Wednesday, June 24, 2009

VÀI HÀNG CHO NGƯỜI DÂN IRAN

Vài hàng cho người dân Iran
Lê Tuấn Huy

25/06/2009 12:16 sáng
http://www.talawas.org/?p=6586

Xin hãy xem clip này:
(Chú ý: Những hình ảnh bạo lực trong video clip này có thể tác động tiêu cực đến bạn. Bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định xem – talawas)
http://www.youtube.com/watch?v=bbdEf0QRsLM&eurl=

Cô gái ngã xuống.

Người đỡ cô dường như đang cố cầm máu một vết thương trên ngực, khoảng gần cổ.

Mắt cô gái đang nhắm chợt mở to, trợn trừng. Máu từ miệng trào ra. Máu từ mũi trào ra. Máu chảy tràn lên mắt và trán. Máu tràn xuống đường.

Những tiếng la thoảng thốt. Thất thanh. Khóc thét.

Khó có ai không cảm thấy tim mình thắt lại trước đoạn phim 40” cái chết của cô gái này, Neda Agha Soltan. Nó bi thương nhưng lại sống động, về cuộc đấu tranh của người dân Iran trước một thể chế độc tài, dối trá và tàn ác!

Với những kẻ cai trị hay ủng hộ loại thể chế đó, cái chết của cô cũng bình thường như bao sinh mạng cỏ rác khác, cũng “đáng đời” như bao người dám chống lại “ý nguyện của nhân dân” và dân tộc mà họ cho rằng đã “kết tinh” vào những lãnh tụ hay lãnh đạo tối cao và chính nghĩa!

Tham vọng quyền lực đã đánh mất nơi họ khả năng duy lý tối thiểu, để hiểu được rằng ý nguyện của nhân dân là phải tự nhân dân thể hiện – và đang được chính nhân dân thể hiện – chứ không phải họ thể hiện “giùm” nhân dân! Thay vào đó, họ thừa khả năng “duy [đạo] đức [giả]” để tự đánh thuốc mê về một sự công chính, rằng chúng dân u muội phải biết ơn họ vì họ đã sáng suốt lựa chọn con đường tốt đẹp nhất, đúng đắn nhất và duy trì nó cho dân chúng, kể cả nếu phải độc tài, dối trá và tàn ác với chúng dân!

© 2009 Lê Tuấn Huy
© 2009 talawas blog

No comments: