Monday, February 2, 2009

THƯƠNG LƯỢNG HẠT NHÂN NHẬT-VIỆT

Hai bên sắp thương lượng với nhau về hợp tác năng lượng hạt nhân
Đức Tâm
Bài đăng ngày 01/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 01/02/2009 14:39 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2389.asp
Hôm nay, nhật báo Nikkei Business đưa tin là Nhật Bản sẽ nhanh chóng tiến hành các cuộc đàm phán với Việt Nam và Hàn Quốc về hợp tác năng lượng hạt nhân với hy vọng sẽ ký kết được các thỏa thuận vào mùa xuân năm nay

Vào tháng 5 năm 2008, Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận hợp tác giúp đỡ Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.
Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành lựa chọn các đối tác thầu dự án này vào năm 2010. Dự án có thể được xây dựng kể từ năm 2015 với mục tiêu là vào năm 2020, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ bước vào hoạt động.
Việc ký kết các thỏa thuận nói trên sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào thị trường điện hạt nhân, thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục xuất khẩu những sản phẩm liên quan, ngăn ngừa nguy cơ sử dụng các công nghệ và thiết bị vào mục đích quân sự.
Nhu cầu xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đang ngày càng lớn tại các nước đang phát triển. Do vậy, chính quyền Tokyo cũng đang tìm cách đạt được các thỏa thuận hợp tác về điện hạt nhân với Indonesia, Thái Lan, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Nga và Kazakhstan.
Nhật Bản đã ký các hiệp định hợp tác về hạt nhân dân sự với Mỹ, Anh Quốc và Liên Hiệp Châu Âu.


Hội đàm nguyên tử Nhật - Việt
02 Tháng 2 2009 - Cập nhật 09h32 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/02/090202_japan_viet_nuke.shtml
Nhật Bản sẽ mở hội đàm với Nam Hàn và Việt Nam về chủ đề hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân.
Bản tin kinh doanh của hãng Nikkei đưa tin hội đàm sẽ bắt đầu vào mùa xuân, và công ty Nhật đang để ý đến thị trường điện nguyên tử của Việt Nam.
Cạnh đó Nhật cũng đang trong quá trình thương thảo với Nga về một hiệp định tương tự.
Nhu cầu xây nhà máy điện nguyên tử hiện đang gia tăng tại các nước đang phát triển.
Hiệp định tạo điều kiện cho công ty Nhật bước vào lĩnh vực điện nguyên tử dân dụng tại Việt Nam bằng cách đơn giản hóa thủ tục khi nhập cảng máy móc dùng để xây nhà máy.
Và các điều khoản ngăn chặn kỹ thuật nguyên tử được chuyển sang nước khác để dùng vào mục đích quân sự.
Việt Nam đã ký hiệp ước nguyên tử dân dụng với năm nước là Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Argentina.
Các hiệp ước này được ký ở cấp chính phủ.

Theo giáo sư Vương Hữu Tấn, Giám đốc Viện Nghiên cứu nguyên tử, quá trình hợp tác và ký hiệp định tiếp theo với Nhật Bản, Hoa Kỳ và Pháp là việc cần phải để ý vì "ba nước này là cường quốc hạt nhân”.
Việt Nam dự định sẽ khởi công xây nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại Bình Thuận vào năm 2015. Thời gian hoàn tất là 2020.
Vì đây là dự án lớn và quan trọng, nên theo ông Tấn, báo cáo đầu tư cần phải được chuyển cho Quốc hội phê duyệt. Sau đó sẽ chuyển cho chính phủ lập dự án đầu tư.
Trước câu hỏi của BBC về phản ứng của xã hội đối với dự án xây điện nguyên tử tại Việt Nam, ông Tấn nói:
“Mọi người thấy cần là Việt Nam cần phải xây, và phải có nhà máy điện nguyên tử vào 2020. Một số người quan tâm nhấn mạnh đến điểm: ban đầu không nên xây nhiều tổ máy, và nên có chương trình đào tạo nhân lực tốt hơn.”
“Các cơ quan chuyên môn sẽ phải làm rõ hơn để giải tỏa lo lắng của những người băn khoăn."



TÀI LIỆU :

Về điện hạt nhân ở Việt Nam

http://tailieu.tapchithoidai.org/

No comments: