Thursday, February 19, 2009

NHÀ VĂN TRÀ LŨ RA MẮT SÁCH "MIỀN ĐẤT AN LẠC"

Tác phẩm của Trà Lũ quá "hot," không đủ bán
Bài và hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt
Tuesday, February 17, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=90996&z=1
SANTA ANA, California - Trong lúc kinh tế khó khăn, nhiều người phải thắt lưng buộc bụng, vậy mà hơn 300 đồng hương Việt Nam vẫn đến xếp hàng chờ mua sách của nhà văn Trà Lũ trong buổi ra mắt hai tác phẩm “Miền Ðất An Lạc” và “500 Chuyện Cười” của ông tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, Santa Ana, trưa Chủ Nhật vừa qua, đến nỗi ông không còn đủ sách để bán.
Trước giờ khai mạc, một hàng dài độc giả ái mộ nhà văn gốc Việt hiện sống tại Canada đã chen chúc nhau, thậm chí giành nhau, để mua hai tác phẩm này.
Không chỉ mua cho mình, một số người còn mua giùm người khác, hoặc mua thêm làm quà cho người thân và bạn bè.
Khi sách bắt đầu cạn và phải chờ mang tới thêm, nhiều người hỏi: “Bao giờ sách mới đến?”
Một người khác vừa đưa tiền vừa hỏi: “Bây giờ trả trước lát nữa lấy sách được không?”
“Xin quý vị cứ giữ tiền. Khi nào lấy sách rồi trả. Chúng tôi không chắc có đủ sách cho mọi người,” một người giúp bán sách trả lời.
Cứ thế, hết người này đến người nọ chen vào hỏi, nhất là tác phẩm “500 Chuyện Cười.”
Một người khác vừa chỉ vào những cuốn sách trên bàn vừa hỏi: “Còn mấy cuốn này sao không bán?”
“Những cuốn này đã có người mua rồi. Họ gởi đây để lát nữa đến lấy,” một người trả lời.
Cuối cùng, ban tổ chức phải lập một danh sách cho những người muốn ghi danh trước, để lát nữa có sách mới có cơ hội mua.

Trong khi đó, bên trong hội trường nhiều người đã ngồi chờ sẵn để nghe nhà văn Trà Lũ nói chuyện.
Một số độc giả khác, may mắn mua được sách trước, đã mở ra đọc ngay, trong lúc chờ đợi buổi nói chuyện.
Sau đó, ban tổ chức đem được một thùng sách ra. Chỉ trong vòng năm phút, không còn một cuốn.

Nhà báo Ðinh Quang Anh Thái, người điều khiển chương trình, đã phải khôi hài thốt lên: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này mà ông Trà Lũ từ Canada sang Little Saigon 'làm ăn' khấm khá hơn chúng tôi ở đây.”
“Một số người thất vọng quá, đòi mua luôn ông Trà Lũ về nhà để mỗi ngày kể vài câu chuyện cười thì mới thỏa,” nhà báo Ðinh Quang Anh Thái khôi hài tiếp, làm cả hội trường cười theo.

Chính nhà văn Trà Lũ cũng ngạc nhiên. Ông nói với nhật báo Người Việt như sau: “Ðây là lần thứ tư tôi ra mắt sách tại đây. Thật khác xa so với những lần trước, không ngờ đồng hương ái mộ đến thế. Trong khi kinh tế xuống mà người mua sách của tôi lại đông hơn trước. Thật là cảm động.”
Cuối cùng, ban tổ chức phải thông báo rằng nhà văn Trà Lũ sẽ gởi thêm hai tác phẩm này đến Little Saigon Radio để đồng hương có thể mua.
Ông Nguyễn Hữu Công cho phóng viên nhật báo Người Việt biết: “Khi nào nhận được sách của nhà văn Trà Lũ gởi qua, Little Saigon Radio sẽ thông báo để đồng hương đến mua.” Ông Công là giám đốc chương trình của đài phát thanh Little Saigon Radio.
Little Saigon Radio, Hồn Việt TV và tuần báo Việt Tide chính là ba cơ quan truyền thông đứng ra bảo trợ buổi ra mắt sách này.

Trong phần giới thiệu nhà văn Trà Lũ, ông Nguyễn Hữu Công nói: “Chuyện của Trà Lũ có những nhân vật nói chuyện rất văn hóa, không trơ trẽn. Trà Lũ kể chuyện ở Canada, nhưng không chỉ nói về văn hóa Canada, mà nói về văn hóa Việt Nam.”
Kế đến là phần giới thiệu tiểu sử của nhà văn Trà Lũ do cựu Ðại Tá Trần Minh Công phụ trách.
Nhà văn Trần Phong Vũ được mời giới thiệu hai tác phẩm “Miền Ðất An Lạc” và “500 Chuyện Cười.”
Nhà văn này cho rằng tác giả Trà Lũ đã khéo léo dùng ngòi bút của mình kể lại những câu chuyện cười, ngay cả tục tĩu, thành những câu chuyện mang đầy luân lý nhưng vẫn khôi hài.
Ông nói: “Hầu hết đằng sau các câu chuyện tục đều hàm ý luân lý. Nhưng ông Trà Lũ đã dùng cách kể thanh hơn để hy vọng chúng ta học được điều gì đó. Và ông vẫn giữ được nét khôi hài của câu chuyện. Viết chuyện cười đã khó, kể chuyện cười còn khó hơn. Nhà văn Trà Lũ đã thành công trong lãnh vực kể chuyện cười.”
Riêng ông Trần Minh Công thì cho rằng “hễ thấy ai đi ngoài đường mà tủm tỉm cười một mình, không bị thần kinh, thì chắc người đó đã từng đọc chuyện cười của Trà Lũ.”
Ông Trần Minh Công còn cho biết, ngoài chuyện cười, nhà văn Trà Lũ còn viết nhiều tác phẩm mà tựa đề luôn có chữ “đất,” ví dụ như “Ðất Lành,” “Miền Ðất An Lạc...” Ông còn cho biết trước đây nhà văn Trà Lũ đã viết “300 Chuyện Cười” nay thì thêm “500 Chuyện Cười” nữa.
Theo ông Trần Minh Công, nhà văn Trà Lũ tên thật là Trần Trung Lương. Ông tốt nghiệp Ðại Học Văn Khoa Sài Gòn năm 1960 và sau đó dạy học tại trung học Chu Văn An.
Một thời gian sau, ông sang Anh du học. Trở về Việt Nam, ông dạy học tại Ðại Học Sư Phạm Sài Gòn.
Tháng Sáu, 1975, ông vượt biên và định cư tại Canada. Ông làm việc cho Bộ Văn Hóa Giáo Dục và Di Trú Canada.
Ông bắt đầu viết năm 1986 và đến nay đã cho ra đời hơn 10 tác phẩm, đa số là chuyện cười. (Ð.D.)

Nhà văn Trà Lũ ký tên lên tác phẩm.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/90996-medium_NVHN-090218-TraLu%201.JPG

Ðồng hương tranh nhau mua tác phẩm của Trà Lũ.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/90996-medium_NVHN-090218-TraLu%203.JPG

Nhà văn Trà Lũ (thứ nhất từ trái) thông báo với mọi người là sách đã hết.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/90996-medium_NVHN-090218-TraLu%205.JPG


No comments: