, MD&VA …

Đây là lần thứ hai mươi bốn Cơ quan Di Dân tổ chức Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế ở New York, và là lần thứ mười Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tham dự. Trước khi cuộc Diễn hành bắt đầu Ông Nguyễn Trung Châu, Chủ Tổng Hội Trưởng, Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị và Luật Sư Nguyễn Thanh Phong, Chủ Tịch Cộng Đồng New York, đại diện cho BTC có lời chào mừng và cảm ơn đại diện các cộng đồng và đồng hương đã về tham dự thật đông đảo trong kỳ Diễn Hành Văn Hóa năm nay.

Kế đến là phần phát biểu của đại diện các cộng đồng, Luật sư Hoàng Duy Hùng , CĐ Houston , Texas; Ông Nguyễn Kinh Luân, CĐ Dallas, TX; Giáo Sư Lai Thế Hùng, CĐ Âu Châu; Bà Minh Nguyệt, Phó Chủ Tịch Nam Cali; Giáo sư Nguyễn Chính Kết đại diện cho Linh Mục Phan Văn Lợi, Kỷ sư Nguyễn Nam Hải và những nhà đấu tranh trong và ngoài Khối 8406 gởi lời chào mừng và cầu mong các cộng đồng ngừơi Việt tham dự những ngày diễn hành như thế này để nuôi dưỡng tinh thần đấu tranh cho VN.
Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐVN /HTĐ, Maryland và &Virginia phát biểu, trong cuộc diễn hành này có Đại kỳ của Tòa Đại Sứ VNCH ở HTĐ được đưa diễn hành qua nhiều đường phố ở New York. Ông mong một ngày nào đó chúng ta sẽ đem lá đại kỳ này về trình diễn qua các đường phố của Saigon, Huế và Hà Nội, VN.

Vì đoàn diễn Hành của VN bắt đầu bằng chữ V nên được xếp gần cuối cuộc diễn hành. Đi đầu là hai phụ nữ cầm banner “Yesterday’s Immigrants , Today’s Voting Citizens. Register to Vote”, chỉ có bốn đoàn diễn hành trong số hằng trăm, được Ban tổ chức NY chọn lựa, trao tặng cho banner này. Đó là niềm hãnh diện của chúng ta. Kế đến một phụ nữ mặc quốc phục VN cầm bản “ International Immigrants Presents Vietnam”, bên phải là Ông Nguyễn Trung Châu, bên trái là Luật sư Nguyễn Thanh Phong. Kế đến, hai người cầm hai cờ HK và cờ VN, nối tiếp là hơn mười phụ nữ VN mặc áo dài tím, áo dài vàng , cờ vàng đội nón lá cầm banner “Vietnamese American Community”, theo sau là ba cựu quân nhân Không quân mặc quân phục cầm cờ Hoa Kỳ, Cờ VNCH và Quân kỳ Không quân. Kế đến đại kỳ nằm, rồi đến khoảng mười vị đại diện các cộng đồng từ như đại diện Nam Cali, Bắc Cali, CĐ/HTĐ, MD&VA, CĐ Houston, Texas; CĐ Dallas, Texas, Iowa…

Kế đến đại diện quý bà mặc quốc phục VN với áo dài màu sắc rực rỡ, đính kim tuyến và khăn vành, đẹp cổ kính, quý phái. Rồi đến các em trong “Mầm Non VNAY, rồi đến CĐ/HTD, MD&VA mang hình Huế với chùa Thiên Mụ, Cầu Trường Tiền,, Thành Nội và Cờ Vàng, kế đến quý bà mặc áo dài tím, quý ông mặc quốc phục VN áo dài gấm xanh dương, khăn vành xanh. Nhạc diễn hành có lúc là quân nhạc hùng dũng, có lúc thật êm dịu tình tứ, mộng mơ hát về Huế như ” Chùa Từ Đàm”, “Huế Xưa”…với tiếng đàn tranh thanh thót, du dương. Theo sau là đoàn diễn hành của các Cộng đồng Người Việt New Mexico, Cộng đồng Massachusetts, CĐ Iowa, CĐ Florida, Cộng đồng Detroit , Michigan, kế đến đoàn diễn hành của Phong trào đòi lại tên SaiGon với Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đến từ Úc Châu, theo sau là Cộng Đồng Germany với rất nhiều phụ nữ trong áo dài tím, kế đến phái đoàn “Nhà Việt Nam”, còn rất nhiều đoàn thể trải dài nhiều blocks trên Avenue of Americas, từ đường số 38 đến số 51 ở New York.

Khi phái đoàn VN diễn hành qua khán đài chính, MC đã giới thiệu bằng tiếng Việt “Chào Mừng Việt Nam đến New York” Khán giả hai bên đưòng vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt, ngừơi trong phái đoàn diễn hành duyên dáng, tươi cười vẫy tay chào, tất cả bước đều trong niềm hãnh diện sâu xa. Sau khi xem qua đoàn diễn hành của VN với gần hai ngàn ngừơi, trong đó có nhiều phụ nữ kiều diễm thắm tươi và đoàn ngừơi oai hùng với rừng cờ vàng phất phới, quý vị trong Ban tổ chức DHVHQT của New York đã phát biểu, bày tỏ niềm hân hoan được tiếp đón phái đoàn VN và cảm ơn sự tham dự nhiệt tình, thật đông đảo gần hai ngàn người của cộng đồng người Việt.

Ngoài nét đẹp văn hóa với trang phục cổ turyền, cuộc diễn hành Văn Hóa năm nay rất thành công về mặt chính trị. Gần hai ngàn người với cờ vàng tung bay phất phới, trải dài trên đại lộ Avenue of Americas của New York, một thành phố thương mãi nổi tiếng của thế giới, đã gởi đi một thông điệp chính trị quan trọng cho CS cũng như thế giới thấy cuộc đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền cho Việt Nam vẫn còn tiếp tục. Qua hệ thống truyền hình, truyền thông, chúng ta đã cho CS và thế giới thấy dân tộc VN là một dân tộc kiên cường, bất khuất, dù CS đã xâm chiếm Miền Năm hơn ba mươi bốn năm, người Việt tỵ nạn, lưu vong khắp năm Châu , dù xa quê hương ngàn dặm, nơi chân trời góc biển nào, người Việt Quốc Gia vẫn hướng về quê hương, quyết đấu tranh cho đến cùng, cho đến một ngày người dân VN ở quê nhà có được ấm no, dân chủ, tự do.

Mỗi nước có một nét đẹp văn hóa riêng, phải lấy công tâm mà nhìn nhận phái đoàn VN thật đẹp và thật hùng hậu, đã làm rạng danh “Con Rồng Cháu Tiên” . BTC, Ông Nguyễn Trung Châu và Luật sư Nguyễn Thanh Phong, Cô Tara Thu và nhiều vị trong BTC cũng như những vị mạnh thương quân đã đóng góp rất nhiều công sức gây quỹ cũng như tổ chức để thực hiện được cuộc diễn hành thật quy mô và thành công rực rỡ này.

Một trong những nhà mạnh thường quân yểm trợ mạnh mẽ cuộc Diễn Hành Văn Hóa hằng năm là Ông Bà Trần Đình Trưòng, Chủ nhân Khách sạn Carter ở New York. Ông Bà Trường đã giúp đồng hương ở xa về bằng cách cung ứng chỗ ở miễn phí trong Khách Sạn Carter. Được biết có gần một ngàn đồng hương đã về tạm trú ở khách sạn Carter trong thời gian về New York dự Diễn Hành Văn Hóa năm nay.

Năm nay Cộng Đồng HTĐ, MD và VA gồm hơn năm mươi người, dưới sự hướng dẫn của Ông Chủ Tịch Đỗ Hồng Anh, Ông Lê Minh Thiệp, Phó Nội Vụ, và hầu hết quý vị trong BCH như Bà Tuyết Ngọc, Bà Thanh Hùynh, Ông Đào Hiếu Thảo, Bà Nguyễn Thế Sinh, Bà Kiều Nga, Ông Trần Đình Trữ… Đặc biệt là Ông Nguyễn Văn Đặng đã đóng góp rất nhiều công lao trong chuyến đi tham dự DHVHQT năm nay. Phái đoàn khởi hành ở VA từ năm giờ sáng và trở về lại lúc 10 giờ đêm. Sau một ngày dài trên xe bus và diễn hành dưới trời nắng, nóng hơn mười blocks ở New York, lúc trở về gần nửa đêm người nào cũng mệt nhoài, nhưng tất cả đều biểu lộ nét hâ n hoan, vì đã đóng góp vào việc chung, giới thiệu với thế giới nét đẹp văn hóa dân tộc mình, cũng như cùng nhau hợp tác, thể hiện tình đoàn kết, tạo thành một sức mạnh cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Nếu các cộng đồng VN khác cùng ý thức và nuôi dưỡng tình thần dấn thân phục vụ, chúng ta sẽ thành công, không những chỉ thành công trong những cuộc Diễn Hành Văn Hóa QT ở NY, Diễn Hành Độc Lập ở HTĐ Thủ đô HK, mà chúng ta sẽ thành công trong công cuộc đấu tranh tự do, dân chủ và nhân quyền cho hơn tám mươi bốn triệu đồng bào ở VN.

Video Clip tại :
www.youtube.com/tuyetmai45

Một số hình ảnh :
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,1.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,2.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,3.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,4.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,5.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,6.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,7.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,8.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,9.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,10.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/1182,11.jpg

No comments: