Tuesday, June 9, 2009

TRUNG QUỘC BUỘC MÁY TÍNH CÁ NHÂN PHẢI CÀI CHƯƠNG TRÌNH CHẶN TRANG WEB

CNN
Trung Quốc yêu cầu tất cả các máy tính cài chương trình chặn trang web
Reports: China to require all PCs to have site blocking software
June 8, 2009 -- Updated 0803 GMT (1603 HKT)
http://edition.cnn.com/2009/BUSINESS/06/08/china.software/index.html?eref=edition_asia

Tqvn2004 chuyển ngữ
Thứ Hai, 08/06/2009
http://danluan.org/node/1510

Hồng Kông, Trung Quốc (CNN) -- Chính quyền Trung Quốc sẽ yêu cầu tất cả các máy tính bán trong lãnh thổ Trung Quốc từ ngày 1/7 phải đi kèm phần mềm cho phép ngăn chặn các trang web có nội dung "độc hại", các bản tin hôm Thứ Hai 8/6/2009 cho biết.
Luật, ra ngày 19/5/2009, sẽ bắt buộc tất cả máy tính phải có "Green Dam", một chương trình thiết kế để ngăn chặn các trang web khiêu dâm, tờ Wall Street cho biết.
Chương trình này phải hoặc được cài sẵn trên máy, hoặc gửi kèm dưới dạng đĩa CD theo máy, phóng viên nói.

Những nhà quan sát ngành công nghiệp lo ngại rằng phần mềm này sẽ được dùng để triển khai "Bức tường lửa vĩ đại" của Trung Quốc xuống mức máy tính cá nhân.

"Tại sao chúng ta không được phép nghi ngờ khi chính quyền yêu cầu tất cả máy tính phải được bán kèm với một chương trình cụ thể từ một công ty cụ thể?" ông Charles Mok, chủ tịch Hiệp hội Internet của Hồng Kông, nói.

Green Dam được sản xuất bởi công ty Jinhui Computer System Engineering, một công ty có liên hệ với Bộ An Ninh và Quốc Phòng Trung Quốc, bài báo nói.

Bryan Zhang, người thành lập công ty này, nói với tờ Wall Street rằng phần mềm đó có chức năng tương tự như phần mềm giám sát trẻ em (parental control) ở nhiều quốc gia khác, và nó sẽ nhận danh sách các trang web bị cấm tới máy tính, tương tự như các chương trình diệt virus cập nhật danh sách virus.

Một phát ngôn viên của công ty Hewlett-Packard (HP) tại Singapore đã khẳng định với tờ Bloomberg rằng Trung Quốc đã yêu cầu họ phải kèm chương trình ngăn chặn trang web này [trong các máy tính do HP bán].
Ông Mok bên hiệp hội Internet sợ rằng phần mềm này còn có tác dụng dừng chương trình như TOR, các chương trình giấu IP và giúp vượt tường lửa.
Ông nói việc yêu cầu bán kèm phầm mềm với tất cả máy tính cá nhân như vậy gây hiệu ứng "lo sợ" cho người sử dụng đầu cuối. "Ngay cả khi phần mềm này không thực sự giám sát bạn, nó vẫn chuyển tới bạn một thông điệp là bạn có thể đang bị giám sát", ông nói.


No comments: