Wednesday, June 24, 2009

VỀ VIỆC LS LÊ CÔNG ĐỊNH XIN KHOAN HỒNG

Về Việc LS Lê Công Định xin khoan hồng
Nguyễn văn Hoàng
Thứ Tư, ngày 24 tháng 6 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090624_03.htm

Kính thưa quý vị,

Từ khi LS Lê Công Định bị bắt, đặc biệt là từ khi video lời nhận tội và xin khoan hồng của ông được CSVN tung ra, có nhiều bài viết và phát biểu liên quan đến vụ này.
http://www.youtube.com/watch?v=S_oylq7CUdY&eurl

Dưới đây là một audio link ý kiến của ông Nguyễn Đình Toàn, diễn đàn Người Việt Quốc Gia, về đề tài "KHOAN HỒNG" trên. Đây là lần đầu tin chúng tôi nghe tên ông Nguyễn Đình Toàn, nên đã nghe lời phát biểu này với một sự cảm nhận hoàn toàn khách quan. Trong 9 phút đầu, chúng tôi không mấy thưởng thức lời giáo đầu của ông, nhưng từ đó trở đi, khi bắt đầu nói về việc LS LCĐ nhận tội và xin khoan hồng, lập luận của ông có rất nhiều điểm thật đáng cho tôi học hỏi.

Theo cảm nhận của tôi, so với các bài viết, lời phát biểu thông cảm với sự nhận tội và xin khoan hồng của LS LCĐ, lập luận của ông Nguyễn Đình Toàn thuyết phục hơn rất xa. Thẳng mà khéo, hơi dài dòng nhưng lại rõ nét. Không né tránh, không có vẻ bợ đỡ, che lấp như nhiều bài viết và phát biểu khác.

Tương tự như nhận định của BS Trần Xuân Ninh, rằng LS Lê Công Định có thể là chính trị gia chớ không phải nhà tranh đấu, phần trình bày của ông Nguyễn Đình Toàn có thể làm cho người nghe nhận rõ rằng LS Lê Công Định có thể là một quân sư, một lý thuyết gia, nhưng không thể là một lãnh tụ đấu tranh.

Xin phép không tóm tắt ý chính của ông Nguyễn Đình Toàn, chúng tôi muốn mời quý vị nghe sự lập luận của ông để tự có sự đánh giá.

Audio: 06-22-09: Nguyễn Đình Toàn
http://www.nationalistvietnameseforum.com/Nationalist Vietnamese Forum/Audio/062209.wma

Xin cám ơn ông Nguyễn Đình Toàn.

Nguyễn văn Hoàng
(
hoang4eb@gmail.com)

TB: Chúng tôi có nhận xét không hoàn toàn giống ông Nguyễn Đình Toàn về sự so sánh giữa LS LCĐ và John McCain (Ông NĐT cho rằng McCain có tội thật). Tôi cho rằng khi bị Hà Nội bắt và có những lời phát biểu nhận tội, John McCain là một người lính, trong tư thế một quân nhân thừa hành bình thường. Cá nhân chúng tôi thông cảm nhưng không mấy trân quý hay ngưỡng mộ việc thiếu cái "đảm" của ông John McCain lúc ấy. Trong khi đó LS LCĐ không chỉ đơn thuần là một người thừa hành mà ông ở một tư thế hoàn toàn khác hẳn, ông ở vai trò của một nhà tư tưởng, ở cấp lãnh đạo, muốn thay đổi cả một thể chế. Mang lời nói của viên phi công ra để bào chữa cho LS LCĐ là hạ tầm vóc của một nhân vật với tư thế lãnh đạo xuống tầm của một quân nhân thừa hành. Muốn so sánh, nên so sánh LS LCĐ với LS Lê thị Công Nhân hay LS Nguyễn văn Đài, vì cùng vị thế và hoàn cảnh.

No comments: