Monday, June 15, 2009

CẤP CAO - CAO CẤP trong ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Cấp cao, cao cấp
Đáy
Đăng ngày 15/06/2009 lúc 00:15:00 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=3856
Thưa quí vị yêu nước, những bàn tán của quí vị về những khuynh hướng trong Đảng và nhân sự lãnh đạo sắp tới của Đảng chứng tỏ quí vị chẳng biết gì cả. Tôi thấy cần cung cấp cho quí vị một số thông tin quan trọng.

Đầu năm 2008: tất cả đã rõ ràng, ông Nguyễn Tấn Dũng toàn thắng, ông là con nuôi (có người nói là con đẻ) ông Lê Đức Anh và cũng được ông Đỗ Mười hỗ trợ. Ông có vị thế áp đảo trong Đảng lại được tiếng, không biết vì lý do nào, là người cởi mở, thân Phương Tây, chống Trung Quốc. Ông sẽ là tổng bí thư sau đại hội 11. Vấn đề chỉ là ông sẽ kiêm nhiệm luôn chức vụ chủ tịch nước hay chức vụ thủ tướng.

Giữa năm 2008: ông Trương Tấn Sang mạnh lên. Phe ông Sang rỉ tai các cấp uỷ (xin chú thích cho quí vị không thông thạo ngôn ngữ Đảng: "cấp uỷ" là tiếng dùng để chỉ những đảng viên có vai trò lãnh đạo) rằng hãy suy ngẫm vụ Nguyễn Việt Tiến, một thứ trưởng trong sạch như ông Tiến, gia tài chưa tới 50 triệu đô, mà cũng bị tội tham nhũng thì rồi đây sẽ còn nhiều người khác. Ông Dũng đang cố lấy lòng dân, nhân tiện triệt hạ nhiều người khác. Riêng ông Nông Đức Mạnh căm thù ông Dũng đã bêu xấu mình trong vụ PMU 18. Nhưng lý do chính là ông Sang đã thăm hỏi tặng quà thường xuyên cho hai ông Lê Đức Anh và Đỗ Mười. Ông Lê Đức Anh đã nghễnh ngãng, quên hết, thấy ông Sang thường tới thăm lại tưởng con mình tên là Trương Tấn Sang, ai tới thăm mình cũng chỉ nói ba tiếng "Trương Tấn Sang". Nhiều cấp uỷ đến thăm hỏi hai ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh cùng một lúc đều thấy ông Anh chỉ nhắc tên ông Sang, còn ông Mười lim dim gật đầu. Mọi người yên chí hai thái thượng hoàng đã chọn ông Sang.

Đầu năm 2009: Trương Tấn Sang toàn thắng. Nguyễn Tấn Dũng KO. Ông Dũng bị lố bịch hoá trong cuộc khủng hoảng kinh tế, làm cái gì cũng sai, nói điều gì cũng trật lất, dân chúng và đảng viên cơ sở oán giận ông vì đời sống suy sụp. Vụ bô xít Tây Nguyên là đòn ân huệ, ông đột ngột trở thành tay sai Trung Quốc. Ông Sang ký kết luận của bộ chính trị xét lại dự án và trở thành người bảo vệ đất nước. Phe ông Dũng bối rối đề nghị giải pháp Lê Khả Phiêu, hai ông Dũng và Sang vẫn giữ chức vụ cũ, ông Phiêu làm tổng bí thư. Ông Phiêu hân hoan, cho xuất bản hồi ký “Mênh mang tình dân" chuẩn bị tái xuất giang hồ. Phe ông Sang cho phổ biến cuốn phim về tư thất sang trọng của ông Phiêu trong đó có nhiều báu vật lấy từ viện bảo tàng. Ông Sang cậy thắng nhất định không thoả hiệp. Ông Phiêu bay!

Đầu tháng 5-2009: tình hình thay đổi. Ông Dũng nghe lời các quân sư đánh ván bài tuyệt vọng: đến xin lỗi ông Nông Đức Mạnh và đề nghị ông Mạnh giữ chức chủ tịch nước sau đại hội 11. Ông Mạnh rất hài lòng và quay sang ủng hộ ông Dũng. Ông Dũng cũng đề nghị bỏ hạn tuổi về hưu cho ban chấp hành trung ương và bộ chính trị, đề nghị này được đa số trong bộ chính trị ủng hộ, chỉ trừ hai ông Hồ Đức Việt và Tô Huy Rứa không bị đe doạ vì hạn tuổi và đã từng ra mặt chống đối ông Dũng. Ông Dũng lại có vẻ thắng thế.

Giữa tháng 5-2009: ông Nguyễn Minh Triết, một đồng minh kỳ cựu của ông Dũng, nổi giận khi được biết ông Dũng đề nghị ông Mạnh làm chủ tịch nước, quay sang ủng hộ ông Sang. Ông Trương Vĩnh Trọng cũng theo ông Triết ủng hộ ông Sang. Tổng Cục 2, từ trước vẫn thân ông Sang, bắn tiếng là họ có hồ sơ tham nhũng và trai gái của nhiều cấp uỷ lớn. Đa số lại ủng hộ ông Sang.

Đầu tháng 6-2009: ông Hồ Đức Việt thấy mình làm tổng bí thư là giải pháp hay nhất. Ông chưa mang tiếng tham nhũng và trai gái, biết rõ đảng vì đang nắm ban tổ chức, có bằng tiến sĩ thực chứ không phải bằng giả như ông Dũng hay bằng nhờ người thi hộ như ông Sang. Ông Việt cũng tranh thủ được Tổng Cục 2 vì hứa thăng cho ông Nguyễn Chí Vịnh lên chức thượng tướng. Ô Sang phản công, hứa cho ông Vịnh cấp đại tướng. Ông Phùng Quang Thanh ủng hộ ông Hồ Đức Việt vì thấy mình là người xứng đáng nhất để giữ chức vụ chủ tịch nước, chức vụ mà ông Sang đã hứa cho ông Triết, ông Dũng đã hứa cho ông Mạnh. Ông Nguyễn Phú Trọng ngỏ ý muốn giữ chức thủ tướng. Ông Sang đồng ý. Ông Sang cũng đề nghị ông Hồ Đức Việt chức vụ thường trực bộ chính trị và ban bí thư. Mọi việc có vẻ tạm xong

Bỗng nhiên ông Phạm Gia Khiêm cho biết ông Hồ Cẩm Đào không đồng ý. Thế là tất cả phải sắp xếp lại từ đầu.

Tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông báo với quí vị những diễn biến mới.

Nếu quí vị nhận xét là tất cả những tranh chấp này chỉ do những động cơ cá nhân là quí vị vẫn chưa hiểu gì. Ở Việt Nam hiện nay những chuyện cao siêu như chính sách và định hướng chỉ là những thảo luận tào lao giữa các ông bà dân chủ hay các đảng viên cấp thấp. Ở cấp cao người ta rất cụ thể. Chớ nên lầm lẫn cấp cao và cao cấp.

Đáy
© Thông Luận 2009

No comments: