Monday, June 29, 2009

CUỘC SỐNG THỰC CỦA NGƯỜI DÂN ĐẢO LÝ SƠN

Cuộc sống của người dân đảo Lý Sơn
Nguyễn Văn Tú Tài, X-Cafe

29.06.2009
http://www.x-cafevn.org/node/1909
Tui chẳng biết chuyện đại sự ngoại giao, quân sự, hữu nghị hay đánh đấm với TQ như thế nào. Chỉ biết người ngư phủ, đồng bào của tui ở đảo Lý Sơn nghèo lắm. Trời thương gió lặng, sóng yên, kiếm được miếng ăn từ biển đã là khó rồi. Bây giờ cứ bị người ta bắt rồi đòi tiền chuộc hàng chục triệu như vậy thì hỏi lấy tiền đâu ra.
Người ở xa có lẽ không biết dân Lý Sơn kiếm sống từ biển thế nào.

Mấy khóm đen đen là rong biển đang được phơi cho khô đấy. Rong vớt lên phải phơi cho khô rồi phải "xát" trước khi "giặt" cho trắng. Các bác thấy bao nhiêu người mà chỉ làm mỗi việc phơi có bấy nhiêu rong! Đủ biết nguồn sống từ biển không phài nhiều nhỏi gì.
http://img72.imageshack.us/img72/2281/img1852b.jpg

Rong phơi khô rồi đem xát cho tróc lớp vỏ màu đen bên ngoài. Chẳng có phương tiện gì đâu, thường bà con đem trải ra đường cho xe cán qua cán lại vài ngày rồi đem "giặt" như trong hình trên. Phơi, xát, "giặt", nhiều lần thì rong trắng dần ra.
http://img35.imageshack.us/img35/870/img1809f.jpg

Đến khi rong trắng tinh mới gọi là thành phẩm.
http://img229.imageshack.us/img229/6730/img1810.jpg

Rong biển dùng để nấu "rau câu" hay "sương sa" gì đấy (cái này nghe nói tiếng Mỹ gọi là algar - tiếp thị dùm cho bà con ngư dân đến các bác hải ngoại). Qua bấy nhiêu công đoạn, bán được bấy nhiêu tiền, tui đã ứa nước mắt khi hỏi giá một ký rau câu trong chợ! Bây người ta đòi hàng chục triệu mới thả người tui thấy cay lắm, mà mình có lỗi gì đâu.

Bà con ở đó chất phác lắm các bác ạ. Cuộc sống nó quen vậy rồi. Trời thương thì kiếm được mẻ lưới khá khá. Trời không thương thì mất mạng là chuyện thường. Bây giờ bị người ta bắt, nó cũng giống như chuyện trên trời giáng xuống vậy, chẳng biết kêu ở đâu. Cầu cứu với chính quyền thì như câu chuyện nói với người điếc, vì sao thì các bác biết rồi. Cầu cứu với dư luận đồng bào thì chỉ khi nào có người của báo chí ra "làm tin". Mà có người của báo chí ra "làm tin" thì cũng chưa chắc gì đến được tai dư luận, vì sao thì các bác cũng biết rồi. Cho nên tình cảnh này nó như đã nghèo còn gặp nạn.

Cảm ơn x-cafe đã cho người nghèo còn gặp nạn một con đường khác để đến với dư luận.


No comments: