Thursday, June 25, 2009

Phỏng Vấn HUỲNH NGUYÊN ĐẠO (HUỲNH VIỆT LANG)

Phỏng Vấn Huỳnh Nguyên Dạo
Thứ tư, 24 Tháng 6 2009 02:31,
http://ddcnd.org/main/index.php?option=com_content&view=article&id=682:phng-vn-hunh-nguyen-o&catid=19:tai-lieu-dcnd&Itemid=26

Huỳnh Nguyên Đạo bị công an áp giải ra khỏi toà án
Dissident Huynh Nguyen Dao (C) is led out the People's Court on 10 May 2007.
http://cache.daylife.com/imageserve/01ft3wD8frbq4/340x.jpg

Anh Huỳnh Nguyên Đạo (HND) tức Huỳnh Việt Lang đã bị CSVN bắt tại Sài Gòn, ngày 15 tháng 8 năm 2006. Bị tuyên án hai năm rưởi tù về tội vi phạm điều 88 tức “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”. Anh Đạo đã mãn án tù ngày 17 tháng 2 năm 2009. Hiện nay anh đang bị án 2 năm quản chế tại nhà. Trong hoàn cảnh bị bao vây, từ trong tù cho đến khi ra khỏi tù, anh Đạo đã phải chịu rất nhiều áp lực. Mỗi buớc đi, mỗi cuộc nói chuyện đều bị an ninh theo dõi, bám sát và nghe lén. Cuộc phỏng vấn (PV) này do một Tổ chức Quốc tế về Nhân quyền thực hiện.

PV: Anh bị giam ở đâu vậy? tình trạng giam giữ thế nào? Cho chúng tôi biết một ngày trong tù đã diển ra sao?
HND - Họ giam tôi biệt giam, phòng giam K2, thuộc trại tù Z30A ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Tôi bị cấm ra ngoài phòng, không được tham dự vào các hoạt động mua thực phẩm, thể thao hoặc giải trí trong trại giam. Họ rất ít khi cho chúng tôi xem truyền hình, đọc báo thì hoàn toàn cấm, chỉ có một tờ báo duy nhất là tờ Nhân Dân, tiếng nói của đảng CSVN. Mặc dù bị cầm tù trong hoàn cảnh khắc nghiệt về mặt thể chất như vậy tôi cũng có thể chịu đựng được, tuy nhiên việc kiểm soát, bưng bít mọi thông tin và đàn áp thô bạo về mặt tinh thần, theo tôi là dã man.

PV: Anh bị bắt cùng với các đảng viên của Đảng DCND. Họ hiện nay bị giam ở đâu? Anh có gặp hoặc trao đổi được với họ không?
HND: Những đảng viên khác trong đảng DCND gồm luật sư Nguyễn Bắc Truyển và Trần Quốc Hiền cũng bị biệt giam nhưng ở khác phòng. Tôi bị giam cùng phòng với bác sĩ Lê Nguyên Sang. Hai tuần trước khi tôi mãn án tù, tôi đã gặp cả hai người, luật sư Truyễn và Hiền.

PV: Những cuộc hỏi cung đã diển ra như thế nào khi công an bắt anh? Họ hỏi những gì? Họ muốn tìm kiếm điều gì? Và họ buộc anh những tội trạng gì?
HND: Suốt thời gian ở trại Z30A thì không còn hỏi cung nữa, họ chỉ canh gát chúng tôi hết sức cẩn mật thôi. Đối với các tù nhân chính trị như chúng tôi thì công an họ giám sát hết sức chặt chẽ so với các tù nhân hình sự. Trước đó, trong thời gian vừa bị bắt, họ hỏi cung tôi liên tục, an ninh họ buộc tôi phải nhận tội, phải xác nhận là có những hành vi sai trái, vi phạm tội chống lại nhà nước v.v... Dĩ nhiên, điều này thì tôi hoàn toàn phủ nhận.

PV: Anh có dự tính gì cho tương lai không? Anh có nghĩ rằng anh sẽ hoạt động bằng một phương cách khác không? nhằm giãm thiểu những áp lực lên anh?
HND: Là công dân trong một nước, tôi nghĩ nhân dân có trách nhiệm bày tỏ lòng yêu nước của họ. Tôi có quyền bày tỏ quan điểm độc lập của tôi, khác với quan niệm của nhà nước. Làm điều này không phải cho tư lợi của tôi mà cho quyền lợi và tương lai của đất nước Việt Nam.

PV:
Anh nghĩ gì về tình trạng kiểm soát và ngăn chận Internet ở Việt Nam? Anh có thấy nhiều trang nhà đã bị nhà nước chận không?
HND: Việt Nam hiện nay vẫn đang vi phạm chính điều 69, hiến pháp của nước CHXHCNVN. Vì điều khoản này cho phép người dân có quyền “tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, ngôn luận và tham gia vào các hoạt động đảng phái”. Tôi vừa mới rời khỏi nhà tù do đó chưa biết gì nhiều về tình trạng kiểm soát thông tin mạng.

PV: Có điều gì anh muốn trình bày thêm không?
HND: Tôi nghĩ là nhà nước cần phải chấp nhận một sự đối thoại trên tinh thần cởi mở, biết lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt chính kiến. Không có đối thoại thì sẽ thiếu hiểu biết, dẫn đến nguy hiểm là phiá chánh quyền thì cứ tìm mọi cách triệt hạ, trấn áp những tiếng nói đối lập, từ đó bạo lực cũng như đối lực bằng cực đoan và manh động sẽ trở thành những vấn nạn phải giải quyết.
Nhà nước cần phải thay đổi hệ thống tù, phải chấm dứt tình trạng giam giữ tù nhân trong điều kiện quá tồi tệ, dã man và nên tôn trọng phẩm giá của con người. Trước sự kiện bị bưng bít thông tin, cấm đọc sách báo và luôn cả xem truyền hình, nhiều tù nhân đã bày tỏ sự phản kháng. Cuộc biểu tình tuyệt thực 3 ngày vừa qua của các tù nhân chính trị tại trại giam Z30A, nhằm phản đối chính sách giam cầm khắc nghiệt đã nói lên sự thực, bản chất của hệ thống nhà tù tại Việt Nam.
www.ddcnd.org


TIN LIÊN QUAN :


Ngày Mai Tôi Ra Trận

Huỳnh Nguyên Đạo
http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2009/03/oc-lai-huynh-nguyen-ao.html
http://www.ddcnd.org/main/index.php?option=com_content&view=article&id=571:hunh-nguyen-o&catid=13:phat-bieu-binh-luan&Itemid=9


DCVOnline - Chào mừng tác giả Huỳnh Việt Lang

Thả tù nhà báo bất đồng chính kiến Huỳnh Nguyên Đạo (BBC).

Chân Dung Các Sáng Lập Viên và Lãnh Đạo Đảng Dân Chủ Nhân Dân

Chân Dung Huỳnh Nguyên Đạo / Huỳnh Việt Lang
http://ykien.wordpress.com/2007/05/25/chan-dung-hu%e1%bb%b3nh-nguyen-d%e1%ba%a1o-hu%e1%bb%b3nh-vi%e1%bb%87t-lang/

No comments: