Saturday, June 20, 2009

CHÍNH TRỊ KHÔNG CHẤP NHẬN SỰ NÓNG VỘI

Chính trị cho phép ứng xử khôn ngoan, không chấp nhận sự nóng vội!
Nguyễn Do, X-cafe
21.06.2009
http://www.x-cafevn.org/node/1875
Theo dòng sự kiện anh Lê Công Định bị bắt. Chúng ta nghiễm nhiên có quyền tự đưa ra những nhận định của mỗi người. Nhưng để có được những nhận định đúng và sắc sảo thì đòi hỏi trong số ít chúng ta cần có sự theo dõi đầy đủ những diễn biến trong và ngoài nước để đạt được tính khách quan cao tránh không để bị xách động quấy rối.

Bàn về việc anh Lê Công Định bị bắt vào thời điểm này, cũng như những chủ ý sau sự việc thì chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau.

Về mặt ngoại giao thì hiện tại chính quyền CS VN đang gặp một số khó khăn trong xu thế đối ngoại với các nước phương tây, nhưng cũng gặp không ít khó khăn trong việc ngoại giao với người anh cả là Bắc Kinh. Áp lực từ cuộc khủng hoảng kinh tế, và sự quay mặt của các đồng vốn từ phía bên kia Thái Bình Dương làm cho chính phủ lúng túng hơn trong việc kích cầu. Đứng trước tình thế đó thì Bắc Kinh đã kịp đi một nước cờ là hỗ trỡ 'ngầm' cho gói kích cầu, nhưng sự khôn ngoan về mặt chính trị nằm ở chỗ chuyến viếng thăm và làm việc 4 ngày của đảng CS Trung Quốc ở VN là đòn đánh chính trị "ra mặt". Giữ dây cho trâu khỏi chạy. Chính sự vừa phong vừa tỏa khôn khéo này làm cho đảng CS VN nhất mực tuân theo ý chỉ của người anh.

Song, sự việc bắt anh Định vào lúc này không phải bây giờ cơ quan an ninh VN mới có bằng cớ, nhưng trước chiều hướng về sự việc đang diễn biến về vụ Bauxit cũng như biển Đông thì bắt anh Định là giải pháp phải xử ra ngay. Thứ nhất, chuyển hướng dư luận về vụ Bauxit, biển Đông nhằm xoa dịu người anh cả. Thứ hai, cảnh báo mọi người. Nhưng chúng ta càng thấy rõ ý đồ đu dây giữa hai chủ chế của Hà Nội, khi "tạo điều kiện" cho anh Định nhận tội, bởi Hà Nội cũng không thể gây ra những khó chịu cho phương Tây dẫn đến những bất lợi có thể gặp sau này. Chính vì vậy, bắt rồi tha là biện pháp phù hợp nhất mà chính quyền CS đã lựa chọn, điểm lợi thấy rõ là lấy thông tin phá vỡ dư luận.

Bản tường trình nhận tội mà báo chí đưa tin thì đó là một bản thỏa thuận không hơn không kém giữa chính quyền với anh Định.

Trước hết, đấu tranh bất bạo động không cần thiết đến sự hy sinh vô nghĩa. Ý thức về điều này không chỉ có mỗi cá nhân anh Định mà cần phải trang bị cho tất cả mỗi cá nhân chúng ta. Chính quyền CS khôn khéo, chúng ta phải khôn khéo hơn. Vai trò của anh Định lúc này là không thể thiếu, bởi những người như anh chỉ đếm trên đầu ngón tay, hiểu được điều này hơn ai hết cùng với những trọng trách anh đang mang, anh đã có quyết định phù hợp và đúng. (hãy nghĩ xem anh ta ra ngoài là bất lợi cho chính quyền CS hay có lợi, và ý nghĩa thế nào với anh ta). Sự phát triển của toàn cầu hóa thông tin và cùng với sự khôn ngoan hơn cho phép chúng ta ứng xử khôn ngoan hơn. Mọi gút thắt sẽ được mở ra trong tương lai.

Chúng ta đang đi lên để xây dựng một con đường dân chủ mới thì trước hết chúng ta nếu chưa nhận diện rõ vấn đề thì cũng hãy tôn trọng quyền lựa chọn và quyền quyết định cá nhân, đừng vội tung hô những lời không hay nơi cộng đồng.

Một chút lưu ý là, trong buổi lễ kỉ niệm 50 năm con đường huyền thoại, ông Triết đã có phát ngôn rằng "... chính họ mới là không nhân quyền nhất...". Câu nói này cho thấy đòn đánh chính trị của Bắc Kinh đã gây ra sự ảnh hưởng mạnh.

Chúng ta hãy chuẩn bị để khi sẵn sàng, tất cả cùng đứng lên.

No comments: