Tuesday, June 23, 2009

CÔNG NHÂN TRUNG QUỐC QUẬY PHÁ XÓM LÀNG VIỆT NAM

Hàng trăm công nhân Trung Quốc quậy phá làng xóm Việt Nam
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 23-6-2009
http://danchimviet.com/articles/1228/1/Hang-trm-cong-nhan-Trung-Quc-quy-pha-lang-xom-Vit-Nam/Page1.html
THANH HÓA, Việt Nam: Một bản tin khá hy hữu trên VietNamNet ngày hôm qua 22/6 cho biết hàng trăm lao động Trung Quốc đã từ nhiều tháng nay quậy phá dân cư tại vùng Nghi Sơn, Thanh Hóa.Đây là nơi có đông công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy Xi Măng Nghi Sơn. Theo bài báo, số lao động Trung Quốc tại đây có thể tới 600- 700 người, nhiều người đem theo cả gia đình, vợ con sang. Trong khi đó, theo con số nhà thầu Trung Quốc thông báo thì chỉ có 326 người .

Theo phản ảnh của dân cư trong vùng, sự quậy phá của lao động Trung Quốc đã có từ lâu, điển hình là vụ cuối năm 2008 khi xem xong hết quả trận chung kết bóng đá giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan trong cup AFF, 200 công nhân đã dùng gậy gộc ống nước dập tan tành quán nước của người dân ở đây, đánh bị thương chủ quán và nhiều thành viêc trong gia đình cũng như những người dân tới can ngăn, kể cả hàng xóm. Người bị nặng nhất là em trai chủ quán với 16 mũi khâu trên đầu, mặt và gãy tay.

Những vụ xung đột, xô xát giữa các công dân Việt Nam thường được báo chí trong nước phản ảnh rất nhanh chóng nhưng vụ „mang yếu tố nước ngoài” này không rõ vì lý do gì đã bị ỉm đi hơn nửa năm cho tới nay mới được công bố mặc dù có cả video clip!

Nguyên nhân bắt đầu từ sự bất đồng ngôn ngữ khi một công nhân TQ tới mua thuốc lá trong tình trạng say rượu và xô xát với gia đình chủ quán

Người dân trong vùng cho hay, tình trạng lao động TQ say xỉn, đập phá, không trả tiền ăn nhậu xảy ra thường xuyên. Đàn bà con gái không dám ra đường buổi tối vi sợ bị xâm hại. Có lần, vì bị mất điện thoại khi nhậu, họ quay lại đập phá và xách cả TV của chủ quán đi. Lao động Trung Quốc tại đây hành xử ngày càng ngang ngược và bất chấp pháp luật.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Đồng Nai. Theo
VietNamNet, nơi đây hiện có 5700 lao động nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc đang làm việc, gần nửa trong số đo là không phép.

Cái lợi nhỏ do những người dân tại đây thu được từ hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ không bù lại được sự huyên náo, lộn xộn do những lao động này gây ra. Theo phản ảnh của dân chúng, nhiều người thuê xe máy đi rồi không trả tiền, có khi tới uống một cốc nước trà rồi ngủ luôn tại quán ăn.v.v. Theo ông Nguyễn Hữu Tám - Trưởng Công an xã Phước Khánh : “Một năm đánh nhau vài chục vụ với dân là chuyện bình thường”.

Hiện hàng vạn lao động Trung Quốc
đang có mặt tại Việt Nam và chủ yếu là lao động phổ thông, làm những công việc giản đơn mà lao động Việt Nam có thể đảm nhận.

Điều đáng nói là không ai quản lý họ và không ai biết chính xác có bao nhiêu lao động Trung Quốc. Tình trạng nhức nhối này đã là chủ đề cho các chất vấn trong quốc hội vừa qua.

© 2009 Đàn Chim Việt Online


TIN LIÊN QUAN :


Báo chí Việt Nam loan tin công nhân Trung Quốc quậy phá, đánh đập người dân ở Thanh Hóa (RFI)

Quen dần với lao động TQ? (BBC)

Lao động Trung Quốc “quậy” ở công trường Nghi Sơn (VNN)

Việt Nam đối diện nguy cơ nhập cư bất hợp pháp (VNN)

Lao động Trung Quốc “làm chui” ở công trường Công Thanh (VNN)

No comments: