Monday, May 4, 2009

"HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO" TẠI WASHINGTON

Bữa Cơm Gợi Nhớ trong “Hành Trình Tìm Tự Do”
Tuyết Mai
May 04, 2009
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=d0a5a9379908f019900952795f4c025c
Cali Today News - Sự hiện diện của Cộng đồng Người Mỹ gốc Việt tỵ nạn CS ở Hoa Kỳ không bình thường như những cộng đồng di dân khác như Đại Hàn, Nhật Bản,Thái Lan, Trung Hoa, Phi luật Tân… mà Hành Trình Tìm Tự Do của Người Việt tỵ nạn là một thiên hùng sử đẫm máu lệ, đầy bi tráng, thừa chết thiếu sống.
Sau ba mươi bốn năm hy sinh gian khổ, liều mạng sống chết, thế hệ thứ hai đã vươn lên, vinh hiển ở xứ người. Để giữ lại một phần lịch sử người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ, để thế hệ con cháu biết được , hiểu ra nguồn gốc sự có mặt của người Việt tại HK, để hãnh diện với dòng máu kiêu hùng bất khuất, thà chết chứ không khuất phục, một số cá nhân và hội đoàn VN đã phối hợp với Thư Viện Quốc Gia HK, Asian Division Friends Society, tổ chức tuần lễ ôn lại: “ Hành trình Tìm Tự Do: Câu chuyện Thuyền Nhân” từ 1 đến 4 Tháng 5, 2009 tại Hoa Thịnh Đốn.
Đây là cơ hội để người Việt tỵ nạn có dịp nhìn lại bước đường lịch sử chúng ta đã đi qua, và ghi lại cuộc hành trình đầy gian khổ , hiểm nguy này vào lịch sử HK và thế giới một cách chính thức, trân trọng tại Thư Viện Quốc Hội HK.

Khởi đầu ngày 1 Tháng 5, 2009 là “ Bữa Cơm Gợi Nhớ” được tổ chức tại Nhà Hàng Thần Tài ở Falls Church,VA .
Ngày hôm sau, 2 Tháng 5, có Hội thảo tại Thư Viện Quốc Hội HK, Thomas Jefferson Building, phòng LJ 119 với diễn giả chính là Thượng Nghị Sĩ Quốc Hội HK Jim Webb và nhiều diễn giả VN .
Sáng ngày 4 Tháng 5 có buổi hội thảo dành cho sinh viên, học sinh và giới trẻ, do Voice of Vietnamese Americans cùng Hội Sinh Viên George Mason Univ. tổ chức tại Đại Học GMU ở VA.
Chiều ngày 4 Tháng 5, có Lễ Thắp Nến và cầu siêu cho người Việt tỵ nạn bỏ mình trên đường tìm tự do, được tổ chức tại Capitol Reflection Pool, trước Tòa nhà Quốc Hội HK.

Bữa Cơm Gợi Nhớ tại Nhà Hàng Thần Tài có gần năm trăm đồng hương tham dự, trong đó có rất nhiều quan khách ngoại quốc và sinh viên, thanh niên, thế hệ trẻ . Đây là buổi họp mặt của những người còn mang nặng ký ức của những ngày vượt biên, vượt biển , đầy gian khổ trên đường đi tìm tự do. Từ bốn phương trời họ tụ họp về đây để chia sẻ với nhau những kinh nghiệm đi qua chín từng địa ngục, đầy đau thương.
Chương trình được điều hợp bởi Cô Katie Thục Nhi Đặng và Sam Q. Lê (thế hệ thứ hai).

Mở đầu Cô Ngọc Giao đại diện cho Ban Tổ Chức có lời chào mừng quan khách và cảm ơn những ân nhân đã nhiệt tình đóng góp vào dự án này. Bằng một giọng thật truyền cảm, Cô Ngọc Giao ước mong đây là bước đầu và chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục góp thêm nhiều sử liệu cho trang bi sử bi tráng này thành một di sản quý giá cho con cháu mai sau.
Cô Giao nói tiếp, sự hội ngộ của chúng ta hôm nay quả là một sự kỳ diệu, sự kỳ diệu này không đến tù một phép nhiệm màu nào, mà đến từ ước vọng Tự Do mãnh liệt của người Việt. Kỳ diệu vì nó đến từ sự chịu đựng, hy sinh, cố gắng vượt trên mọi thử thách, gian khổ, trong khả năng của mọi con người rấ t bình thường và yếu đuối của chúng ta. Đó là sự kỳ diệu của lòng can đảm, của đức hy sinh, của tình yêu, của lòng tin và của hy vọng. Chúng ta đã vượt bao thử thách để thế hệ con em có tương lai hơn. Chúng ta có rất nhiều câu chuyện đáng kể và đáng nghe, đáng ghi vào sử sách.
Hôm nay chúng ta trân trọng nói lên điều này. Cuộc Hành Trình Tìm Tự Do là một cuộc hành trình đầy can đảm, đầy lòng tự tin và nhiều hy vọng.

Sau đó Long Nguyễn, Chủ Tịch Liên Hội Sinh Viên “Mid- Atlantic Union of Vietnamese Student Associations” gồm tám đại học ở Miền Đông Bắc Hoa Kỳ, giới thiệu mục đích của chương trình Hành Trình Tìm Tự Do bằng tiếng Anh với quan khách ngoại quốc. .

Diễn giả chính trong Bữa Cơm Gợi Nhớ này là Dân Biểu Quốc Hội HK, G. Connolly. Ông nói, thế hệ thứ nhất là những thuyền nhân VN tỵ nạn CS, thế hệ thứ hai có nhiều người ra trường đổ đầu. Ông chúc mừng chương trình Hành Trình Tìm Tự Do và hãnh diện đại diện cho dân cư trong vài quận hạt của Virgina ở Quốc Hội HK.

Trong dịp này Ông Peter R. Young, Giám Đốc Asian Division ở Thư Viện Quốc Hội HK và Bà Reme’ A. Grefalda, Librarian Asian Pacific American Collection, được mời lên phát biểu và được Ban Tổ Chức tặng quà lưu niệm để cảm tạ sự đề xướng và hỗ trợ của họ cho chương trình này.

Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐVN vùng Washignton, D.C., MD&VA phát biểu, từ Tháng 5, 1975 đến nay có hằng triệu người đã tìm cách vượt thoát chế độ CS bằng thuyền qua biển cả. Cuộc hành trình đầy gian khổ, hiểm nguy, những người sống sót được coi là ngừơi tỵ nạn CS và đang sống rải rác trên các nước tự do trên thế giới. Qua kinh nghiệm đó, chúng ta thấy tự do là cái gì rất quý giá , và nhìn về quê hương chúng ta không thể nào quên được hơn tám mươi triệu đồng bào trong nước đang sống lầm than dưới chế độ CS, không có tự do. Vì vậy chúng ta phải tiếp tục cuộc chiến đấu chống CS để một ngày nào đó, tám mươi triệu đồng bào của chúng ta thực sự có tự do. Dân chủ được tái hồi trên quê hương của chúng ta .
Ông Đỗ Hồng Anh cũng cho biết Tháng 5 là Tháng Á Châu, Thái Bình Dương. Tháng 5, năm nay được đặc biệt đánh dấu bằng Nghị Quyết 342 được đệ trình bởi Dân Biểu Cao Quang Ánh và 67 dân biểu Liên Bang khác đồng bảo trợ . Ngày 2 Tháng 5, 2009 được chấp thuận là “Ngày Tỵ Nạn VN” và Tháng 5 năm nay cũng được đánh dấu bởi Nghị Quyết 69, do Nghị Viên Bob Hull và Nghị Viên Adam Ebbin thuộc Hạ Viện Virginia đệ trình và đã được chấp thuận, quy định Ngày 2 Tháng 5, 2009 là “Ngày Thuyền Nhân Việt Nam”.

Sau đó Ông Đỗ Hồng Anh đã trao quà lưu niệm cho Ông Bob Hull và Ông Bob Hull trao Nghị Quyết “Ngày Thuyền Nhân” cho Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng.

Nghị viên Bob Hull trao bằng nghị quyết 69 cho Gs Nguyễn Ngọc Bích và Ts Nguyễn Đình Thắng
http://www.calitoday.com/directory/getdata.asp?about_id=d0a5a9379908f019900952795f4c025c-2

Trong bữa cơm này có chiếu một đoạn phim ngắn với hình ảnh những người tỵ nạn ở trại tỵ nạn, do Bác sĩ Văn Sơn Trưòng thực hiện . Andy Trần, Bà Kim Hà, tác giả của sáu quyển sách về vượt biên, viết bằng Anh Ngữ và Việt ngữ, được mời lên kể lại kinh nghiệm vượt biên bằng đường bộ của gia đình Bà qua Cambodia.

Tại đây quyển “Journey to Freedom” (A Boat People Reptrospectiv e Symposium) trong đó có nhiều chuyện kể lại kinh nghiệm vượt biên, vượt biển viết bằng Anh ngữ và Việt ngữ được tặng cho quan khách.

Theo sau là chương trình văn nghệ giúp vui do các sinh viên, học sinh vùng VA trình diễn. Ban Tổ Chức cho biết một trong những mục đích của Chương trình Hành Trình Tìm Tự Do là muốn giới thiệu cho thế hệ trẻ VN hiểu biết về sự hiện diện của cộng đồng ngừơi Việt tỵ nạn ở HK, vì vậy mọi người rất hân hoan khi thấy có nhiều người trẻ tham gia. Chương trình được chấm dứt vào 1úc 10 giờ tối.

No comments: