Wednesday, February 18, 2009

PHILIPPINES KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN Ở TRƯỜNG SA

PHILIPPINES Tái khẳng định chủ quyền trên một phần quần đảo Trường Sa
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 18/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 18/02/2009 18:16 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2569.asp

Thương viện Philippine hôm 17/02 đã thông qua một dự luật liệt kê những khu vực thuộc chủ quyền của Manila tại vùng quần đảo Trường Sa. 24 tiếng đồng hồ sau đó, bộ ngoại giao Trung Quốc chính thức tái xác định chủ quyền của Bắc Kinh trên các hòn đảo và vùng biển lân cận

Dự luật mà các thượng nghị sĩ Philippine thông qua xác định ranh giới trên biển của của nước này, bên trong có đảo Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc, cũng như một phần quần đảo Trường Sa, mà các nưóc như Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng đòi chủ quyền. Tuy vậy dự luật của Thượng viện Philippine cũng đã công nhận tình hình một số địa điểm đang có tranh chấp với các nước khác trong khu vực.

Chủ tịch Thượng viện Philippine, ông Juan Ponce Enrile, giải thích là các thượng nghị sĩ và dân biểu đều đã tán đồng dự luật, trong đó xác đình rõ xin trích '' chề độ các đảo thuộc Cộng Hoà Philippines ' Câu này liên quan đên những vùng nằm dưới chủ quyền và luật pháp Philippines, bao gồm nhóm đảo Kalayaan và Scarborough. Kalayaan là môt nhóm 7 đảo ở vùng Trường Sa nơi mà Philippine khảng định thuộc chủ quyền của họ và có đóng quân.

Hạ viện Philippine có thể sẽ thông qua dự luật này mà theo các nghị sĩ văn bản sẽ được tổng thống Gloria Arroyo ký vào tháng tới.

Trung Quốc là nước đã phản ứng tức thời trước quyết định của Thượng Viện Philippine. Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm 18/02/2009 đã ra ngay một bản thông cáo lên án Manila vi phạm chủ quyền của Bắc Kinh. Theo Tân hoa xã, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc còn triệu mời đại biện sứ quán Philippine tại Bắc Kinh lên để ''cực lực phản đối''. Trước mắt chưa thấy chính quyền Trung Quốc nhắc đến các biện pháp trả đũa.


No comments: