Friday, June 5, 2009

NHIẾP ẢNH GIA VÕ AN NINH QUA ĐỜI

Vĩnh biệt Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh
Thứ Sáu, 05/06/2009, 11:43 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=319947&ChannelID=10
TTO - Vào hồi 18g45 hôm qua (4-6-2009), cây đại thụ của làng nhiếp ảnh Việt Nam Võ An Ninh đã vĩnh viễn chia tay chúng ta tại nhà riêng (164 Ngô Gia Tự, Quận 10, TP.HCM) ở tuổi 103.

>>
Nhà nhiếp ảnh Võ An Ninh: Ất Dậu 60 năm trước

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh sinh ngày 18 tháng 6 năm 1907 (Đinh Mùi) tại Hà Nội, tên thật là Vũ An Tuyết với tác phẩm đầu tiên của ông được công bố vào năm 1932. Hơn 100 năm sống với cuộc đời, 70 năm cống hiến cho nghệ thuật nhiếp ảnh, sự ra đi của nghệ sĩ Võ An Ninh là một tổn thất rất lớn đối với những người làm nghệ thuật Việt Nam.

Những tác phẩm của ông từng được các giải thưởng lớn như: tác phẩm Buổi sáng trên đê sông Hồng được giải thưởng ngoại hạng do Hội mỹ thuật kỹ nghệ Việt Nam tặng, tác phẩm Đẩy thuyền ra khơi được giải thưởng ngoại hạng triển lãm ảnh Paris - Pháp, tác phẩm Chợ bán nồi đất từng được bằng khen của triển lãm nghệ thuật quốc tế Bồ Đào Nha, tác phẩm Nước ròng bãi Trà Cổ được Huy chương đồng triển lãm ảnh quốc tế tại Liên Xô, tác phẩm Đôi nét thủy mặc Sa Pa được bằng khen của triển lãm ảnh quốc tế BIFOTA.

Những bộ sưu tập ảnh về Hồ Gươm, về nạn đói năm Ất Dậu 1945, với bức ảnh được nhiều người ghi nhớ là bức ảnh chụp lại hình ảnh hai em bé ngồi bên cây số hai Thái Bình chờ chết... của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh đã thực sự trở thành những tài liệu lịch sử vô giá của dân tộc.

Khắp mọi nẻo đường đất nước, rất rất nhiều nơi đã ghi dấu bàn chân của người nghệ sĩ tài hoa này, để rồi từ đó nhiều tác phẩm phong cảnh tuyệt đẹp, giàu chất thơ như Thác Bản Giốc (Cao Bằng), Đỉnh Phan-xi-păng, Xuân về trên dãy Hoàng Liên Sơn, Phơi lưới trên sông Cấm, Biển bạc (Đà Nẵng), Suối nắng rừng thông (Đà Lạt), Nhà thờ Đức Bà... được góp mặt và ở lại với đời.

Nghệ sĩ Võ An Ninh từng làm việc tại Sở Kiểm lâm Hà Nội thời Pháp thuộc, khu Triển lãm Trung ương và Xưởng phim Đèn chiếu Việt Nam (1954 - 1970). Ông từng là ủy viên Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam, ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam khóa 3.
Nhiếp ảnh gia lão thành Võ An Ninh đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt đầu tiên và được tặng thưởng nhiều huân chương cao quý khác như Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng nhì...

Năm 1991, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh đã tập hợp các tác phẩm tiêu biểu của mình để đưa vào tập sách "Ảnh Võ An Ninh". Dù chỉ là một tuyển tập khiêm tốn so với những gì ông đã làm được, nhưng tác phẩm đó cũng đủ vẽ nên những nét chính nhất của cuộc đời sáng tạo Võ An Ninh, và trở thành một tập tài liệu quý báu cho những ai yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh.

ANH CHI - T.N.T


------------------------------------------------

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh qua đời

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Võ An Ninh từ trần

Vĩnh biệt nhiếp ảnh gia 102 tuổi Võ An Ninh (5/6)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh qua đời

Những tác phẩm nổi tiếng của Võ An Ninh

No comments: